“ไทย​” เลื่อนฉีดวัคซีน แอสตราเซเนกา หลัง 6 ชาติยุโรป​ พบกรณีลิ่มเลือดอุดตัน

นายกฯ และคณะรัฐมนตรี ยกเลิกฉีดวัคซีนโควิด-19 จาก แอสตราเซเนกา ด้าน “นพ.ยง” คาด ชะลอ ไปแค่ 1-2 สัปดาห์เพื่อรอผลสืบสวน

เมื่อวันที่​ 12​ มี.ค.​ 2564​ ที่กระทรวงสาธารณสุข คณะแพทย์แถลงข่าว ยกเลิกการฉีดวัคซีนให้แก่ นายกรัฐมนตรีและ คณะรัฐมนตรี กระทันหัน​ จากกำหนดการเดิมที่จะฉีดในวันนี้​

ศ.นพ.ปิยะสกล​ สกลสัตยาทร​ ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์และแผนงานการบริหารจัดการ การให้วัคซีนป้องกัน โควิด 19 กล่าวว่า​ เมื่อคืนนี้ (11 มี.ค.) มีการประกาศจากประเทศเดนมาร์ก​ ออสเตรีย​ รวม​ 6​ ประเทศ​ในยุโรป ชะลอการฉีดวัคซีน แอสตราเซเนกา เนื่องจากพบกรณีเลือดแข็งตัวในหลอดเลือดดำ สำหรับ ประเทศไทยจึงต้องนำมาพิจารณาชะลอไปด้วย​ เนื่องจากทางกระทรวงสาธารณสุขหวังให้วัคซีน โควิด-19 มีความปลอดภัยที่สุดหากพบอาการไม่พึงประสงค์ ก็ควรจะรอฟังผลและสืบหาสาเหตุที่เกิดขึ้นว่าเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่​ ประเทศไทยก็เลยใช้โอกาสนี้ชะลอไปก่อน

ศ.นพ.ประสิทธิ์​ วัฒนาภา​ คณบดี​ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวว่าวัคซีน แอสตราเซเนกา ABV5300 จำนวน 1 ล้านโดสที่ฉีดใน 6 ประเทศยุโรป กำลังได้รับการสืบสวนเกี่ยวข้องกับผลข้างเคียง​ดังกล่าวหรือไม่ ส่วนประเทศไอร์แลนด์ที่ประกาศชะลอการฉีดวัคซีน ไม่ได้เป็นเพราะพบผลข้างเคียงลิ่มเลือดอุดตัน​ แต่เพื่อรอผลการสืบสวน ทั้งนี้ สำนักงานด้านการแพทย์ของสหภาพยุโรป (EMA) ยืนยันว่า วัคซีน แอสตราเซเนกา มีความปลอดภัย แต่เมื่อมีเหตุการณ์ก็จะลงไปสืบค้นว่ามีความเกี่ยวข้องกันหรือไม่

ศ.นพ.ยง​ ภู่วรวรรณ​ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า​ อาการไม่พึงประสงค์ต้องมีการสอบสวน แต่อธิบายง่าย ๆ ว่าการที่ลิ่มเลือดอุดตันเกิดขึ้นได้เมื่อเรานั่งอยู่เฉย ๆ​ และไม่ได้ขยับตัวเป็นเวลานาน ลิ่มเลือดจะแข็งตัวในหลอดเลือดดำ แล้วมีโอกาสหลุดเข้าไปในปอด อันตรายถึงชีวิตอุบัติการณ์นี้จะพบในคนยุโรปและแอฟริกาใต้​มากกว่าเอเชียโดยปกติอยู่แล้ว แต่เมื่อมีอุบัติการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นหลังฉีดวัคซีน ก็ต้องชะลอเพื่อพิสูจน์ วัคซีนว่าทำให้เกิดลิ่มเลือดอุดตันได้ง่ายหรือไม่​ ยกตัวอย่างกรณีวัคซีนของไฟเซอร์ที่มีผู้สูงอายุเสียชีวิต​ 28 คนก็มีการตรวจสอบลงลึกแล้วปรากฏว่า ไม่เกี่ยวข้องก็เดินหน้าฉีดต่อ

“การชะลอการฉีดวัคซีนของ แอสตราเซเนกา ในประเทศไทยครั้งนี้ก็เพื่อรอผลพิสูจน์ว่าเกี่ยวข้องหรือไม่ เพราะของยุโรป ที่ฉีดก็ผลิตในโรงงานจากยุโรป ส่วนของเราผลิตจากโรงงาน​ประเทศเกาหลีใต้ แล้วยังไม่ได้บอกว่ามีข้อบกพร่องอะไร​ อีกทั้งประเทศไทยไม่ได้เป็นประเทศที่เสี่ยงสูง​ อาจจะมีการชะลอไปก่อน 5 วัน 7 วันหรือ 2 สัปดาห์​ก็ไม่เป็นไร”

ด้าน​ พญ.กุลกัญญา​ โชคไพบูลย์​กิจ​ คณะแพทยศาสตร์​ ศิริราชพยาบาล บอกว่าการชะลอออกไปเป็นสิ่งที่คณะอาจารย์คิดตรงกัน แม้จะคิดเหมือนกันว่าผลข้างเคียง​ลิ่มเลือดอุดตัน​ ไม่น่าจะเกี่ยวกับวัคซีน เพราะไม่เคยเจอผลข้างเคียงของวัคซีนอื่น ๆ ที่ทำให้ลิ่มเลือดอุดตัน แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ก็ต้องรอสืบสวนก่อน ซึ่งนับเป็นข้อดีของระบบการรายงานและเฝ้าระวังติดตามการฉีดวัคซีนเพื่อความปลอดภัย​ การหยุดฉีดวัคซีนชั่วคราวก็เคยมีมาแล้วกับวัคซีนอื่น ๆ เมื่อเกิดผลข้างเคียง​ ก็หยุดฉีดเพื่อการสอบสวน หากพบว่าไม่เกี่ยวข้องก็ฉีดต่อ

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS