แม่ “เพนกวิน” ห่วงลูกติดโควิด-19 หลังพบ “จัสติน” ก่อนรู้ผลติดเชื้อในเรือนจำ

ราชทัณฑ์ แจง เตรียมความพร้อมตั้ง รพ.สนาม ในเรือนจำ ด้าน ‘หมอทศพร’ ชี้ ปัญหา รธน. นำมาสู่ผู้บริหารไร้ประสิทธิภาพ จัดการโควิด-19 ล้มเหลว

แม่เพนกวินกังวลโควิด-19 มากกว่าอดอาหาร

เมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2564 ที่ หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร คณะราษฎรมัม ทำกิจกรรมยืนทวงความยุติธรรม เป็นเวลา 112 นาที เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้สิทธิประกันตัวแกนนำกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า “ราษฎร” ที่ถูกคุมขัง โดยหนึ่งในแม่ของแกนนำ คือ สุรีรัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของ พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ระบุ เห็นลูกชายผอมลง

พร้อมยอมรับ ทั้งแม่และเพนกวินกังวลเรื่องโควิด-19 มากกว่าการอดอาหาร เพราะสภาพร่างกายเริ่มอ่อนแอลง และก่อนหน้านี้ลูกชายยังได้ใกล้ชิดกับ ชูเกียรติ แสงวงค์ หรือ จัสติน ตั้งแต่ไม่แสดงอาการ กระทั่งเริ่มมีอาการไม่รู้รส และทราบผลตรวจวันนี้ว่า จัสติน ติดโควิด-19

เปิดมาตรการ กรมราชทัณฑ์ หลังจัสติน ติดโควิด-19

ขณะที่ช่วงบ่าย ธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ในฐานะโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยกรณี ชูเกียรติ แสงวงค์ หรือ จัสติน ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และอยู่ระหว่างแยกกักโรคเป็นเวลา 14 วันหลังกลับจากศาล

โดยวันที่ 23 เม.ย. เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ได้เก็บตัวอย่างเชื้อจากโพรงจมูกส่งตรวจ หลังตรวจวินิจฉัยในห้องปฏิบัติการก็พบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จริง จึงได้ดำเนินการส่งตัวเข้ารับการรักษาที่ทัณฑสถาน โรงพยาบาลราชทัณฑ์แล้ว พร้อมกับแยกเจ้าหน้าที่เรือนจำ 9 คน รวมถึงผู้ต้องขังที่เป็นกลุ่มสัมผัสใกล้ชิดที่เสี่ยงสูงในห้องแยกกักโรค และสถานพยาบาลเรือนจำ 26 คน และเก็บตัวอย่างส่งตรวจเพื่อหาเชื้อโควิด-19 อีกครั้ง

ระหว่างนี้ ทางเรือนจำฯ ได้เตรียมความพร้อมการจัดตั้ง รพ.สนามในเรือนจำ เพื่อรองรับการรักษาผู้ต้องขังที่มีการติดเชื้อ แต่ไม่มีอาการหรือมีอาการป่วยเล็กน้อย

รัฐธรรมนูญพิกลพิการ สู่การจัดการโควิด-19 ล้มเหลว

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย และเข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้ด้วย ระบุว่า สถานการณ์โควิด-19 ในเรือนจำน่าเป็นห่วง หากพบคนติดต้องรีบแยกตัวออกมาโดยเร็วที่สุด เพราะอาจกลายเป็นคลัสเตอร์ใหม่ กรณีผู้ติดเชื้อ และกลุ่มเสี่ยงสูง ต้องนำไปรักษาโดยเร็ว ส่วนตัวมองว่าควรนำออกจากเรือนจำ เพราะโรงพยาบาลในราชทัณฑ์ เป็นโรงพยาบาลที่ค่อนข้างเล็ก และมีคนไข้อื่นอยู่แล้ว อาจแพร่กระจายให้คนอื่น โดยเฉพาะหากแพร่ไปถึงแพทย์พยาบาลในเรือนจำจะยิ่งเดือดร้อน จำเป็นต้องเร่งตัดไฟแต่ต้นลม

นพ.ทศพร ระบุด้วยว่า คลัสเตอร์การระบาดครั้งแรกมาจากสนามมวย ครั้งที่ 2 ตลาดกลางกุ้ง ที่เป็นความหละหลวมในการจัดการแรงงานข้ามชาติ ล่าสุดก็ปล่อยให้เกิดเหตุการณ์คลับย่านท่องหล่อ ล้วนแล้วแต่เกิดจากฝ่ายบริหาร ฝ่ายการเมือง ชี้ให้เห็นว่า ความพิกลพิการ ของรัฐธรรมนูญทำให้เกิดปัญหา นำมาสู่นักการเมือง ผู้บริหารไม่มีประสิทธิภาพ การบริหารปั่นป่วน

พร้อมย้ำทุกคนต้องช่วยกันล็อกดาวน์ตัวเอง ช่วยกันอยู่กับบ้าน แนะ หากไม่ไหว พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ควรลาออก แล้วปล่อยให้ประชาชนเลือกคนที่จะมาเป็นเจ้าภาพแก้วิกฤตแทน

Author

Alternative Text
AUTHOR

บุศย์สิรินทร์ ยิ่งเกียรติกุล

เรียนจบสายวิทย์-สังคมฯ-บริหารรัฐกิจฯ ทำงานไม่ตรงสาย และกลายเป็น "เป็ด" โดยไม่รู้ตัว สนใจการเมือง จิตวิทยาเด็ก วิธีคิดการมองสังคม และรักการสัมภาษณ์ผู้คน