สธ. คาด คุมโควิดสถานบันเทิงได้ใน 1-2 เดือน​ เสนอปิดผับ บาร์ 41 จังหวัด ตัดตอนการระบาด

ส่วน กทม. อาจต้องใช้เวลา ย้ำ สงกรานต์ประชาชนต้องเข้มมาตรการป้องกันโรค ไม่ไปสถานที่เสี่ยง งดกิจกรรมรวมตัว

เมื่อวันที่​ 8​ เม.ย.​ 2564 ที่ศูนย์แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงสถานการณ์โรคโควิด-19 ว่า วันนี้ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 405 คน มาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล 197 คน ค้นหาเชิงรุกในชุมชน 194 คน และเดินทางมาจากต่างประเทศ 14 คน รักษาหายเพิ่ม 32 คน ไม่มีเสียชีวิต ทำให้การติดเชื้อระลอกใหม่ ตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค. 2563 – 8 เม.ย. 2564 มีผู้รักษาหายแล้ว 23,924 คน อยู่ระหว่างรักษา 2,114 คน และเสียชีวิตสะสม 35 คน ทั้งนี้ การระบาดส่วนใหญ่ยังมาจากสถานบันเทิงกระจายในจังหวัดต่าง ๆ

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุข พยายามควบคุมไม่ให้ระบาด โดยในต่างจังหวัดคาดว่าจะควบคุมได้ภายใน 1-2 เดือน ส่วนต้นเชื้อใหญ่ที่อยู่ในสถานบันเทิงกรุงเทพมหานคร อาจต้องใช้เวลา ซึ่งขึ้นอยู่กับมาตรการที่ใช้ในการควบคุมโรค

นายแพทย์เกียรติภูมิ กล่าวว่า ขณะนี้ใกล้เทศกาลสงกรานต์มีการเดินทางกลับภูมิลำเนา ขอให้ระวังเรื่องอุบัติเหตุและการแพร่เชื้อโควิด-19 โดยกิจกรรมที่ทำได้ช่วงสงกรานต์ คือ จัดพิธีสรงน้ำพระ กิจกรรมทางศาสนาอื่น รดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่ตามประเพณีนิยมหรือกระทรวงวัฒนธรรมกำหนด และเดินทางข้ามจังหวัด ขอให้ปฏิบัติมาตรการส่วนบุคคลอย่างเต็มที่ด้วยการใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ เว้นระยะห่าง ประเมินความเสี่ยงตัวเอง หลีกเลี่ยงสถานที่เสี่ยงหรือแออัด ตรวจวัดอุณหภูมิ สแกนไทยชนะ

ส่วนการจัดงานขอให้จัดที่โล่งแจ้ง ระบายอากาศดี เลี่ยงการจัดในห้องปรับอากาศที่อากาศไม่ถ่ายเท งดกิจกรรมมีคนรวมตัวจำนวนมาก เช่น สาดน้ำ คอนเสิร์ต ประแป้ง ปาร์ตี้โฟม เป็นต้น

“ขอให้ อสม. สอดส่องดูแลผู้เข้าออกหมู่บ้านชุมชน เคาะประตูบ้านให้คำแนะนำคนเดินทางจากพื้นที่เสี่ยงและสถานบันเทิงให้แยกตัวเอง หากมีอาการผิดปกติให้เข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาล ให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด จัดระบบเฝ้าระวังคนเดินทางจากพื้นที่เสี่ยง ตั้งด่านตรวจการสัญจรในพื้นที่ ตรวจสอบสถานที่เสี่ยงต่าง ๆ เช่น สถานบันเทิง ร้านอาหาร ตลาด สนามชนวัว ไก่ชน เป็นต้น ตรวจสอบมาตรการป้องกันโรคของระบบขนส่งต่าง ๆ พิจารณาการจัดกิจกรรมของชุมชนให้เหมาะสม โดยจังหวัดที่มีความเสี่ยงให้จัดระบบเฝ้าระวังตรวจหาเชื้อในกลุ่มเสี่ยงด้วย”

สำหรับมาตรการควบคุมโรคในแต่ละพื้นที่ ยังเหมือนเดิมไม่มีการปรับระดับสีพื้นที่ใหม่ แต่ได้เสนอปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ กิจการอาบอบนวดใน 41 จังหวัด เป็นเวลา 14 วัน ได้แก่ จังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงหรือสถานประกอบการ และจังหวัดที่มีความเสี่ยง เป็นทางผ่าน หรือเมืองใหญ่ที่มีสถานบันเทิงจำนวนมาก เพื่อตัดตอนไม่ให้เกิดปัญหาแพร่ระบาดเป็นวงกว้างต่อไป ส่วนร้านอาหารต่าง ๆ กิจการอื่น ๆ เปิดได้ตามปกติตามมาตรการที่กำหนดของแต่ละพื้นที่ โดยเน้นมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS