ศาลให้ประกันตัว คดี ม.112 เป็นคนแรก

แต่แกนนำราษฎรอีก 13 คน ยังอยู่ในเรือนจำ บชน. เตรียม 22 กองร้อย รับมือ REDEM นัดชุมนุมที่สนามหลวง พรุ่งนี้ (20 มี.ค.)

ศาลให้ประกันตัว คดี ม.112 เป็นคนแรก

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน แจ้งความคืบหน้าเช้าวันนี้ (19 มี.ค.2564) ว่า ศาลอาญากรุงเทพใต้ได้มีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว อนุชา (สงวนนามสกุล) ผู้ถูกคุมขังคดี ม.112 โดยทนายยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัวจำนวน 1.5 แสนบาท หลังถูกคุมขังมาทั้งหมด 24 วัน

อนุชา ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2564 ในระหว่างการชุมนุม #ม็อบ23กุมภา หรือ #ม็อบตำรวจล้มช้าง ซึ่งมีการเดินขบวนจากแยกราชประสงค์ ไปยังหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ภายหลัง รังสิมันต์ โรม สมาชิกผู้แทนราษฎรพรรคก้าวไกล ได้อภิปรายไม่ไว้วางใจในสภา กล่าวถึงการเลื่อนขั้นภายในองค์กรตำรวจอย่างก้าวกระโดด ทำให้เกิดกระแสการวิพากษ์วิจารณ์สิ่งที่เรียกว่า “ตั๋วช้าง”

ทั้งนี้ สถิติผู้ถูกดำเนินคดี ม.112 ตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย. 2563 – 18 มี.ค. 2564 รวมทั้งสิ้นอย่างน้อย 73 คน ใน 63 คดี จนถึงขณะนี้มีผู้ที่ถูกคุมขังด้วยข้อหานี้จำนวน 13 คน ซึ่งการที่ศาลอนุญาตให้ประกันตัว อนุชา ครั้งนี้ ถือเป็นคนแรกที่ได้รับการประกันตัว หลังทิศทางการดำเนินคดีในข้อหา ม.112 เริ่มมีความตึงเครียดมากขึ้น นับตั้งแต่ต้นปี 2564

และในวันที่ 25 มี.ค.2564 สน.ทุ่งมหาเมฆ นัดหมายส่งตัว 13 ผู้ต้องหา ม.112 จากกรณีปราศรัยและอ่านแถลงการณ์ที่หน้าสถานทูตเยอรมนีประจำประเทศไทยเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2563 ผู้ต้องหา เช่น อรรถพล บัวพัฒน์, ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล , กรกช แสงเย็นพันธุ์ และเบนจา อะปัญ ต่ออัยการ ซึ่งคาดว่าอัยการอาจจะมีคำสั่งฟ้องเช่นเดียวกับคดีก่อนหน้านี้ แต่ต้องจับตาว่า ศาลจะอนุญาตให้ประกันตัวเช่นเดียวกับ อนุชา หรือไม่

บชน. เตรียม 22 กองร้อย รับมือม็อบ REDEM พรุ่งนี้ (20 มี.ค.)

ส่วนกรณีที่กลุ่ม REDEM นัดหมายชุมนุมที่สนามหลวงพรุ่งนี้ (20 มี.ค.2564) พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล แถลงว่าได้เตรียมกำลังพร้อมดูแลความสงบเรียบร้อยเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา เบื้องต้นใช้กำลัง 22 กองร้อย แต่จะปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์การชุมนุม

พร้อมยืนยันว่า การชุมนุมในทางสาธารณะโดยไม่แจ้งต่อเจ้าพนักงาน มีความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมฯ อยู่แล้ว และยังเข้าข่ายผิดต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พ.ร.บ.โรคติดต่อ และ พ.ร.บ.ควบคุมโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วย และหากพบว่า มีการจำหน่ายจ่ายแจกสิ่งพิมพ์ใดที่มีเนื้อหาสาระ เข้าข่ายผิดกฎหมายทั้งผู้พิมพ์ ผู้จำหน่ายจ่ายแจก ผู้เผยแพร่ต่อทุกช่องทางอาจเข้าข่ายมีความผิดตามข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องร่วมด้วย

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว