เดินทะลุฟ้า V2 เคลื่อนปักหลักข้าง #Saveบางกลอย ประกาศชุมนุมไม่มีกำหนด จนกว่าจะได้ครบทุกข้อเรียกร้อง

ตั้ง “หมู่บ้านทะลุฟ้า” กดดัน 4 ข้อเรียกร้อง ตร. ตั้งตู้คอนเทนเนอร์-วางแนวลวดหนาม ห้ามประชิดทำเนียบฯ รอง ผบช.น. เจรจา ก่อนให้ปักหลักได้บริเวณเลียบคลอง ถ.พาณิชยการ

วันนี้ (13 มี.ค. 2564) เวลาประมาณ 19.00 น. หลังผู้ชุมนุม เดินทะลุฟ้า V2 เคลื่อนขบวนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มายังบริเวณแยกพาณิชยการ แกนนำได้ประกาศตั้งหมู่บ้านเดินทะลุฟ้าใกล้กับกลุ่มผู้ชุมนุมพีมูฟและภาคี #saveบางกลอย เพื่อกดดันรัฐบาลให้ทำตาม 4 ข้อเรียกร้อง คือ 1. ปล่อยตัวแกนนำกลุ่มราษฎรที่ถูกควบคุมตัวในเรือนจำ 2. เปิดให้ประชาชนได้มีสิทธิ์ร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญ 3. ยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112  4. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่ง

โดยแกนนำยืนยันจะปักหลักชุมนุมไม่มีกำหนด พร้อมเชิญชวนให้มวลชนมาร่วมชุมนุมเพิ่ม จนกว่ารัฐบาลจะปฏิบัติตามข้อเรียกร้อง

ขณะที่บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ เจ้าหน้าที่ได้วางแนวรักษาความปลอดภัยเป็นลวดหนามหีบเพลง 1 ชั้น รั้วเหล็ก 1 ชั้น ตู้คอนเทนเนอร์ 2 ชั้น ป้องกันผู้ชุมนุมข้ามไปประชิดทำเนียบรัฐบาล

พล.ต.ต. ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เจรจากับผู้ชุมนุม เดินทะลุฟ้า V2 เพื่อเปิดช่องทางจราจร ถ.พิษณุโลก จากแยกนางเลิ้งไปสะพานชมัยมรุเชฐ และยืนยันไม่ให้ค้างคืน เก​รงกระทบการจราจรวันจันทร์นี้ แต่หากไม่ยอมเปิดทาง จำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมาย

ล่าสุดเมื่อ 19.30 น. ตร.ยอมให้ผู้ชุมนุม เดินทะลุฟ้า V2 ปักหลักค้างคืนได้บริเวณเลียบคลองถนนพาณิชยการ

เครือข่าย “ชาติพันธุ์-เพื่อนตะวันออก” ให้กำลังใจชาวบ้านบางกลอย

ขณะที่ เครือข่ายเพื่อนตะวันออก วาระเปลี่ยนตะวันออก (ตะวันออกวิถีแห่งความสุข) ได้รวบรวมผลผลิตจากเกษตรอินทรีย์ ทั้ง ฟักทอง กะหล่ำปลี ฟักแฟง ผักบุ้ง ข้าวสาร ปลอดสารพิษ จากเครือข่ายประชาชนในภาคตะวันออก มาสนับสนุนความมั่นคงทางอาหารให้แก่ชาวบ้านบางกลอย ที่ปักหลักเพื่อ #saveบางกลอย อยู่ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้ชาวบ้านบางกลอยได้กลับไปยังถิ่นฐานบ้านเกิดที่ใจแผ่นดิน

สำหรับพื้นที่ภาคตะวันออก กำลังเผชิญนโยบายของภาครัฐ “เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก” หรือ “EEC” ที่เกิดการแย่งชิงทรัพยากรในพื้นที่ และอาจกระทบต่อความมั่นคงทางอาหาร ไม่เฉพาะแค่คนภาคตะวันออกเท่านั้น ขณะที่เครือข่ายชาติพันธุ์ภาคเหนือ ได้เดินทางร่วมชุมนุม พร้อมกับปราศรัยให้กำลังใจชาวบ้านบางกลอย

มีรายงานว่า วันพรุ่งนี้ (14 มี.ค.) ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้นัดหมายประชุมด่วน เพื่อติดตามความคืบหน้าการเจรจาแก้ปัญหาของชาวกะเหรี่ยงบางกลอย และกลุ่มพีมูฟที่ทำเนียบรัฐบาล

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว