‘หมอมิ้ง’ เสนอเร่งผนึกกำลังคุม คลัสเตอร์คลองเตย

โฆษกพรรคเพื่อไทย แนะรัฐ เยียวยาผู้ติดเชื้อและกลุ่มเสี่ยงในชุมชนคลองเตยที่ต้องกักตัวอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง – รายได้น้อย

วันนี้ (3 พ.ค. 2564) นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่ม CARE อดีตรองนายกรัฐมนตรีและกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย เปิดข้อเสนอ รัฐเร่งผนึกกำลังจัดการคลัสเตอร์คลองเตย หลังเกิดการลุกลามขยายตัว พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชนคลองเตยตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ระบุ เป็นสัญญาณเตือนที่น่าเป็นห่วง เพราะชุมชนคลองเตยมีประชาชนอยู่อย่างหนาแน่น และผู้อยู่อาศัยหาเลี้ยงชีพด้านบริการที่ต้องออกมาพบปะผู้คน และ Work from Home ไม่ได้ การจัดการควบคุมโรคจึงต้องดำเนินการอย่างเข้มข้นเชิงรุก และร่วมมือกันทุกภาคส่วน ทั้ง ศบค. กทม. อาสาสมัครมูลนิธิ และ NGO ที่ทำงานอยู่ในชุมชนคลองเตย

โดยภารกิจสำคัญอันดับแรก คือ เร่งตรวจคัดกรองและรายงานผลให้เร็วที่สุดให้ครอบคลุมประชากรนับแสนคน จากนั้น ให้แยกผู้ติดเชื้อออกจากชุมชน ซึ่งกรณีนี้หากการกักตัวในที่อยู่อาศัยทำไม่ได้ เพราะจำเป็นต้องอาศัยอยู่รวมกันหลายคนในที่จำกัด ก็ต้องแยกผู้ป่วยออกมา ประสานแยกแยะผู้ป่วยตามความรุนแรงของอาการกับบริการทางการแพทย์ที่เหมาะสม

นอกจากนี้ ยังจะต้องมีการเยียวยาชดเชยรายได้เป็นรายบุคคลที่ถูกแยกมากักโรค เตรียมที่พักชั่วคราวเพื่อกักกันโรคให้เพียงพอเป็นเรื่องเร่งด่วน ควบคู่กับการบริหารเรื่องสถานบริการ บุคลากรทางการแพทย์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมถึงเวชภัณฑ์ที่เพียงพอให้เหมาะสมกับสถานการณ์

ที่สำคัญ ต้องมีข้อมูลเป็นจริงและถูกต้อง เกี่ยวกับประชากร ที่อยู่อาศัย ผู้ติดเชื้อ สถานะที่ได้รับการดูแล การตรวจคัดกรอง การรักษา เพราะเป็นเรื่องจำเป็นในการทำงานของแต่ละภาคส่วน เพื่อความร่วมมือทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและไม่ซ้ำซ้อน

“ศักยภาพเหล่านี้ ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพียงแต่เป็นศักยภาพและทรัพยากรที่มีอยู่แล้ว เพียงต้องการการบริหารจัดการที่ดี ประกอบกับ การนำที่ดี เราก็จะฝ่าวิกฤตนี้ไปได้”

เพื่อไทย เร่งรัฐควบคุมการระบาดโควิด-19 ก่อนชุมชนคลองเตยกลายเป็นคลัสเตอร์ใหม่

อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า แม้ข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 2 พ.ค. ได้มีการตรวจเชื้อเชิงรุกในชุมชนคลองเตยไปแล้วหลักพันคน พบผู้ติดเชื้อในชุมชนแออัด 193 คน ซึ่งถือว่าอัตราการตรวจยังน้อยเมื่อเทียบกับจำนวนประชากรในชุมชนคลองเตยที่มีเกือบ 90,000 คน

ขณะที่การดำเนินการที่เป็นไปอย่างล่าช้า ทั้งที่สถานการณ์โรคระบาดเช่นนี้รัฐควรต้องทำงานเชิงรุก ออกมาปกป้องดูแลประชาชนอย่างเร่งด่วนและทันท่วงทีต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในการระบาด เพื่อเฝ้าระวังและควบคุมก่อนที่การระบาดในชุมชนคลองเตยจะกลายเป็นคลัสเตอร์ใหม่

โดยพรรคเพื่อไทยขอให้รัฐบาลเร่งสั่งการให้ พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัด ระดมสรรพกำลัง ทำงานร่วมกับภาคเอกชน ฝ่ายวิชาการ อาสาสมัครต่าง ๆ เร่งตรวจหาเชื้อในชุมชนคลองเตย เพื่อคัดแยกผู้ติดเชื้อและกลุ่มเสี่ยงออกจากประชาชนทั่วไปโดยเร่งด่วน 

ให้ กทม. ต้องตั้งหน่วยงานพิเศษขึ้นมาแก้ปัญหาการระบาดในพื้นที่ กทม. เพื่อให้ทำงานได้ตรงจุด และรวดเร็วมากขึ้น โดยนำโมเดลคลัสเตอร์ตลาดกลางกุ้งกลับมาใช้อีกครั้ง ทั้งในเรื่องการจัดพื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับการกักตัวผู้ติดเชื้อและกลุ่มเฝ้าระวัง และต้องมีการเยียวยาผู้ติดเชื้อและกลุ่มเสี่ยงที่ต้องกักตัวอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางที่มีรายได้น้อย

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว