สัญญาณดี ตัวเลขผู้ลงทะเบียนฉีดวัคซีนหมอพร้อม เริ่มขยับ

แต่ยังขาดอีก 12 ล้านคน กว่าจะครบเป้าหมาย 16 ล้านคน รองโฆษกรัฐบาล ย้ำ Walk-in ฉีดวัคซีน เริ่ม มิ.ย.ขณะนี้ ขอให้ลงทะเบียนใน หมอพร้อม ก่อน

เริ่มเห็นสัญญาณดี หลังเฟซบุ๊กเพจ หมอพร้อม วันนี้ (14 พ.ค.2564) เปิดตัวเลขผู้ลงทะเบียนจองคิวฉีดวัคซีนล่าสุดเมื่อเวลา 08.00 น. จำนวนจองคิวสะสมรวม 3,842,755 คน เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ (13 พ.ค.) มากถึง 750,884 คน (3,091,871 คน) และเมื่อแยกเป็นผู้ลงทะเบียนฉีดในพื้นที่ กทม. และต่างจังหวัด ก็เพิ่มขึ้นสูงเช่นเดียวกัน โดย กทม. จำนวน 625,644 คน เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 15,211 คน (610,433 คน) ส่วนต่างจังหวัดวันนี้ลงทะเบียน 3,217,111 คน เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ 735,673 คน (3,217,111 คน)

เมื่อย้อนดูจำนวนผู้ลงทะเบียนรวมสะสมตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่า ตัวเลขเริ่มขยับสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดตั้งแต่วันที่ 11 พ.ค. โดยตัวเลขเริ่มขยับจาก 1.6 ล้านคน (หลังจากคงที่อยู่ระดับนี้มานาน 3 วัน) เป็น 1.8 ล้านคนในช่วงบ่ายวันที่ 11 พ.ค. และเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็น 1.9 ล้านคน, 2.1 ล้านคน และ 2.4 ล้านคน ในช่วงสายบ่ายและค่ำวันที่ 12 พ.ค. ก่อนที่จะขยับเป็น 3.0 ล้านคนในวันที่ 13 พ.ค. และเพิ่มเป็น 3.8 ล้านคนในวันนี้ (14 พ.ค.)

อย่างไรก็ตาม หากเทียบกับเป้าหมายที่รัฐบาลวางไว้ที่ 16 ล้านคน (กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง) เท่ากับมีผู้ที่ยังไม่ลงทะเบียนมากถึง 12,157,245 คน ขณะที่กำหนดการเริ่มฉีดวัคซีนวันแรกในเป้าหมายนี้คือ วันที่ 7 มิ.ย. หรืออีก 23 วัน

รองโฆษกรัฐบาล ย้ำ Walk-in เริ่ม มิ.ย.นี้ แต่ขณะนี้ ขอให้ลงทะเบียนใน หมอพร้อม ก่อน

รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล โพสต์ข้อความเมื่อช่วงเช้า ระบุ ขอทำความเข้าใจอีกครั้งว่า การฉีดวัคซีนแบบ Walk-in พร้อมกันทั่วประเทศ จะเริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นไป ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความพร้อมของแต่ละจังหวัด โดยกระทรวงสาธารณสุขจะให้อำนาจแต่ละจังหวัดเป็นผู้ออกประกาศในรายละเอียดและระยะเวลาเริ่มต้นอีกครั้ง

โดยขณะนี้ ให้ลงทะเบียนผ่าน หมอพร้อม เป็นหลัก เพื่อความสะดวกในการเข้ารับบริการ และไม่ไปแออัดที่จุดฉีดวัคซีน

ในส่วนของพื้นที่ กทม. ได้เริ่มฉีดให้นอกสถานที่บ้างแล้วร่วมกับภาคเอกชนและ รพ. ให้กับบุคลากรทางการแพทย์และกลุ่มอาชีพเสี่ยง แต่ยังไม่ได้เปิด Walk-in

ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนแบบ Walk-in เป็นประเด็นขึ้นหลังจากคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติมีมติเมื่อวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยมีมติให้แต่ละจังหวัดพิจารณาดำเนินการได้ทันที โดยหลังมีการเผยแพร่ข่าวดังกล่าวทำให้มีประชาชนจำนวนหนึ่งใน กทม. ที่กำลังมีการระบาดหนัก เดินทางไปที่จุดฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาล ของ กทม. เช่น ในห้างสรรพสินค้า แต่เมื่อไปถึงกลับถูกปฏิเสธจากเจ้าหน้าที่ว่า ไม่สามารถฉีดได้ เพราะไม่ได้ลงทะเบียนมาก่อน

ความสับสนที่เกิดขึ้น ทำให้ช่วงเช้าเมื่อวานนี้ (13 พ.ค.) กทม.ต้องจัดแถลงข่าวชี้แจงว่า การจัดฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาลที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ เป็นระยะทดลองระบบที่ กทม. ร่วมกับ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ให้บริการวัคซีนกลุ่มเป้าหมายที่ทาง กทม. มีรายชื่ออยู่แล้วตามที่ได้รับจากองค์กรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และยังไม่ได้เป็นการเปิดรับประชาชนทั่วไปที่ Walk-in เข้ามาที่จุดบริการฉีดวัคซีน

โดยกลุ่มเป้าหมายของ กทม. ในขณะนี้ ประกอบด้วย บุคลากรทางการแพทย์ที่ยังตกค้างบางส่วน ครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเปิดภาคเรียน เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด่านหน้า เช่น อาสาสมัครสาธารณสุข เจ้าหน้าที่สอบสวนโรค ทีมที่ต้องเข้าไปดูแลประชาชนในชุมชน พนักงานเก็บขนขยะ และประชาชนกลุ่มอาชีพเสี่ยง เช่น พนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ รถประจำทาง แท็กซี่ วินมอเตอร์ไซต์ รวมถึงคนขับเรือโดยสาร ผู้มีอาชีพผู้ดูแลผู้สูงอายุ และเจ้าหน้าที่ศูนย์รับเลี้ยงเด็กเล็ก

ขณะที่ช่วงบ่าย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็กล่าวยืนยันอีกครั้งว่า รัฐบาลมีแผนงานในเปิดการฉีดวัคซีนแบบ Walk-in โดยมอบหมายให้กรุงเทพมหานคร และกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้ชี้แจงความชัดเจนในการให้บริการฉีดวัคซีนแบบ Walk in ให้ประชาชนเข้าใจอย่างชัดเจน และจะเริ่มในช่วงเดือนมิถุนายนถ้ามีวัคซีนเพียงพอ โดยจะต้องมีการรวมอยู่ในระบบหมอพร้อมด้วย

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว