เช็กช่องทาง หลัง “ภาคประชาชน” ร่วมแก้วิกฤตโควิด-19 ตลอดคืน

พี่ชายเกมเมอร์ที่เสียชีวิตร่วมด้วย รวมช่องทางร่วมมือ “หาเตียง ส่งต่อ ให้คำปรึกษา ติดตามอาการป่วย จับคู่ความช่วยเหลือ”

หลังจากเพจดัง ดารา และนักเคลื่อนไหว ประกาศเข้ามาช่วยเสริมภาครัฐในการประสานและส่งตัวผู้ป่วยที่มีอาการให้ได้รับการรักษา พบมีความเคลื่อนไหวในการประสานและเร่งพาผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลตลอดทั้งคืน

เพจ เราต้องรอด ของ “นงผณี มหาดไทย” หรือ จ๊ะ นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง และพิธีกรดัง “ได๋ ไดอานา จงจินตนาการ” ที่เริ่มให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยมาแล้วเกือบสัปดาห์ โพสต์ข้อความเปิดรายละเอียดล่าสุดของผู้ป่วยรายหนึ่งที่ติดต่อขอความช่วยเหลือไปที่เพจว่า ผู้ติดเชื้อเริ่มมีอาการหนักในช่วงดึกวานนี้ (27 เม.ย.) แต่ยังไม่มีรับเพื่อพาไปโรงพยาบาลได้ ทางเพจได้ช่วยผู้ป่วยประสานเบอร์ 1669. จนสามารถส่งรถไปรับผู้ป่วยและพาไปโรงพยาบาลตำรวจได้เมื่อเวลา 01.45 น. ของวันที่ 28 เม.ย.

“พอผู้ติดเชื้อเริ่มเข้านอน อาการจะเริ่มหนักขึ้น หลังบ้านตอนนี้วุ่นวายมาก คุณหมอและพยาบาลอาสากำลังโทรเช็ก เฝ้าอาการ ฟังเสียงหายใจ”

ส่วนเคสสุดท้ายที่แจ้งผ่านเพจเราต้องรอดเมื่อเวลา 02.19 น. แจ้งว่าผู้ป่วยในพื้นที่เขตดินแดงมีอาการไอเป็นเลือด ทางเพจจึงได้ประสานไปที่เบอร์ 1669. และสามารถนำส่งโรงพยาบาลได้ในเวลา 03.55 น.

เช่นเดียวกับ ปกรณ์ พรชีวางกูร หนึ่งในผู้สนับสนุนกลุ่มราษฎร ที่ประกาศนำรถที่เคยใช้ในงานสนับสนุนการชุมนุม ช่วยขนส่งผู้ป่วยไป รพ. ในเขต กทม. หรือ ปริมณฑล เฉพาะกรณีที่มี รพ.พร้อมรับการรักษาแล้ว โดยเริ่มให้ความช่วยเหลือตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ (27 เม.ย.)

โพสต์ข้อความว่า มีครอบครัวหนึ่งที่ประสานขอความช่วยเหลือเมื่อช่วงเวลา 01.00 น. ให้พาพ่อสูงอายุ และลูกวัยกลางคนอีก 2 คนไปส่งโรงพยาบาลหัวเฉียว แต่โรงพยาบาลสามารถรับได้แค่เพียงพ่อที่สูงอายุเพียงคนเดียว

“พอไปรับที่วรจักรแล้วไปส่งที่หัวเฉียว ปรากฏว่าโรงพยาบาลรับแค่คนพ่อเพราะมาติดต่อไว้แล้วก่อนหน้านี้ ส่วนคนลูกทั้ง 2 คนรอเตียงอยู่หน้าโรงบาลจนถึงตี 4 สรุปโรงพยาบาลก็แจ้งว่าไม่สามารถรับได้จริง ๆ ก็เลยต้องพากลับมาส่งที่เดิม”

หลายเพจดัง – ดารา ประกาศช่วยประสาน พี่ชายเกมเมอร์ที่เสียชีวิต ร่วมช่วยด้วย

เพจดังอย่าง Drama Addict ก็ได้ประกาศขอเป็นตัวกลางประสานข้อมูลช่วยหาเตียงให้ผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่ติดต่อเจ้าหน้าที่ไม่ได้ ทำให้ยังไม่ได้เข้ารักษา โดยให้ผู้ป่วยกรอกแบบฟอร์มชื่อ-นามสกุล เบอร์ติดต่อ อาการ สิทธิการรักษา และประวัติการติดต่อสายด่วนต่าง ๆ รวมถึงหมายเหตุเพิ่มเติม เช่น ตั้งท้องอยู่ ป่วยติดเตียง เพื่อประสานเจ้าหน้าที่ต่อไป

เพจ หมอแล็บแพนด้า ก็ได้ออกมาประกาศว่าได้รวมกลุ่มเฉพาะกิจกับแอดมินเพจต่าง ๆ คอยรวบรวมประสานงานกับหลาย ๆ ภาคส่วนเพื่อหาเตียงให้อยู่ประชาชนอยู่ด้วย ซึ่งที่ผ่านมา หมอแล็บฯ ได้มีการโพสต์เคสต่าง ๆ เพื่อประสานหาเตียงมาอย่างต่อเนื่อง

เพจของ ณวัฒน์ อิสระไกรศีล ผู้จัดการแข่งขันมิสแกรนด์ ก็ได้จัดทำโครงการ “เป็นโควิดต้องมีที่รักษา”  โดยผู้ป่วย COVID-19 ที่จะขอความช่วยเหลือ ต้องผ่านการตรวจหาเชื้อแล้วพบว่าติด COVID-19 และยังหาเตียงเพื่อรักษาอยู่

ด้าน บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี นักแสดงชื่อดัง เป็นอีกหนึ่งคนบันเทิงที่ใช้เพจเฟซบุ๊ก องค์กรทำดี ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาผู้ป่วย COVID-19 ที่ยังไม่ได้เตียง โดยนำรถพยาบาลแรงดันลบพร้อมเจ้าหน้าที่รับผู้ป่วยไปส่งที่โรงพยาบาลโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย โทร. 020632323

และล่าสุด กุลเชษฐ วัฒนผล พี่ชายของ กุลทรัพย์ วัฒนผล หรือ อัพ VGB เกมเมอร์รุ่นบุกเบิกที่เพิ่งเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากไม่สามารถเข้าถึงการรักษาได้ทันเวลา นำทีมตั้งกลุ่มอาสา เส้นด้าย ช่วยเหลือประชาชนด้วยการนำรถขนส่งไปรับผู้ป่วยหรือผู้มีภาวะเสี่ยงต่อการติดเชื้อไปยังสถานพยาบาล โดยไม่ต้องเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อในระหว่างเดินทาง รวมถึงช่วยติดต่อประสานการเข้าตรวจ หรือหาเตียงในกรณีที่ระบบปกติของทางภาครัฐไม่สามารถจัดการได้ ติดต่อเบอร์ 081- 5919714, 080 – 6609998, 097-1196836

นอกจากนี้ ไทยพีบีเอส ยังได้เปิดพื้นที่ “ศูนย์ประสานงานฉุกเฉิน ไทยพีบีเอส สู้โควิด-19” ประสานงานผู้ป่วย COVID-19 เพื่อส่งต่อความช่วยเหลือ สำหรับผู้ติดเชื้อที่ยังหาเตียงหรือโรงพยาบาลรักษาไม่ได้ รวมถึงโรงพยาบาลที่ขาดแคลนอุปกรณ์ และสิ่งของจำเป็น พร้อมรับเรื่องร้องเรียนกรณี COVID-19

ขณะที่สถานการณ์ผู้ติดเชื้อวันนี้ (28 เม.ย.) จำนวน 2,012 คน รวมผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 61,699 คน ในจำนวนนี้มีผู้ป่วยที่ยังรักษาตัวอยู่ 27,119 คน เป็นผู้ป่วยอาการหนัก 695 คน ส่วนผู้เสียชีวิตวันนี้จำนวน 15 คน

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว