Change.org เปิดรณรงค์ หยุดเตะถ่วงวัคซีนทางเลือก ก่อนสายพันธุ์อินเดียระบาด

หมอไม่ทน ชี้ ผ่านมาครึ่งปี มีเพียง Sinovac และ AstraZeneca ไม่เพียงพอลดการระบาด เรียกร้องรัฐ ปลดล็อควัคซีนทุกยี่ห้อ ยกเลิกผูกขาดอำนาจบริหารจัดการ ล่าสุด Sinovac เข้ามาอีก 1.5 ล้านโดส

กลุ่ม หมอไม่ทน เปิดรณรงค์ ทางเวปไซต์ Chang.org เรียกร้องรัฐบาล กระทรวงสาธารณสุข และองค์การเภสัชกรรม หยุดเตะถ่วงวัคซีนทางเลือก ก่อนสายพันธุ์อินเดียระบาด ระบุว่า ผ่านมาครึ่งปี นับตั้งแต่เริ่มใช้วัคซีน โควิด-19 ประเทศไทยมีการฉีดวัคซีนครบทั้งสองเข็มให้แก่ประชาชนเพียง 1-2% ของประชากรไทยทั้งหมด โดยวัคซีนที่ได้รับรองมีเพียงวัคซีนของ Sinovac และ AstraZeneca และยังมีจำนวนไม่เพียงพอเพื่อลดการระบาดของโรคและสร้างความมั่นใจในการใช้ชีวิตแก่ประชาชน

เมื่อมีการเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดช่องทางการนำเข้าวัคซีนทางเลือกผ่านโรงพยาบาลเอกชน เพื่อแก้ปัญหาความล่าช้า ภาครัฐกลับตอบรับโดยการให้ทางเอกชนซื้อวัคซีนผ่านทางองค์การเภสัชกรรม ทำให้ประชาชนต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง ที่สำคัญที่สุดคือ ไม่มีคำตอบชัดเจนว่าทำไมวัคซีนทางเลือกจึงนำเข้าได้เร็วที่สุดในเดือนตุลาคม ซึ่งยังเป็นกำหนดที่ไม่แน่นอนและช้าเกินไป สวนทางกับจำนวนผู้ติดเชื้อ ผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้น

หมอไม่ทน ขอยืนยันว่า ประชาชนทุกคนควรได้รับวัคซีนเร็วที่สุดไม่ว่าเป็นชนิดใดก็ตาม เพื่อลดอาการติดเชื้อรุนแรงและการเสียชีวิต และประชาชนต้องมีสิทธิและเสรีภาพในการเลือกวัคซีนที่ดีที่สุดให้กับตนเองเช่นเดียวกัน

รัฐบาลต้องรีบเปิดเผยข้อมูลให้แก่ประชาชนเรื่องการจัดซื้อวัคซีน ทำให้เป็นเรื่องโปร่งใส และเร่งเปิดทางวัคซีนทางเลือกอื่นนอกเหนือจาก Sinovac และ AstraZeneca  ให้ประชาชนได้เลือก เพื่อใช้ในกรณีที่ต้องฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิซ้ำเข็มที่ 3 และ 4 ในอนาคต หรือเตรียมตัวในกรณีที่วัคซีนที่ฉีดไปแล้วไม่สามารถป้องกันประชาชนจากเชื้อสายพันธุ์ใหม่ๆ ได้ นอกจากนี้ เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อ ควบคุมวิกฤตขณะนี้

“ทุกวันที่ล่าช้า มีคนตายมากขึ้น รัฐบาลต้องมีคำตอบให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิต ว่าเหตุผลที่เขาได้รับวัคซีนล่าช้าคืออะไร”

หมอไม่ทนจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลปลดล็อควัคซีนทุกยี่ห้อที่สามารถติดต่อได้ทันที ยกเลิกการควบคุมอำนาจบริหารจัดการไว้ตามลำพัง ก่อนที่จะสายเกินไป

โดยนับตั้งแต่เริ่มเปิดรณรงค์เมื่อวานนี้ (19 พ.ค.) ล่าสุด เมื่อเวลา 20.40 น. วันนี้ (20 พ.ค.) มีผู้ร่วมลงชื่อแล้ว 18,696 คน

ทั้งนี้ การนำเข้าวัคซีนโควิด-19 ล่าสุด ก็ยังเป็นของ Sinovac จากประเทศจีน โดยล็อตล่าสุดมาถึงไทยวันนี้ (20 พ.ค.2564) เมื่อเวลา 05.35 น. จำนวน 1.5 ล้านโดส รวมนำเข้าวัคซีน Sinovac แล้วทั้งสิ้น 6 ล้านโดส และภายในเดือนมิถุนายนนี้ จะนำเข้ามาอีกจำนวน 3 ล้านโดส

ส่วนวัคซีน AstraZeneca จะเริ่มนำมาฉีดให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นเข็มที่ 1 ในเดือนมิถุนายน จำนวน 6.3 ล้านโดส, เดือนกรกฎาคม 9.6 ล้านโดส, เดือนสิงหาคม 9.8 ล้านโดส และเดือนกันยายน ซึ่งจะมีทั้ง AstraZeneca, J&J และ Pfizer รวมเป็นล็อตใหญ่อีก 21 ล้านโดส

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว