นายกฯ ย้ำ ไม่ปิดกั้นเอกชน หาวัคซีนช่วยคุมโควิด-19

พร้อมลดขั้นตอน แต่อาจมีปัญหาที่บริษัทวัคซีนต้นทาง เหตุ ผลิตไม่ทันผู้ติดเชื้อทั่วโลกที่ยังพุ่งสูง ด้าน ศบค. รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ 559 คน (9 เม.ย.)

วันนี้ (9 เม.ย. 2564) พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงหลังการประชุม ศบค. ชุดเล็กเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า วันนี้ได้เชิญทุกฝ่ายมาทำความเข้าใจร่วมกัน ทั้งฝ่ายรัฐและเอกชน โดยมีการหารือว่าจะทำอย่างไรที่จะมีวัคซีนเพิ่มขึ้นเป็นวัคซีนทางเลือก เนื่องจากที่ผ่านมายังมีปัญหาเรื่องกติกา โดยที่มีอยู่คือเป็นวัคซีนที่รัฐจัดให้

“รพ.เอกชนก็แสดงความจำนงว่า อยากจะหาวัคซีนมาช่วย ซึ่งรัฐก็ไม่ได้ปิดกั้นอยู่แล้ว ที่ตอนนี้ยังมีปัญหาที่การนำเข้า ก็ต้องไปปลดล็อกส่วนนี้”

ในส่วนของวัคซีนที่รัฐจัดหา พลเอก ประยุทธ์ กล่าวว่า เดือนหน้าจะมีเข้ามาเพิ่มอีก 1.5 ล้านโดส โดยตอนนี้ฉีดไปแล้ว 3.5 แสนโดส เว้นแต่ว่าจะมีปัญหาที่บริษัทวัคซีนต้นทาง ซึ่งเป็นปัจจัยที่คุมได้ยาก เพราะวันนี้มันแพร่ระบาดไปทั้งโลกแล้ว

“ไทยพร้อมจะลดขั้นตอน แต่ต่างประเทศเขาไม่ลด และยังมีปัญหาว่าเขาจะขายหรือเปล่า เพราะวันนี้ยังแย่งกันอยู่ ผลิตไม่ทัน คนติดเชื้อทั่วโลกมากขึ้น”

นายกฯ ระบุอีกว่า วันนี้ยังได้ข่าวเจ้าหน้าที่สาธารณสุข แพทย์ พยาบาล ติดเชื้อ ก็ต้องคิดเรื่องทำอย่างไรไม่ให้ไประบาดในโรงพยาบาล ก็ต้องมี รพ.สนาม ในการตรวจคัดกรอง เพื่อแบ่งคนไปดูแล เรื่องน้ำยาตรวจมีเพียงพอ และทางเอกชนก็พร้อมที่จะฉีดช่วยรัฐบาล

ขณะที่ นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงว่า วันนี้ ที่ประชุม ศบค. ชุดเล็ก จะออกข้อกำหนดและจะมีผลหลังเที่ยงคืนนี้ ปิดสถานบริการหรือสถานที่เสี่ยงแพร่โรคในพื้นที่ 41 จังหวัด เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน ไปจนถึงวันที่ 23 เม.ย. 2564 ขณะที่การพิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการคุมโรค โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัด เสนอ ศบค. ตรวจสอบและประเมินความเหมาะสม ก่อนเสนอนายกฯ พิจารณาอนุญาตผ่อนคลายสถานที่ที่สั่งปิดชั่วคราว

ทั้งนี้ ให้ฝ่ายปกครอง ฝ่ายความมั่นคง เพิ่มความเข้มงวดตรวจสถานที่ กิจการ-กิจกรรมที่มีความเสี่ยงแพร่โรค โดยให้ผู้มีอำนาจตามกฎหมายสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราวได้

นอกจากนี้ ในการประชุม ศบค. ชุดเล็ก ยังมีการพิจารณากรณีที่มีข่าวว่า น้ำยาตรวจเชื้อโควิด-19 ใน รพ.เอกชนหลายแห่ง มีไม่เพียงพอ ทำให้ รพ.เอกชนไม่รับตรวจนั้น

โดยโฆษก ศบค. ชี้แจงว่า ในข้อเท็จจริงคือ รพ.เอกชนยังมีน้ำยาตรวจเพียงพอ แต่เป็นปัญหาที่มีข้อกำหนดว่า รพ.ไหนตรวจเจอผู้ติดเชื้อต้องรับผู้ป่วยรักษาที่ รพ.นั้น ทำให้ขณะนี้หลาย รพ.มีปัญหาเตียงเต็ม ซึ่งก็จะต้องมีการแก้ปัญหานี้ โดยขณะนี้ใน กทม. ยังสามารถรับได้ 5,000 กว่าเตียง นอกจากนี้ จะเพิ่มการรับตัวไปดูใน Hospitel และการจัดตั้ง รพ.สนาม ที่ยังมีพื้นที่ดำเนินการได้ โดยสั่งการให้ประชุมพิจารณาในรายละเอียดบ่ายนี้

ส่วนเรื่องวัคซีน ในส่วนที่เป็นวัคซีนที่รัฐจัดให้ ชี้แจงว่า ขณะนี้มีเพียงพอสำหรับประชาชน 35 ล้านคน ซึ่งต้องใช้ประมาณ 70 ล้านโดส แต่เนื่องจากหากจะควบคุมสถานการณ์ได้จริง ต้องฉีดให้ได้มากถึง 40 ล้านคน ทำให้ยังต้องหาวัคซีนเพิ่มสำหรับประชาชนอีกประมาณ 5 ล้านคน ประมาณ 10 ล้านโดส โดยในส่วนนี้จะเป็นการหาจากวัคซีนทางเลือก โดยทางภาคเอกชนยินดีเข้ามาช่วย เพียงแต่ขอให้ภาครัฐอำนวยความสะดวก

ขณะที่สถานการณ์ผู้ติดเชื้อวันนี้ (9 เม.ย.) เพิ่มขึ้น 559 คน เป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 549 คน และผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ 10 คน โดยในจำนวนเป็นผู้ติดเชื้อที่เชื่อมโยงสถานบันเทิง 214 คน ผู้สัมผัสใกล้ชิดสถานบันเทิง 31 คน และผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องสถานบันเทิง 124 คน

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว