นัด “ยืน หยุด ขัง” หน้าทำเนียบรัฐบาล บ่าย 2 วันนี้ (20 เม.ย.)

เรียกร้องสิทธิประกันตัวผู้ถูกคุมขังทางการเมือง ศาลปฏิเสธปล่อยตัว “เพนกวิน” หลังแม่ยื่นคำร้องเป็นครั้งที่ 8 ห่วง อาการลูกทรุดหนัก

เฟซบุ๊กเพจ UNME of Anarchy โพสต์นัดหมายจัดกิจกรรม “ยืน หยุด ขัง” เป็นเวลา 112 นาที ที่ด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล วันนี้ (20 เม.ย. 2564) เวลา 14.00 น. เพื่อเรียกร้องให้ผู้ที่คุมขังด้วยข้อหาจากการเคลื่อนไหวทางการเมืองได้รับสิทธิประกันตัว

กิจกรรม “ยืน หยุด ขัง” เริ่มต้นขึ้นครั้งแรกวันที่ 22 มี.ค. 2564 โดยกลุ่มพลเมืองโต้กลับเชิญชวนผู้ที่เห็นด้วยร่วมยืนเป็นเวลา 112 นาที ที่บริเวณด้านหน้าศาลฎีกา สนามหลวง ต่อมา เริ่มมีประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมมากขึ้นและมีการจัดกิจกรรมรูปแบบเดียวกันนี้ในหลายจังหวัด

แต่หลังจากเกิดการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ก็มีการปรับรูปแบบการจัดกิจกรรมเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ โดยล่าสุดมีการกระจายจุดยืนเพื่อลดความแออัด และจำกัดจำนวนคนยืนให้เหลือเพียงจุดละไม่เกิน 40 คน ทั้งที่บริเวณด้านหน้าศาลฎีกา บริเวณพระแม่ธรณีบีบมวยผม หรือด้านหน้าองค์การสหประชาติ ถนนราชดำเนินนอก

ขณะที่ ความคืบหน้าในการยื่นขอประกันตัว พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ล่าสุดเมื่อวานนี้ (19 เม.ย.) ศาลยังมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว หลัง สุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของเพนกวินได้ยื่นขอประกันตัวบุตรชายเป็นครั้งที่ 8 หลังพบว่าสุขภาพของเพนกวินทรุดโทรมลงอย่างมากจากการอดอาหาร มีอาการหน้ามืด วิงเวียน อ่อนเพลีย ไม่สามารถลุกยืนได้ และอาจอันตรายถึงชีวิต เนื่องจากเพนกวินมีโรคประจำตัวคือหอบหืด อันอาจทำให้หยุดหายใจได้

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว