ทำไม “ผับ-สถานบันเทิง” จึงเป็นแหล่งแพร่โควิด-19 พร้อมกัน จำนวนมาก

การทดลองจากอเมริกา ระบุ เชื้อโควิด-19 อนุภาคเล็ก ลอยตัว เดินทางในอากาศ “ผับ-สถานบันเทิง” แหล่งรวมตัวผู้คน แต่ไม่มีระบบไหลเวียนอากาศ จึงแพร่เชื้อจำนวนมากในเวลาเดียวกัน 

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Panich Intra เผยแพร่ภาพการทดลองของ Prof.Dr. Manhar Dhanak, Department of Ocean and Mechanical Engineering, Florida Atlantic University โดยระบุว่า จากการทดลอง สารสีเขียวที่พ่นออกมาเป็นการจำลองการไอหรือจามอย่างแรง จะเห็นว่าอนุภาคขนาดเล็กที่มีความเข้มข้นสูงจากเครื่องพ่นแบบปั่นป่วน สามารถคงอยู่ในอากาศได้นานเกิน 1 นาที อนุภาคใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาทีในการเดินทางได้ 3 ฟุต หรือ 0.91 เมตร  ในเวลาประมาณ 12 วินาที จะไปถึง 6 ฟุต หรือ 1.82 เมตร  ในเวลาประมาณ 41 วินาที ไปได้ถึง 9 ฟุต หรือ 2.74 เมตร และสามารถไปได้ไกลถึง 12 ฟุต หรือ 3.65 เมตร ในเวลา 1.5 นาที

The Active สอบถามเพิ่มเติม ไปยัง รศ.พานิช อินต๊ะ หัวหน้าหน่วยวิจัยสนามไฟฟ้าประยุกต์ในงานวิศวกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ชี้ให้เห็นว่าการทดลองนี้สามารถเปรียบเทียบได้ในสถานบันเทิง หรือ ผับ บาร์ ที่มีคนมารวมตัวหนาแน่น การพูดคุย ตะโกน และอีกหลายกิจกรรม โดยไม่สวมหน้ากากอนามัย คล้ายกับการพ่นสารคัดหลั่งในตัวออกมา สารเหล่านี้ก็จะมีโอกาสลอยและกระจายได้ไกลและนานตามผลการทดลอง 

“ในผับคนไม่ใส่หน้ากาก เมื่อมีการกรี๊ด ตะโกนร้องเพลง น้ำลายหรือเชื้อจะลอยอยู่ในอากาศได้นานเกิน 1 นาที และยิ่งระบบในผับไม่ใช่ระบบไหลเวียนของอากาศ เชื้อไม่สามารถระบายออกข้างนอกได้ จะลอยวนสะสมมากขึ้น ๆ คนจึงติดเยอะ” 

นักวิชาการยังเสนอแนะเพิ่มเติมว่า ยุคโรคระบาด สถานบันเทิงและผับ ควรต้องคำนึงถึงการออกแบบสถานที่ให้เป็นระบบ ที่สามารถไหลเวียนอากาศได้แบบ Positive pressure (ความดันบวก) หรือ Negative Pressure (ความดันลบ) ต้องใช้ความรู้ทางวิศวกรรมเข้ามาดูแล และตรวจสอบสถานที่อับ แหล่งรวมตัว อย่างจริงจัง

Author

Alternative Text
AUTHOR

อรวรรณ สุขโข

นักข่าวที่ราบสูง ชอบเดินทางภายใน ตั้งคำถามกับทุกเรื่อง เชื่อในศักยภาพมนุษย์ ขอเพียงมีโอกาส