นายกฯ ย้ำอีกครั้ง ชาวบางกลอย “กลับใจแผ่นดินไม่ได้”

ยืนยัน ไม่โทษชาวบ้าน แต่โทษคนที่อยู่เบื้องหลัง ภาคี #Saveบางกลอย ประกาศ จับตา หากภาครัฐมีท่าทีไม่แก้ไขปัญหา พร้อมยกระดับการเคลื่อนไหว

วันนี้ (17 มี.ค. 2564) พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชนกรณีบางกลอย ระหว่างให้สัมภาษณ์หลังพิธีมอบรางวัลเชิดชูเกียรติ อสม. ดีเด่นระดับชาติ ประจำปี 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยย้ำอีกครั้งว่า ไม่สามารถให้ชาวบ้านกลับเข้าพื้นที่ใจแผ่นดินได้ พร้อมย้ำ ไม่ได้โทษชาวบ้าน แต่โทษคนที่อยู่เบื้องหลัง

“ก็มันเข้าได้ไหม ใจแผ่นดิน สื่อรู้ไหม มันเข้าได้ เข้าไม่ได้ เพราะอะไร ตรงนั้นเป็นพื้นที่อะไร รู้หรือยัง พื้นที่อะไร อุทยานฯ ใช่ไหม ต้นน้ำชั้นหนึ่งใช่ไหม ศาลมีคำสั่งแล้วใช่ไหม มีการหาพื้นที่ให้เขาไปอยู่แล้วใช่ไหม มีการดูแลพื้นที่ตรงนั้นให้สามารถเพาะปลูกพืชได้ใช่ไหม
.
ก็เปรียบเทียบกับประชาชนคนอื่นในประเทศไทยก็มีสิทธิแบบนี้ มีการจัดหาพื้นที่ทำกินให้ แล้วจะกลับไปทำแบบเดิมได้ไหม วันนี้คนไทยทั่วไปไม่พอใจ เราก็ดูแลไม่ว่าจะคนชาติพันธุ์หรือคนไทย ก็ดูแลทั้งหมด แต่ต้องให้เกิดความเท่าเทียมกัน ไม่ใช่นึกจะอยู่ตรงไหนก็อยู่ได้
.
คนที่ไปสนับสนุนเรื่องเหล่านี้ ผมถือว่าเป็นคนที่ไม่รับผิดชอบ ไปสร้างความขัดแย้ง ไม่เข้าใจกัน แล้วก็ทำให้เกิดผลกระทบต่อการทำงาน
.
เราจำเป็นจะต้องรักษาป่าต้นน้ำไม่ใช่หรือ ถ้าย้ายมา ก็ต้องหาพื้นที่ทำกินให้เขาให้เพียงพอ แต่ไม่ใช่ไปอยู่ใจกลางอุทยานฯ ใช่ไหม ผมไม่ได้โทษเขา ผมโทษคนที่อยู่เบื้องหลัง ก็รู้อยู่ว่าใครอยู่เบื้องหลัง”

ภาคี #Saveบางกลอย พร้อมยกระดับ หากภาครัฐไม่แก้ไข

ด้าน ภาคี #Saveบางกลอย อ่านแถลงการณ์เมื่อคืนนี้ (16 มี.ค.) ก่อนยุติการชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ยืนยันว่าชาวบางกลอยมีสิทธิกลับไปใจแผ่นดิน ระบุด้วยว่า ภายใน 30 วันนับจากนี้ จะจับตาการทำงานของคณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ทำกิน รวมทั้งการพัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตของชาวกะเหรี่ยงในพื้นที่บ้านบางกลอยอย่างใกล้ชิด หากภาครัฐมีท่าทีตรงกันข้ามกับการแก้ไขปัญหา ภาคี #Saveบางกลอย พร้อมยกระดับการเคลื่อนไหวทันที

และในช่วง 30 วันนี้ จะมีการลงพื้นที่ร่วมกับชาวบ้านบางกลอยเพื่อจับตาการทำงานของรัฐบาล รวมถึงการคุกคามละเมิดสิทธิมนุษยชนของเจ้าหน้าที่รัฐ รวมทั้งจะมีกิจกรรมการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว