ผู้ชุมนุม “ทะลุฟ้า” ตอบกลับ กทม. ยืนยัน ปักหลักชุมนุมต่อ

กลุ่มเดินทะลุฟ้า ทำหนังสือปฏิเสธ กทม. กรณีขอสั่งปิดสถานที่ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ยืนยันเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ และชุมนุมอยางสงบ พร้อมมาตรการคุมโรค

วันนี้ (26 มี.ค. 2564) ที่บริเวณสะพานชมัยมรุเชษฐ ข้างทำเนียบรัฐบาล ตำรวจจาก สน.นางเลิ้ง พร้อมด้วยตัวแทนสำนักงานเขตดุสิต และสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เข้าเจาจากับกลุ่มผู้ชุมนุมซึ่งปักหลักอยู่บริเวณจุดที่ผู้ชุมนุมเรียกว่า “หมู่บ้านทะลุฟ้า” เพื่อแจ้งถึงประกาศสั่งปิดสถานที่ชั่วคราวตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยให้เหตุผลเรื่องมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังจากที่มีกระแสข่าวตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมาว่าเจ้าหน้าที่จะเข้ารื้อถอน

ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้ ทำหนังสือตอบกลับ มีเนื้อหายืนยันสิทธิชุมนุมตามรัฐธรรมนูญ พร้อมทั้งระบุว่าการชุมนุมที่ผ่านมาเป็นไปโดยสงบ การกระทำเช่นนี้ของเจ้าหน้าที่รัฐเป็นการใช้อำนาจตามกฎหมายเพื่อจำกัดสิทธิในการชุมนุมหรือไม่

“นับตั้งแต่ตั้งหมู่บ้านทะลุฟ้า การชุมนุมเรียกร้องของพวกเราเป็นไปอย่างสงบเรียบร้อยไม่เคยเกิดความรุนแรงขึ้นแม้แต่ครั้งเดียวและทางเราได้ให้ความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่รัฐมาโดยตลอด แต่ในครั้งนี้เราไม่สามารถที่จะยอมรับเหตุผลที่พวกท่านอ้างมาเพื่อจะหาความชอบธรรมในการยุติการชุมนุมครั้งนี้ได้เพราะมันไม่เคยมีความชอบธรรมมีเพียงแค่ความพอใจในการใช้อำนาจของภาครัฐ ”

ผู้ชุมนุมยังยืนยันว่า คณะจัดกิจกรรมได้ดำเนินการวางมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคในระหว่างช่วงจัดกิจกรรม พร้อมกับดำเนินการตามขั้นตอนแจ้งการชุมนุมอย่างถูกต้องตามกฎหมาย จึงปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามคำสั่งในการยุติการชุมนุมครั้งนี้

พร้อมยืนยันปักหลักต่อเพื่อให้ 3 ข้อเรียกร้อง คือปล่อยแกนนำที่ถูกคุมขัง ในคดีอาญาตามมาตรา 112 ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และยกเลิกมาตรา 112 บรรลุเป้าหมาย หรือจนกว่าพลเอก ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะลาออกจากตำแหน่ง

Author

Alternative Text
AUTHOR

อัญชัญ อันชัยศรี

จากทุ่งนาสู่ป่าคอนกรีต สาวอีสานผู้หลงไหลในการเดินทาง ใช้ชีวิตไปตามแรงดึงดูดของความสัมพันธ์ เชื่อว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นมันคือการคัดสรรโดยธรรมชาติ