ตรวจคัดกรองเชิงรุกวันแรก กลุ่มแรงงานข้ามชาติคลองเตย

กำหนดตรวจ 10 วัน เป้าหมาย 10,000 คน พบติดโควิด-19 แล้ว 148 คน หลายเครือข่ายยังระดมความช่วยเหลือดูแลคนติดเชื้อและกลุ่มเสี่ยงสูง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (17 พ.ค.2564) เป็นวันแรกที่เริ่มตรวจคัดกรองเชิงรุกที่ชุมชนตลาดท่าเรือคลองเตย หลังพบกลุ่มแรงงานข้ามชาติติดเชื้อกลุ่มใหม่ 120 คน​ โดยวันนี้มีเป้าหมายตรวจทั้งหมด 1,000 คน ซึ่งผู้ที่มาตรวจต้องมีบัตรคิว รวมทั้งต้องมีเอกสารระบุตัวตน ​การอนุญาตทำงานเป็นหลักแหล่ง และมีนายจ้างรับรอง​

ส่วนการคัดกรองแบ่งออกเป็นช่วงเช้าและบ่าย​ แต่พบยังมีคนงานบางส่วนที่สับสน​และเดินทางมารอคิว​ก่อนตั้งแต่ช่วงเช้า ​และยังมีคนงานอีกไม่ต่ำกว่า 500 คนที่ยังไม่มีเอกสาร แต่ยืนยันได้ว่าพวกเขาใช้ชีวิตและทำงานอยู่ที่นี่

การตรวจจะยึดตามวันและเวลาที่ระบุไว้ในบัตร​ โดยจะตรวจต่อเนื่องจนครบ 10 วัน​ตามเป้าหมาย 10,000 คน​ ซึ่งคนที่มีสิทธิได้รับการตรวจครั้งนี้​มี​ 3 ​กลุ่ม คือ พ่อค้าแม่ค้าในตลาดคลองเตย กลุ่มแรงงานข้ามชาติ และ คนในชุมชน ​

ข้อมูลจากชุมชนตลาดท่าเรือคลองเตย ​ระบุว่า ​ขณะนี้ยังมีแรงงานข้ามชาติติดเชื้อโควิด-19​ และกักตัวเองภายในห้องเช่า ​เท่าที่มีข้อมูลขณะนี้ ​24​ คน​ ทุกคนได้รับการประสานและอยู่ในระบบการส่งตัวแล้ว​ รอเพียงรถมารับเท่านั้น​ โดยเมื่อวานนี้ (16 พ.ค.) มีการส่งตัว​เพิ่มอีก 4​ คน หากรวมข้อมูลทั้งหมดกับกลุ่มแรงงานข้ามชาติที่ติดเชื้อก่อนหน้านี้ 120 คน​ เท่ากับว่า​ พบแรงงานข้ามชาติติดเชื้อในตลาดคลองเตยแล้วทั้งหมด​ 148  คน

ส่วนการดูแลคนติดเชื้อและกลุ่มเสี่ยงสูง​ ขณะนี้มีหลายหน่วยงานบริจาคถุงยังชีพ ​และอาหารปรุงสำเร็จ​ โดยชุมชนจะมีอาสามัครทำงานแจกจ่ายตามบ้าน​ทั้ง 3 มื้อพร้อมถุงยังชีพ​ไม่ต่ำกว่า ​2 ​พันถุง ​นอกจากนี้ยังมีหลายเครือข่ายทั้งในและนอกพื้นที่​ร่วมกันทำงานเก็บฐานข้อมูล​และให้ความรู้ในการปฏิบัติตัว​ในช่วงนี้​ พร้อมทั้งช่วยเหลือประสานให้แรงงานข้ามชาติ เข้าถึงช่องทางตามสิทธิในฐานะแรงงานที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

ทั้งนี้ สถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 ในคลัสเตอร์แคมป์คนงานในหลายพื้นที่ของ กทม. ยังมีความน่าเป็นห่วง โดยวันนี้ (17 พ.ค.) ศบค.แถลงว่า แคมป์คนงานก่อสร้างในเขตหลักสี่ และแคมป์คนงานที่เขตวัฒนา เป็นสองคลัสเตอร์ใน 5 อันดับแรกที่มีอัตราการเพิ่มขึ้นต่อวันของผู้ติดเชื้อสูงสุดของ กทม. เฉพาะแคมป์คนงานหลักสี่ มีผู้ติดเชื้อแล้ว 885 คน หรือคิดเป็น 53% จากการตรวจทั้งหมด 1,667 คน

ขณะที่ทั่ว กทม. มีแคมป์คนงานก่อสร้างทั้งหมด 393 แห่ง จำนวนคนงาน 59,757 คน เป็นคนไทย 24,612 คนและแรงงานข้ามชาติ 34,600 คน โดยมีทั้งสัญชาติเมียนมาและกัมพูชา

Author

Alternative Text
AUTHOR

อรวรรณ สุขโข

นักข่าวที่ราบสูง ชอบเดินทางภายใน ตั้งคำถามกับทุกเรื่อง เชื่อในศักยภาพมนุษย์ ขอเพียงมีโอกาส