หมอทวีศิลป์ เปิดข้อสังเกต ระบาดรอบนี้ ส่วนใหญ่เป็น “เลาจน์”

หรูดูดี ราคาแพง เน้นลูกค้ามีระดับ เตรียมเสนอ ศบค. ชุดใหญ่ สั่งปิดสถานบันเทิง 14 วัน 41 จังหวัด

วันนี้ (8 เม.ย. 2564) นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระบุว่าวันนี้ มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 405 คน เป็นการติดเชื้อในประเทศ 391 คน และติดเชื้อจากต่างประเทศ 14 คน ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรวมของประเทศไทยแตะสามหมื่นคน (30,310 คน)

ในจำนวนนี้มี 20 จังหวัดที่เชื่อมโยงสถานบันเทิง คือ กทม. เชียงใหม่ พระนครศรีอยุธยา นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม ชลบุรี สระแก้ว ประจวบคีรีขันธ์ ขอนแก่น สมุทรปราการ สุพรรณบุรี ชุมพร สมุทรสาคร เลย กาญจนบุรี ตาก ภูเก็ต ลพบุรี และลำปาง โดย ศบค. เผยข้อสังเกตของการระบาดในรอบนี้ ว่า ส่วนใหญ่เป็นสถานบริการในรูปแบบ “เลาจน์” เป็นสถานที่ท่องเที่ยวกลางคืนที่หรูดูดี เน้นลูกค้าที่มีระดับ ราคาแพง และลูกค้า Member เป็นหลัก มีเด็กนั่งดริงก์และเด็กที่เต้น

ส่วนย่านที่พบการระบาดมีลักษณะเป็นกลุ่มก้อน มีร้านประเภทเดียวกันตั้งอยู่ติดกัน ขณะที่นักเที่ยวและพนักงานก็จะเที่ยวหลายร้านในแต่ละคืน โดยในส่วนของ กทม. มีการเปิดชื่อสถานบันเทิง 21 แห่ง ใน 8 เขต พร้อมแจ้งให้ผู้ที่ไปเที่ยวสถานบันเทิงเหล่านี้ในช่วงวันที่ 22 มี.ค. 2564 จนถึงวันที่ร้านปิดบริการ ให้ติดต่อสำนักงานอนามัย กทม.

ส่วนแนวทางดำเนินการในเดือนเมษายน ศปก. ด้านการแพทย์และสาธารณสุข เตรียมเสนอขออนุมัติ ผอ.ศบค. ปิดสถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานที่บริการสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ และสถานประกอบกิจการอาบ อบ นวด อย่างน้อย 14 วัน หรือจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดจะคลี่คลาย ใน 41 จังหวัด

นอกจากนี้ จะเสนอให้ ผอ.ศบค. อนุมัติให้หน่วยงานภาครัฐทุกหน่วยงาน รวมทั้งขอความร่วมมือภาคเอกชนกำหนดแนวทางการปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้ง (Work from home)

ส่วนแนวทางการจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ให้จัดได้เฉพาะกิจกรรมพิธีสรงน้ำพระ และกิจกรรมอื่น ๆ ทางศาสนา การรดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่ และยังเดินทางข้ามจังหวัดได้ ส่วนกิจกรรมที่งดจัด คือ การรวมกลุ่มเล่นสาดน้ำ คอนเสิร์ต และกิจกรรมที่ต้องสัมผัสใกล้ชิด เช่น การประแป้ง หรือปาร์ตี้โฟม ส่วนกิจกรรมอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากนี้ ให้อยู่ในดุลพินิจของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด

ส่วนการปรับสีพื้นที่สถานการณ์ นายแพทย์ทวีศิลป์ ระบุว่า ศบค. ชุดเล็ก มีมติให้คงระดับพื้นที่สถานการณ์ตามเดิม คือ ยังไม่มีพื้นที่ควบคุมสุงสุด หรือพื้นที่สีแดง ทั้งนี้ได้ให้อำนาจ ผู้ว่าราชการจังหวัด และ ผู้ว่าฯ กทม. เป็นผู้กำหนดมาตรการที่เหมาะสมในการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโควิด-19

คนดัง-เจ้าหน้าที่ศาล ไม่เปิดเผยไทม์ไลน์

หลังมีกระแสไม่พอใจต่อกรณีการปกปิดไทม์ไลน์ของคนดังที่ติดเชื้อโควิด-19 ทำให้เมื่อวานนี้ (7 เม.ย.) เริ่มมีดารานักร้องหลายคนเปิดเผยไทม์ไลน์ทั้งของตนเองและคนใกล้ชิด แต่ก็มีอีกหลายคนที่ยังไม่เปิดเผย โดยหนึ่งในนั้นคือ พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ที่มีรายงานข่าวตั้งแต่เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ว่า ติดเชื้อโควิด-19 โดยระบุแค่ว่า อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค

ขณะที่ สุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม ได้ชี้แจงกรณีปรากฏเป็นข่าวข้าราชการสำนักงานศาลยุติธรรม ติดเชื้อโควิด-19 แต่ไม่ยอมเปิดเผยไทม์ไลน์ว่า จากการตรวจสอบทราบว่าเป็นข้าราชการสังกัดสำนักงานอธิบดีผู้พิพากษาภาค 1 ขณะนี้อยู่ระหว่างการพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล ซึ่งกรณีดังกล่าวสำนักงานอธิบดีผู้พิพากษาภาค 1 ได้รายงานมายังศูนย์ปฎิบัติการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสฯ สำนักการแพทย์ สำนักงานศาลยุติธรรมแล้ว โดยสำนักงานศาลยุติธรรมได้ประสานให้ข้าราชการดังกล่าว จัดทำไทม์ไลน์พร้อมให้ความร่วมมือต่อการสอบสวนโรคกับสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรีซึ่งเป็นหน่วยงานมีหน้าที่สอบสวนโรคแล้ว

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว