“หมอประสิทธิ์” ขอคนไทยฉีดวัคซีนโควิด-19 ฉีดเยอะ​ ทันเวลา ช่วยประเทศ

‘ศ. นพ.ประสิทธิ์’ ระบุ ข่าวลือเยอะ​ หวั่นประชาชน​ขาดความมั่นใจ​ ชี้ ฉีดวัคซีน 1 ล้านคน มีโอกาสแทรกซ้อน 4 คน ผลข้างเคียงแค่ชั่วคราว ขอให้มั่นใจ

เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2564 ศูนย์ข้อมูล COVID-19 เผยแพร่คลิป ศ. นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดี คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาท มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า​ ขณะนี้เราอยู่ในช่วงขาขึ้นโควิด-19 เรามีอัตราการเสียชีวิต เมื่อ 1 เดือนก่อนแค่ 0.12 เปอร์เซ็นต์ แต่วันนี้ เป็น 0.36 เปอร์เซ็นต์ หากตัวเลขต่าง ๆ ไม่ลดลง หมายความว่าเรากำลังวิ่งเข้าไปสู่วิกฤตที่แท้จริง ขอให้คนไทยต้องช่วยกันใส่หน้ากากตลอดเวลา ไม่เว้นแม้กระทั่งอยู่บ้าน ตัวเลขสัปดาห์นี้ ตัวเลขการแพร่ระบาดอยู่ที่บ้าน กับครอบครัว และเพื่อน หมั่นทำความสะอาดและล้างมือ คนไทยทุกคนต้องช่วยกัน​ มาตรการของผู้ประกอบการ ขอให้ทำตามที่รัฐบาลกำหนดไว้ มาตรการต่าง ๆ ไม่ได้คิดเอง แต่มาจากข้อมูล กระบวนการ ว่าอะไรจำเป็นหรือไม่จำเป็น สำหรับทุกคน

“วัคซีนเป็น 1 ในเครื่องมือตัวหนึ่ง ที่ทำให้เราปลอดภัย มันมีข่าวลือเยอะมาก ผมให้ข้อมูลทุกคนว่า ความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นกับการฉีดวัคซีน เมื่อเทียบกับตัวเลข จากการเสียชีวิต หรือความเสี่ยงจากโควิด-19 นั้นแตกต่างกันอย่างมากมาย ฉีดวัคซีน 1 ล้านคน มีโอกาสแทรกซ้อน 4 คน ผลข้างเคียงเป็นผลข้างเคียงชั่วคราว​ แต่โควิด-19 ตัวเลขของโลกในวันนี้ 100 คน เสียชีวิต 2.2 คน เป็นตัวเลขที่แตกต่างเหลือเกิน ขอความกรุณา “

ศ. นพ.ประสิทธิ์ บอกอีกว่า การฉีดวัคซีนไม่ใช่เพื่อตัวผู้ติดเชื้อเพียงอย่างเดียว แต่เพื่อจะได้ไม่ต้องแพร่เชื้อด้วย หากฉีดได้มากพอและทันเวลา “เรากำลังจะช่วยประเทศ ขอความกรุณา มั่นใจ”

“ผมขอร้องจริง ๆ ถ้าเราร่วมกันจริง ๆ เราจะผ่านวิกฤตไปได้ด้วยดี อย่ารอจนเกิดวิกฤตรุนแรงจนแก้ไขไม่ได้แล้วค่อยคิดออก ขอบคุณทุกท่าน”

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS