ไมค์ ระยอง – ทนาย ติดโควิด-19

จำเลยคดีการเมืองอีกราย อาการทรุดหนัก จนต้องเข้าห้อง ICU กรมราชทัณฑ์โต้ รุ้ง ไม่พบเชื้อใน”แดนกักตัวรุ้ง” เร่งฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อห้องพิจารณาคดีศาลอาญา

สถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ของจำเลยคดีการเมืองยังคงมีการรายงานต่อเนื่อง หลังจากเมื่อวานนี้ (12 พ.ค.2564) รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ออกมาเปิดเผยว่าติดเชื้อ

โดยตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ (13 พ.ค.) นรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความจากศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง ติดโควิด-19 ในเรือนจำ ซึ่งวันนี้ ทีมทนายความได้ยื่นคำร้องต่อศาลขอไต่สวนขอปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งหากศาลอนุญาตให้ไต่สวนและมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัว ไมค์ก็คงได้มีโอกาสออกมารักษาตัวที่โรงพยาบาลข้างนอก อย่างไรก็ตาม ล่าสุด มีรายงานว่า ศาลมีคำสั่งงดการไต่สวนไมค์วันนี้ และให้เลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด

นรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความ และ ภานุพงศ์ จาดนอก

ต่อมาในช่วงบ่ายวันนี้ (13 พ.ค.) นรเศรษฐ์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กอีกครั้ง ระบุว่า ตัวเขาก็ติดเชื้อโควิด-19 ด้วย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างประสานเตียงรักษา พร้อมเปิดไทม์ไลน์ส่วนใหญ่ไปศาล โรงพยาบาลราชทัณฑ์ และสำนักงานของศูนย์ทนายความฯ พร้อมระบุด้วยว่า ในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ได้ตรวจหาเชื้อถึง 2 ครั้ง ก็ไม่พบเชื้อและไม่มีอาการใดๆ ที่บ่งบอกว่าสุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19

ขณะที่ เฟซบุ๊ก แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ก็โพสต์ข้อความเมื่อช่วงบ่ายเช่นกันว่า ศักดิ์ชัย ตั้งจิตสดุดี หรือ เฮียซ้ง หนึ่งในห้าผู้ต้องหาที่เข้าช่วยเหลือเพนกวินและไมค์จากความพยายามอายัดตัวของเจ้าหน้าที่ ที่มีรายงานว่าติดเชื้อโควิด-19 จากในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เมื่อหลายวันก่อน ล่าสุด อาการทรุดหนักจนต้องเข้าห้อง ICU ที่ รพ.ราชทัณฑ์

กรมราชทัณฑ์ แจง รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อต่อ ศบค. แล้ว

อายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ แถลงข่าวเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (13 พ.ค.) ระบุว่า ข้อมูล ณ วันที่ 12 พ.ค. พบผู้ติดเชื้อในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร 1,794 คน ทัณฑสถานหญิงกลาง 1,039 คน ซึ่งเป็นยอดผู้ติดเชื้อทั้งหมด ตั้งแต่เริ่มมีการระบาดระลอกใหม่ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา และได้รายงานให้กับ ศบค. แล้ว

โดยเมื่อพบผู้ติดเชื้อ ก็จะทำการย้ายผู้ติดเชื้อไปยังโรงพยาบาลแม่ข่ายในทันที รวมทั้งแจ้งไปยังญาติผู้ต้องขังเป็นการเฉพาะราย ขึ้นอยู่กับความประสงค์ของผู้ต้องขังว่าต้องการแจ้งญาติหรือไม่ พร้อมทั้งเร่งขยายผลการสอบสวนโรคจากผู้ติดเชื้อดังกล่าวไปยังผู้ต้องขังที่อยู่ในระยะพื้นที่รับเชื้อทุกราย

โดยจะตรวจซ้ำยืนยันภายใน 7 วัน และ 14 วัน และกรณีที่พบผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการหรือเป็นกลุ่มสีเขียว เรือนจำใดที่มีจำนวนผู้ต้องขังติดเชื้อจำนวนมากสามารถขออนุญาตผู้ว่าราชการจังหวัดในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในพื้นที่เรือนจำ ภายใต้ความเห็นชอบของฝ่ายปกครองพื้นที่และสาธารณสุขจังหวัด โดยจะต้องจัดเตรียมบุคลากร สถานที่ อุปกรณ์ เครื่องมือทางการแพทย์ให้พร้อม

ยืนยัน รุ้ง ปนัสยา ไม่พบเชื้อในเรือนจำ ไมค์ ติดเชื้อโควิด-19 จริง

รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า กรณีของ ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ที่ออกมาเปิดเผยว่าติดเชื้อโควิด-19 กรมราชทัณฑ์ ได้ตรวจหาเชื้อเชิงรุกในผู้ต้องขังทัณฑสถานหญิงกลางแบบ 100% ตั้งแต่วันที่ 23 เม.ย. โดยผลตรวจออกมาเป็นลบ ไม่มีเชื้อโควิด-19 และยังได้กักตัว รุ้ง อย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 23 เม.ย.-5 พ.ค.ที่ผ่านมา

“น.ส.ปนัสยา ไม่ได้ออกไปภายนอกเรือนจำหรือทำกิจกรรมใดๆ จนกระทั่งได้รับปล่อยตัวไปเมื่อวันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมา อีกทั้งเมื่อวันที่ 8 พ.ค.นี้ กรมราชทัณฑ์ ได้ตรวจหาเชื้อเชิงรุก 100% อีกครั้งในแดนที่ น.ส.ปนัสยา กักตัวอยู่ ซึ่งไม่พบว่ามีผู้ต้องขังคนใดที่อยู่ร่วมกันติดเชื้อโควิด-19 ”

ส่วนกรณีของ ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ แกนนำกลุ่มราษฎร ที่ต้องตรวจโควิด-19  ก่อนนำตัวขึ้นศาลเพื่อให้ได้ผลตรวจล่าสุดวันนี้ (13 พ.ค.) ผลการตรวจ ไมค์ พบว่าติดเชื้อ ขณะนี้ได้ถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เร่งฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อที่ห้องพิจารณาคดีศาลอาญา

เฟซบุ๊กเพจ สื่อศาล วันนี้ (13 พ.ค.) เผยแพร่ภาพการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อที่ห้องพิจารณาคดีและพื้นที่ใกล้เคียงของศาลอาญา ตามมาตรการทำความสะอาดภายหลังการพิจารณาคดีดังกล่าวแล้วเสร็จ และพ่นฆ่าเชื้อซ้ำอีกครั้งเมื่อวานนี้ (12 พ.ค.) และได้ประสานไปยังกรมควบคุมโรคติดต่อให้เข้ามาสอบสวนโรคเพื่อประเมินระดับความเสี่ยงของบุคลากรเจ้าหน้าที่ศาลอาญาที่สัมผัสโรค และดำเนินมาตรการป้องกันควบคุมโรคตามขั้นตอนของทางสาธารณสุข

ขณะเดียวกันศาลอาญา ได้แจ้งศูนย์ปฎิบัติการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสฯ สำนักการแพทย์ สำนักงานศาลยุติธรรม เพื่อเตรียมพร้อมดำเนินการตามขั้นตอนและมาตรการทางสาธารณสุขในส่วนอื่นๆ ต่อไป

ส่วนบุคลากรของศาลอาญาและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการพิจารณาคดีเมื่อวันที่ 6 พ.ค. ที่นัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราวของ รุ้ง ปนัสยา ได้รับการประเมินว่า เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ เนื่องจากอยู่ห่างจากผู้ติดเชื้อดังกล่าวมากกว่า 2 เมตร และได้เดินทางไปตรวจหาเชื้อในช่วงบ่ายวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งผลตรวจของเจ้าหน้าที่ศาลอาญาทุกคนไม่พบการติดเชื้อ

โดยตั้งแต่มีการเกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ศาลอาญาได้ให้บุคลากรและเจ้าหน้าที่ตรวจหาเชื้อไวรัสดังกล่าว 3 ครั้ง ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 29 เม.ย. และครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 12 พ.ค. ผลการตรวจไม่มีผู้ใดติดเชื้อโควิด-19 โดยศาลอาญาให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว