ประท้วงรัฐประหารเมียนมา วันเดียว (14 มี.ค.) เสียชีวิต 59 คน

ประกาศกฎอัยการศึก ย่างกุ้ง – มัณฑะเลย์ เปิดทางทหารมีอำนาจจัดการผู้ชุมนุม

Myanmar Now สื่อท้องถิ่นเมียนมา รายงานข้อมูลผู้เสียชีวิตจากเหตุประท้วงต่อต้านรัฐประหารที่เมืองย่างกุ้งเมื่อวานนี้ (14 มี.ค.2564) อ้างอิงข้อมูลโรงพยาบาล 3 แห่ง คือ Yangon General Hospital, Hlaingthaya Hospital และ Thingangyun Sanpya Hospital จำนวน 59 คน ซึ่งถือเป็นอีกวันที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดภายในวันเดียว นับตั้งแต่เริ่มมีการประท้วงการรัฐประหารวันที่ 1 ก.พ. 2564 ส่วนผู้บาดเจ็บมีจำนวน 129 คน  

แต่ Myanmar Now ระบุด้วยว่า ทั้งแพทย์ และเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพฉุกเฉินเชื่อว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการปราบปรามน่าจะสูงกว่า 59 ศพ

ขณะที่วันนี้ (15 มี.ค.2564) ชาวเมียนมาในหลายเมืองยังคงออกมาประท้วงต่อเนื่อง และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม โดย The Irrawaddy รายงานเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (15 มี.ค.2564) มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอย่างน้อย 3 คน และมีผู้บาดเจ็บ จากการที่ถูกเจ้าหน้าที่ยิงในเหตุประท้วงที่เมืองมัณฑะเลย์

การประท้วงที่เมืองมัณฑะเลย์ ภาพ FB : The Irrawaddy – English Edition

ขณะที่ทางการเมียนมาได้ประกาศกฎอัยการศึก 6 เขตรอบตัวเมืองย่างกุ้ง ได้แก่ North Dagon, South Dagon, North Okkalapa, Dagon Seikkan, Hlaingtharyar, Shwepyithar ส่วนมากเป็นที่ตั้งของโรงงานและเป็นกลุ่มผู้ใช้แรงงาน และอีก 5 เขต ในมัณฑะเลย์ ได้แก่ Aung Myay Thar Zan, Chan Aye Thar Zan, Chan Mya Tharsi, Mahar Aung Myay และ Pyi Gyi Takhon ซึ่งการประกาศดังกล่าว ทำให้ทหารมีอำนาจเต็มที่ในการจัดการต่อผู้ประท้วง

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว