ราชทัณฑ์ ยืนยัน ไม่ได้ปกปิดตัวเลข

เหตุต้องใช้เวลาตรวจยืนยันผล 4-5 วัน เพราะพบผู้ต้องขังติดเชื้อจำนวนมาก โต้ “รุ้ง ปนัสยา” พาไปแดนแรกรับ เพื่อไม่ให้เครียดจากการขยายระยะเวลากักตัวเป็น 21 วัน

วันนี้ (14 พ.ค. 2564) กรมราชทัณฑ์ ออกใบแถลงข่าวยืนยัน สาเหตุที่พบยอดผู้ต้องขังติดเชื้อจำนวนมากในระยะเวลารวดเร็ว เนื่องจากกรมราชทัณฑ์ได้เริ่มตรวจหาเชื้อตั้งแต่วันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยได้รับการสนับสนุนเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ มาร่วมดำเนินการตลอด 24 ชั่วโมง จนถึงวันที่ 12 พ.ค. ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และทัณฑสถานหญิงกลาง จนสามารถตรวจแล้วเสร็จ 100% ทำให้พบผู้ต้องขังติดเชื้อจำนวนมาก

และจากการพบผู้ต้องขังติดเชื้อจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องมีการยืนยันผลเพื่อป้องกันการรายงานที่คลาดเคลื่อน ซึ่งต้องใช้เวลาในการดำเนินการ เพื่อให้ได้ยอดการรายงานที่เป็นยอดที่แท้จริงจากการตรวจคัดกรองแบบ 100% ในระยะเวลา 4-5 วันในคราวเดียวกัน จนกระทั่งได้จำนวนผู้ติดเชื้อที่เป็นยอดแท้จริง ก่อนรายงาน ศบค. ตามที่ปรากฏเป็นข่าว

กรมราชทัณฑ์ไม่ได้ปกปิดข้อมูลผู้ติดเชื้อ และที่ผ่านมาหากผู้ต้องขังที่ติดเชื้อรายใดต้องการแจ้งให้ญาติภายนอกทราบ ทางเรือนจำหรือทัณฑสถานจะมีเจ้าหน้าที่คอยดำเนินการแจ้งไปยังญาติอยู่แล้ว และหากญาติผู้ต้องขังรายใดมีความกังวลใจ สามารถติดต่อสอบถามที่เรือนจำหรือทัณฑสถานได้

โต้ “รุ้ง ปนัสยา” พาไปแดนแรกรับ เพื่อไม่ให้เครียดจากการขยายระยะเวลากักตัวเป็น 21 วัน

นอกจากนี้ กรณีที่มีผู้โพสต์ในสื่อออนไลน์ โดยอ้างว่า ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ไม่ได้ถูกกักตัวตลอดเวลาระหว่างวันที่ 23 เม.ย. – 5 พ.ค. นั้น ชี้แจงว่า ปนัสยา ได้ถูกกักตัวในห้องกักโรคจนถึงวันที่ 25 เม.ย. ซึ่งเป็นไปตามนโยบายเดิมของกรมราชทัณฑ์ที่ให้กักตัวเป็นระยะเวลา 14 วัน แต่ในช่วงดังกล่าว ได้มีนโยบายใหม่ให้กักตัวผู้ต้องขังแรกรับและผู้ต้องขังออกหมายศาลเพิ่มเติมเป็นระยะเวลา 21 วัน ซึ่งอาจทำให้ผู้ต้องขังเกิดความเครียดจากการกักตัวเป็นระยะเวลานาน

จึงมีการผ่อนคลายโดยให้ผู้ต้องขังที่ออกจากห้องกักโรค ได้ออกมาผ่อนคลายภายในแดนแรกรับ ซึ่งเป็นแดนที่เตรียมไว้สำหรับผู้ต้องขังเข้าใหม่ เพื่อสังเกตโรคเป็นระยะเวลาประมาณ 1-3 เดือน เพื่อให้ผู้ต้องขังเข้าใหม่ได้ปรับตัวเข้ากับการใช้ชีวิตในทัณฑสถาน โดยอาจมีกิจกรรมเล็กน้อย เช่น การอ่านหนังสือ ซึ่งในแดนแรกรับดังกล่าว จะมีพื้นที่ครอบคลุมในส่วนของห้องกักโรค ที่ถือเป็นส่วนหนึ่งของแดนแรกรับเช่นเดียวกัน โดยมีผู้ต้องขังทั้งแดนอยู่ที่ประมาณ 1,500 ราย

ซึ่งวันที่ 8 พ.ค. กรมราชทัณฑ์ได้ตรวจหาเชื้อผู้ต้องขังแดนแรกรับทั้งหมดแบบ 100% ไม่ปรากฏว่ามีผู้ต้องขังรายใดติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งรวมผู้ต้องขังที่พักรวมห้องเดียวกับ ปนัสยา ด้วย

ทั้งนี้ การชี้แจงของกรมราชทัณฑ์ดังกล่าว เกิดขึ้นหลัง รุ้ง ปนัสยา ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กเมื่อช่วงค่ำวานนี้ (13 พ.ค.) ระบุว่า “เหลือเชื่อนะคะที่ราชทัณฑ์แถลงเรื่องเท็จ หนูถูกกักตัวถึงแค่วันที่ 26 เมษายน นะคะ ไม่ใช่ถึงวันที่ 5 พฤษภาคมอย่างที่ราชทัณฑ์หลอกลวง ลงแดนมาก็ทำกิจกรรมร่วมกับคนอื่นตามปกติ เจอคนเป็นพันค่ะ

ขณะที่ ศบค.ได้รายงานตัวเลขว่า วันนี้ (14 พ.ค.) มีรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อในเรือนจำเพิ่มอีก 183 คน ทำให้ตัวเลขผู้ต้องขังที่ติดเชื้อในเรือนจำสะสมรวม 3,018 คน

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว