เชียงใหม่ ยอดติดเชื้อกระจายเพิ่มต่างอำเภอ

สวนทางตัวเลขใน อ.เมืองที่เริ่มลดลง แต่ยังมีผู้ติดเชื้อสูงสุด เร่งประสาน Hospitel ช่วยรองรับผู้ป่วย

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่เผยแพร่การแบ่งโซนสีเพื่อการควบคุมโรคให้มีประสิทธิภาพโดยโซนสีแดงจำนวน 7 อำเภอ โดย อ.เมือง พบผู้ติดเชื้อสูงสุด 1,185 คน, โซนสีส้มจำนวน 7 อำเภอ พบมากที่สุดที่ อ.สันป่าตอง 40 คน, โซนสีเหลืองจำนวน 10 อำเภอ พบมากที่สุดที่ อ.พร้าว มากสุด 10 คน ส่วน อ.กัลยาณิวัฒนา ยังเป็นสีขาวไร้ผู้ติดเชื้อ

ขณะที่ ศบค.รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อทั้งจังหวัดวันนี้ (19 เม.ย. 2564) จำนวน 293 คน รวมผู้ป่วยสะสมในการระบาดระลอกใหม่ 3,615 คน โดยศูนย์บัญชาการสถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่แถลงเมื่อวานนี้ (18 เม.ย. 2564) ระบุมีข้อสังเกตว่าในขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อในอำเภอเมืองลดลง แต่ยอดผู้ติดเชื้อในต่างอำเภอกลับกระจายเพิ่มมากขึ้น

ส่วนตัวเลขผู้ป่วยที่ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่รายงานเมื่อวานนี้ (18 เม.ย. 2564) จำนวน 2,233 คน โดยจังหวัดเชียงใหม่ได้เตรียมโรงพยาบาลสนาม 2 แห่ง คือ โรงพยาบาลสนามที่ศูนย์ประชุม และแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา รองรับได้ 2,000 เตียง และโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 ที่ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ รองรับได้ 400 เตียง นอกจากนี้ยังมีโรงพยาบาลสนาม 2 หอหญิง 5 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งดูแลโดยคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ส่วนโรพยาบาลหลักจะสำรองไว้สำหรับผู้ป่วยสีแดง หรือผู้ป่วยหนัก

ในส่วนของ Hospitel หรือหอผู้ป่วยเฉพาะกิจ จ.เชียงใหม่ได้อนุมัติไปแล้ว 1 แห่ง คือ PIS Hospitel โดยเป็นความร่วมมือของมหาวิทยาลัยพายัพกับโรงพยาบาลแมคคอมิค ขนาดจำนวนห้อง 250 เตียง และยังมีอีก 2 แห่งที่สนใจทำ Hospitel ได้แก่ โรงพยาบาลเทพปัญญา และโรงพยาบาลราชเวช ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานกับทางโรงแรม เพื่อให้สาธารณสุขเข้าตรวจสอบมาตรฐานต่อไป

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว