พบแรงงานข้ามชาติติดเชื้อโควิด-19 จากตลาดคลองเตย 120 คน ขณะนี้พักคอยที่ศูนยฯ วัดสะพาน

เขตคลองเตยแจงไม่รับตรวจเพราะเบิกไม่ได้ สวสส. แนะตรวจเชิงรุกแรงงานข้ามชาติโดยเร็ว​ทั้งที่ผิดและถูกกฎหมาย​  

เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2564 ​ทีมข่าว The Active  สำรวจตลาดคลองเตย​ พบว่าตลาดปิดตัวลงตั้งแต่วันที่ 11​ พ.ค. ที่ผ่านมา​และต่อเนื่องจนไปถึงวันที่ 28 พ.ค.​ หลังพบคนติดเชื้อในตลาด

ธนาเดช​  แสงภัทรภาคิน ประธานชุมชนตลาดท่าเรือคลองเตย​บอกว่า​แรงงานที่พบว่าติดเชื้อโควิด-19​ มาจากการตรวจเชิงรุกที่ผ่านมา​ เมื่อคืนถูกส่งไปพักคอยที่ศูนย์กักกันผู้ป่วยชั่วคราวรอส่งตัววัดสะพาน​แล้ว

“หมอมาตรวจเจอแล้วทำยังไง​ มีที่ให้เขาไปไหม​ ถ้าตรวจเจอคนสองคนมารับไปก็จะไม่มาก​ แต่นี่ตรวจเจอกักตัวในห้องเช่าบางคนไม่มีที่ไป บางคนหนีไปก็มี”

พระพินัย เตชพโล  ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสะพาน​ ยืนยันว่าเมื่อคืนนี้ (13 พ.ค. 2564) ​ทางศูนย์ฯ ได้รับแรงงานข้ามชาติจากตลาดคลองเตย 120​ คนจริง​ ตั้งแต่เวลาประมาณ 6 โมงเย็น​ ก่อนจะขยายพื้นที่รองรับ​เพิ่มเติมอีก 2 ​ชั้น​ ส่วนคณะทำงานย้ายมาอยู่อีกตึก​ หากมีมาเพิ่มคาดว่าจะเกินกำลังที่ศูนย์ฯ จะรองรับได้เพราะที่ผ่านแรงงานข้ามชาติใช้เวลาในการส่งต่อไม่ต่ำกว่า 3 วัน​

ด้านปิยธิดา​ นิยม​ ผู้อำนวยการเขตคลองเตย ระบุว่า​ ขณะนี้การตรวจเชิงรุกในชุมชนคลองเตยจะลดเหลือเพียงจุดเดียว​และไม่รับตรวจแรงงานข้ามชาติเพราะเบิกไม่ได้​

ขณะที่​ นพ.วิรุฬ  ลิ้มสวาท​ สำนักวิจัยสังคมและสุขภาพ (สวสส.) กระทรวงสาธารณสุข ​ระบุว่า​มีแรงงานข้ามชาติที่ทำงานในพื้นที่อีกหลายพันคนและพบว่าขณะนี้เริ่มมีแรงงานข้ามชาติติดเชื้อโควิด-19​ และคนกลุ่มนี้ก็มีสภาพความเป็นอยู่ที่แออัดไม่ต่างกัน​ ดังนั้น การให้พวกเขาได้เข้าถึงการตรวจ​มากที่สุด​ และเตรียมหาพื้นที่รองรับ​ทั้งการกักตัวและส่งตัวหากมีอาการ ​รวมถึงการดูแลด้านอาหาร เพราะแรงงานเหล่านี้ไม่ใช่เพียงแค่คนที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ​ และเป็นแรงงานที่จำเป็น แต่เพราะพวกเขาถือเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนแล้ว​ หากไม่ดูแลตามหลักมนุษยธรรม​การระบาดก็อาจจะไม่ปลอดภัยสำหรับทุกคนเช่นกัน​ จึงเรียกร้องให้มีการเร่งตรวจคัดกรองแรงงานข้ามชาติโดยเร็วที่สุดและครอบคลุมทุกคน​ทั้งที่ผิดและถูกกฎหมาย

Author

Alternative Text
AUTHOR

อรวรรณ สุขโข

นักข่าวที่ราบสูง ชอบเดินทางภายใน ตั้งคำถามกับทุกเรื่อง เชื่อในศักยภาพมนุษย์ ขอเพียงมีโอกาส