ชาวตลาดบางแค รับวัคซีนครบ​ 2​ เข็ม​ ยังยกการ์ดสูง​ หลังวัคซีนไม่ป้องกันการติดเชื้อ

ผู้ค้าตลาดบางแค พร้อมใจรับวัคซีนโควิด-19 เข็ม 2 แม้ไม่ป้องกันการติดเชื้อ​ หวังสร้างความเชื่อมั่น ด้าน ‘นพ.ยง’​ ชี้ เมื่อมีการรับวัคซีนมากพอ โรคโควิด-19 ก็จะค่อย ๆ หยุดการแพร่ระบาด

เมื่อวันที่​ 7​ เม.ย.​ 2564​ ที่ วัดนิมมานรดี เขตภาษีเจริญ ใกล้ตลาดบางแค กรุงเทพมหานคร ได้จัดเจ้าหน้าที่ออกหน่วยบริการเชิงรุก ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด–19​ ให้กลุ่มเสี่ยงที่เป็นผู้ค้าและผู้ช่วยค้าใน 6 ตลาดย่านตลาดบางแค ได้แก่ ตลาดศูนย์การค้าบางแค ตลาดกิตติ ตลาดวันเดอร์ ตลาดสิริเศรษฐนนท์ ตลาดใหม่บางแค และตลาดภาสม ณ ตลาดสิริเศรษฐนนท์ และวัดนิมมานรดี จำนวน 6,824 คน

โดยผู้ได้รับวัคซีนซิโนแวคเข็มแรก ต้องมารับวัคซีนเข็มที่ 2 ภายใน 2–4 สัปดาห์ ซึ่งเจ้าหน้าที่กำหนดให้ผู้ที่เคยรับวัคซีนซิโนแวคเข็มแรก เมื่อวันที่ 17–22 มี.ค. มารับวัคซีนเข็มที่ 2 ในวันที่ 7–12 เม.ย. เมื่อได้รับวัคซีนป้องกันโควิด–19 ครบสองเข็มแล้ว จะได้รับเอกสารรับรองการได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด–19 ของประเทศไทย

สำหรับวันนี้ กรุงเทพมหานคร กำหนดให้วัคซีนแก่ผู้ที่เคยรับวัคซีนเข็มแรกไปแล้ว จำนวน 705 โดส ส่วนที่เหลือจะทยอยให้วัคซีนเข็มที่ 2 ให้ครบทุกรายต่อไป โดยผู้ที่จะมารับวัคซีนเข็มที่ 2 จะต้องนำบัตรประชาชนตัวจริงพร้อมใบนัดการรับวัคซีนเข็มที่ 2 มาแสดงตน ทั้งนี้ เมื่อรับวัคซีนเข็มที่ 2 เสร็จแล้ว เจ้าหน้าที่จะให้นั่งพักเพื่อสังเกตอาการข้างเคียง ประมาณ 30 นาที หากไม่มีอาการรุนแรงก็จะอนุญาตให้กลับบ้านได้

เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยฉีดวัคซีน​ ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้กับประชาชนที่ฉีดวัคซีนครบทั้ง 2 เข็ม​ ว่า ประชาชนทุกคนก็ต้องไม่ประมาท ยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด–19 อย่างเคร่งครัด เช่น การสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยสบู่ เจลแอลกอฮอล์หรือแอลกอฮอล์ล้างมือ หลีกเลี่ยงพื้นที่เสี่ยงหรือที่ชุมนุมคนจำนวนมาก เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล และปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขอย่างต่อเนื่อง

นงลักษณ์​ ก้องเพชร​มณี​ ประชาชนที่ได้รับการฉีดวัคซีน​ กล่าวว่า​ มีความมั่นใจว่าวัคซีนซิโนแวคที่ฉีดไปแล้วปลอดภัย​ ยังไม่เกิดผลข้างเคียง​ โดยยอมฉีดวัคซีนเนื่องจากตนเป็นผู้ค้าขายอยากให้เศรษฐกิจเดินหน้า ที่ผ่านมาได้รับทราบมาโดยตลอดว่าวัคซีนยังไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อ​ แต่อย่างน้อยการฉีดวัคซีนไปแล้วก็​อาจติดเชื้อแต่ไม่ถึงขั้นเสียชีวิต​ โดยหลังจากฉีดครบ​ 2​ เข็มแล้วก็จะใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาตามแนวทางที่หมอได้ให้คำแนะนำ

หนึ่งฤทัย​ หัวใจฉ่ำ​ ประชาชน​ที่​ได้รับ​การ​ฉีดวัคซีน​ กล่าวว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิคที่เพิ่มมากขึ้นเป็นเรื่องธรรมดา รอบแรกก็มีความรู้สึกกังวล​ และตื่นกลัวคนรอบข้าง แต่หลังจากผ่านมาแล้ว 2 รอบ​ รอบนี้จึงรู้ว่าต้องป้องกันตัวเองอย่างไร​ และไม่หวาดกลัวจนเกินไป​ เพราะจะทำมาค้าขายไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ทุกคนรู้ดีว่าเราคงต้องอยู่กับโควิด-19 อีกนาน เดี๋ยวก็ชินไปเอง แต่ที่สำคัญคือจะเดินหน้าอย่างไร ให้ประชาชนอยู่ได้ ทำมาหากินได้เป็นเรื่องสำคัญกว่า

นพ.ยง​ ยันวัคซีนไม่ป้องกันการติดเชื้อ​ แต่อาการไม่รุนแรง​

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่า วัคซีนที่ดีที่สุด คือ วัคซีนที่ป้องกันการติดเชื้อ วัคซีนที่ดีรองลงมาคือยังติดเชื้อได้ แต่ติดเชื้อแล้วไม่ป่วย และวัคซีนที่ดีรองลงมาอีกคือวัคซีนที่ติดเชื้อได้ ป่วยได้ แต่อาการไม่รุนแรง ลดการนอนโรงพยาบาล และลดการเสียชีวิต​ ดังนั้นเมื่อคนไทยได้รับวัคซีนแล้ว จึงยังสามารถติดเชื้อได้ แต่อาการไม่รุนแรง และมีโอกาสในการแพร่เชื้อน้อยมาก เมื่อมีการรับวัคซีนมากพอ โรคโควิด-19 ก็จะค่อย ๆ หยุดการแพร่ระบาดได้

“วัคซีนอาจไม่สามารถป้องกันทุกคนที่ฉีดจากการติดเชื้อควิด-19 ได้ และยังไม่มีข้อมูลว่าเมื่อฉีดแล้วจะมีภูมิคุ้มกันโควิด-19 ได้นานเท่าไร รวมถึงไม่มีข้อมูลว่าผลการฉีดวัคซีนให้ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำหรือผู้ที่ใช้ยากดภูมิคุ้มกันนั้น ทำให้ภูมิต่อไวรัสโควิด-19 มีผลลดลงกว่าในคนปกติหรือไม่”

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS