“อดุลย์” ชี้ เตรียมดำเนินคดีนายกฯ ปล่อยโควิดระบาด ทำประเทศชาติเสียหาย

แกนนำ “ไทยไม่ทนฯ” เมิน ตร. ดำเนินคดี ย้อนกลับ “พล.อ. ประยุทธ์” ต้นเหตุปล่อยปละละเลย โควิดระบาดทั้ง 3 รอบ ต้องรับผิดชอบเหมือน “ยิ่งลักษณ์” จี้ รมต. ติดโควิดลาออก

เมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2564 อดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’35 แกนนำกลุ่ม “ไทยไม่ทน สามัคคีประชาชน เพื่อประเทศไทย” กล่าวถึงกรณีพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม จะออกหมายเรียกกลุ่มไทยไม่ทนฯ 40 คน มาดำเนินคดีข้อหาฝ่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ ว่า ตนไม่ได้สนใจว่าจะถูกดำเนินคดีอะไร แต่ต้องย้อนถามว่า ใครเป็นต้นเหตุให้ต้องประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉินฯ กับ พ.ร.บ.โรคติดต่อ พร้อมระบุว่า โควิด-19 ระบาดรอบแรก มีการระบาดในสนามมวยลุมพินีของกองทัพบก และสถานบันเทิง ย่านทองหล่อ รอบสองจากการค้าแรงงานเถื่อนและบ่อนการพนัน ส่วนรอบสามมาจากสถานบันเทิงย่านทองหล่อ ที่มีข้อสงสัยว่ารัฐมนตรีและ ส.ส.ในรัฐบาลเข้าไปใช้บริการด้วย ซึ่งการระบาดทั้งสามครั้ง มาจากแหล่งอบายมุขและธุรกิจสีเทาที่เชื่อมโยงกับผู้มีอำนาจ ไม่ใช่จากประชาชนทั่วไปหรือจากผู้ชุมนุม แต่กลับใช้กฎหมายบังคับใช้กับผู้ชุมนุม เพื่อปิดปากประชาชนไม่ให้ตรวจสอบความผิดพลาดของรัฐบาล

“ต้นเหตุโควิดระบาดทั้ง 3 รอบ จึงมาจากความบกพร่องของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ซึ่งเมื่อครั้งระบาดรอบสอง ผมเคยเรียกร้องให้พล.อ. ประยุทธ์ แสดงความรับผิดชอบด้วยการขอโทษประชาชน และปลด ผบ.ตร. แต่ก็ไม่ได้รับผิดชอบอะไร รอบสามนี้ถือว่าเลวร้ายที่สุด เพราะมีรัฐมนตรี และ ส.ส.รัฐบาล เข้าไปใช้บริการในสถานบันเทิง ถือว่าการ์ดตก เป็นการฝ่าฝืนนโยบายรัฐบาล และฝ่าฝืนกฎหมายควบคุมโรค ซึ่งจะต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก ไม่เช่นนั้น นายกฯ ก็ต้องสั่งปลด”

แกนนำกลุ่มไทยไม่ทน กล่าวต่อไปว่า หากใช้บรรทัดฐานเดียวกันกับคดีโครงการระบายข้าวแบบจีทูจี ที่รัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวหาว่า ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 157 ฐานละเว้นหน้าที่ ปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริต จนศาลฏีกาสั่งจำคุก 5 ปี แม้ศาลปกครองกลางจะยกฟ้อง ไม่ต้องชดเชยความเสียหายทางแพ่ง 3.5 หมื่นล้านบาท แต่ พล.อ. ประยุทธ์ ก็จะต้องมีความรับผิดชอบกับความเสียหายที่เกิดขึ้น จากการปล่อยปละละเลยให้โควิดระบาดทั้ง 3 ครั้ง หากผู้นำรัฐบาลมีการบังคับใช้นโยบายและกฎหมายอย่างเคร่งครัด มีการปฏิรูปตำรวจตามสัญญา ไม่ซื้อเวลาอย่างที่เป็นอยู่ รวมถึงปัญหาส่วยบ่อนการพนัน แรงงานเถื่อน สถานบันเทิง ก็จะหมดไป ไม่เป็นเงื่อนไขให้เกิดการระบาดของโควิด พร้อมย้ำว่า กลุ่มไทยไม่ทนฯ จะให้ฝ่ายกฎหมายไปดำเนินคดีกับ พล.อ. ประยุทธ์ ในเร็ว ๆ นี้

อดุลย์ กล่าวอีกว่า เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมเวทีสามัคคีประชาชนฯ ที่อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม จึงยุติชั่วคราว แล้วใช้เวทีทางโซเชียลมีเดียแทน พร้อมเชิญชวนประชาชนทุกเสื้อสีและผู้เชี่ยวชาญจากทุกภาคส่วนของสังคม มาร่วมชำแหละความผิดพลาดของรัฐบาลของ พล.อ. ประยุทธ์ ที่ไม่ได้สร้างความปรองดอง ไม่ได้ทำให้บ้านเมืองสงบอย่างที่โฆษณา และยิ่งทำให้เกิดความแตกแยกร้าวลึก กระทบถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่มีการปฏิรูปประเทศ เกิดความเหลื่อมล้ำทางสังคมมากขึ้น

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active