ชาวเมียนมาและหลายธุรกิจ ประท้วง “Silent Strike”

ตอบโต้หลังรัฐบาลทหารอ้างว่า ทุกอย่างกลับสู่สภาวะปกติแล้ว เด็กหญิงวัย 7 ขวบ ถูกทหารยิงเสียชีวิตขณะนั่งตักพ่อ

วันนี้ (24 มี.ค. 2564) ชาวเมียนมาทั่วประเทศนัดหยุดงานประท้วงการรัฐประหาร หรือ “Silent Strike” โดยจะอยู่บ้านตลอดทั้งวันเพื่อโต้แย้งหลังรัฐบาลทหารพม่าอ้างว่าทุกอย่างกลับสู่สภาวะปกติ นอกจากนี้ยังเพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากการปราบจลาจลโดยใช้อาวุธ โดยธุรกิจที่ประกาศหยุดให้บริการ อาทิ Grab Myanmar, The Pizza, City Mart, City Express รวมถึง Makro

ขณะที่ Myanmar Now รายงานว่า เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (23 มี.ค. 2564) Khin Myo Chit เด็กหญิงวัย 7 ขวบถูกยิงเสียชีวิตจากการปราบของทหารในละแวกใกล้เคียงในเมือง Chanmyathazi ของมัณฑะเลย์ โดยเธอถูกทหารยิงเข้าที่หน้าท้องขณะที่กำลังนั่งตักพ่ออยู่ในบ้านของเธอ

พี่สาวของเด็กหญิงที่เสียชีวิตบอกกับนักข่าวว่า กองกำลังทหารและตำรวจเข้ามาในพื้นที่พร้อมกับรถมอเตอร์ไซค์และยานพาหนะอื่นๆ ในเวลาประมาณ 16.00 น. จากนั้นทหารและตำรวจก็เตะประตูบ้านของครอบครัวเธอและเข้าไปข้างใน และสั่งให้ทุกคนนั่ง

ทหารยังได้ทุบตีพี่ชายวัย 19 ปีของเธอด้วยด้ามปืนจนเลือดไหลและพาตัวเขาไป โดยที่ไม่มีใครสามารถห้ามได้ เพราะกลัวจะถูกทหารยิง

Myanmar Now รายงานด้วยว่า ที่นี่ยังมีผู้เสียชีวิตอีก 2 คนในเขตอองปินเลอ คือ Tin Soe Oo อายุ 30 ปีและ Chan Thar Htwe อายุ 20 ปี ขณะที่ผู้อยู่อาศัยกล่าวว่า พวกเขาไม่รู้ว่าเหตุใดทหารจึงบุกเข้าไปทั้งที่เมื่อวานนี้ (23 มี.ค. 2564) ไม่มีการประท้วงในพื้นที่นี้ และยังอ้างอิงข้อมูลจากสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองที่กล่าวว่า ขณะนี้ประชาชนชาวเมียนมาอย่างน้อย 275 คน ถูกสังหารโดยกองกำลังติดอาวุธของกองทัพนับตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์หลายคนกล่าวว่า การปราบปรามผู้ประท้วงอย่างหนัก รวมทั้งการที่รัฐบาลทหารเมียนมาพยายามอ้างว่าทุกอย่างกลับสู่สภาวะปกติ อาจเป็นเพราะกองทัพต้องการเคลียร์ทุกอย่างให้สงบก่อนที่จะถึงวันกองทัพเมียนมา ซึ่งตรงกับวันที่ 27 มี.ค. 2564 เพื่อแสดงแสนยานุภาพของกองทัพว่าสามารถจัดการปัญหาการประท้วงได้ โดยวันกองทัพเมียนมาถูกกำหนดให้เป็นวันหยุดราชการเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์กองทัพเมียนมาต่อต้านการยึดครองของญี่ปุ่นเมื่อปี พ.ศ. 2487

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว