แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ ขอตำรวจดูแลความปลอดภัยการชุมนุมพรุ่งนี้ (24 มี.ค.)

ประกาศ ม็อบมีเวที มีปราศรัย และพร้อมดูแลความปลอดภัยผู้ชุมนุม

วันนี้ (23 มี.ค. 2564) ตัวแทน กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ยื่นหนังสือถึง พล.ต.ท. ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล โดยมี พ.ต.อ. ชณาวิน พวงเพชร รองผู้บังคับการอำนวยการ กองบัญชาการตำรวจนครบาล เป็นผู้รับหนังสือแทน โดยหนังสือฉบับดังกล่าวเป็นการขอให้ตำรวจปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกในการชุมนุม ที่ทางกลุ่มจะจัดขึ้นในวันพรุ่งนี้ (24 มี.ค.)

เบนจา อะปัญ ตัวแทนกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ เปิดเผยว่า หลังจากการชุมนุมของกลุ่มราษฎรเมื่อวันที่ 20 มี.ค. มีกลุ่มบุคคลไม่ทราบฝ่ายเข้ามาบริเวณการชุมนุม จนเกิดการใช้กำลังทำร้ายกัน รวมทั้งตำรวจมีการใช้อาวุธจนทำให้มีผู้บาดเจ็บหลายคน ทางแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ จึงยื่นหนังสือฉบับนี้เพื่อเรียกร้องให้ตำรวจดูแลความปลอดภัยของประชาชนที่เข้าร่วมชุมนุม รวมถึงอำนวยความสะดวกกับผู้ชุมนุมที่มาใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกตามระบอบประชาธิปไตย

ทั้งนี้ การประกาศ นัดหมายชุมนุม ในวันพรุ่งนี้ (24 มี.ค.) ของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ มีข้อสังเกตว่า มีการปรับรูปแบบที่แตกต่างจากแนวทางการชุมนุมของกลุ่ม REDEM ที่จัดการชุมนุมก่อนหน้านี้อย่างชัดเจน ทั้งการกำหนดว่าจะมีเวทีและประเด็นการปราศรัย ซึ่งหมายถึงการมีแกนนำการชุมนุม รวมถึงการประกาศดูแลความปลอดภัยของผู้ชุมนุม ที่ก่อนหน้านี้กลายเป็นจุดอ่อนที่อาจทำให้คนลังเลที่จะเข้าร่วมชุมนุม

ขณะที่เมื่อวานนี้ (22 มี.ค.) พล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้ให้สัมภาณษณ์ผู้สื่อข่าวกรณีปฏิบัติการของตำรวจเมื่อวันที่ 20 มี.ค. โดยระบุว่า การปฏิบัติงานทุกครั้งมีดีบ้าง ผิดบ้าง พลาดบ้าง ถูกบ้าง ก็ต้องปรับต้องแก้ไป

“อะไรที่ผิดพลาดก็ขอโทษ ต้องแก้ไข ต้องปรับปรุง และไม่อยากเห็นภาพแบบนี้ พยายามทำเท่าที่จำเป็นจริง ๆ โดยได้มีการพูดคุยภายในร่วมกับ บช.น. เรื่องการปรับยุทธวิธีไปตามสถานการณ์ พร้อมยืนยันว่า ทำเท่าที่จำเป็นจริง ๆ”

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว