“ธรรมนัส” ยกหูหา​ “ประวิตร” เปิดทาง​ “พีมูฟ” เข้าพบ ปมกะเหรี่ยงบางกลอย​ พรุ่งนี้​ (9​ มี.ค.)

ภาคี #SAVEบางกลอย ประกาศ หากไม่บรรลุเป้าหมาย​ ประกาศชุมนุมยืดเยื้อไม่ต่ำกว่า 1 สัปดาห์

8​ มี.ค.​ 2564​ – ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.)​ หรือ​ ​พีมูฟ​ ยังคงปักหลักชุมนุมค้างคืนที่หน้าทำเนียบรัฐบาล​ โดยหนึ่งในข้อเรียกร้อง คือ การแก้ปัญหากะเหรี่ยงบางกลอย ที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน อพยพลงมาจากบ้านบางกลอยบนและใจแผ่นดิน ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยดั้งเดิม​ ขณะที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ วันนี้มีการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหากลุ่มพีมูฟ​ โดย พลเอก ประวิตร​ วงษ์​สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรี​ มอบหมายให้ ร้อยเอก ธรรมนัส​ พรหมเผ่า​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็น​ประธานการประชุม​ โดยวาระสำคัญ คือ การแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินที่อยู่อาศัยชาวกะเหรี่ยงบางกลอย​ อ.แก่งกระจาน​ จ.เพชรบุรี​ นั้น

ร้อยเอก​ ธรรมนัส เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ยังไม่ได้ข้อสรุปจากที่ประชุมในวันนี้เนื่องจาก​ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไม่ได้ส่งตัวแทนในระดับผู้มีอำนาจในการตัดสินใจเข้าร่วมประชุม ตนจึงได้โทรศัพ​ท์ประสานไปยัง​พลเอก ประวิตร​ วงษ์สุวรรณ ให้ได้พบกับตัวแทนกลุ่มพีมูฟ เพื่อชี้แจงปัญหาก่อนเข้าร่วมประชุม ครม. ในเช้าพรุ่งนี้​โดยตรง​ จากนั้นเวลา 15.00 น. จะเรียกปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมาหารือถึงแนวทางที่เป็นข้อสรุป​ที่ชัดเจน​ มีกรอบระยะเวลา

ด้าน​ ประยงค์​ ดอกลําใย ที่ปรึกษากลุ่มพีมูฟ​ มีข้อเสนอ 4​ ข้อได้แก่​ ​1. ขอให้ ร้อยเอก ธรรมนัส ยืนยันบันทึกข้อตกลงเพื่อแก้ไขปัญหากรณีบางกลอย-ใจแผ่นดิน ระหว่าง ตัวแทนรัฐบาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ภาคี#SAVEบางกลอย และชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2564 และสั่งการ สนับสนุนให้มีการดำเนินการต่อ

​2. ขอให้ประสานงานให้สิทธิในการเข้าถึงทนาย และเครือข่ายฯ ในการช่วยเหลือในระหว่างการขับเคลื่อนคดีความ ทั้งนี้ ขอให้คุ้มครองความปลอดภัยทั้งชาวบางกลอย และภาคีที่ชาวบ้านขอความช่วยเหลือ

​3. ขอให้ยืนยันว่าชาวบ้านบางกลอย เครือข่ายและภาคีจะเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย จ.เพชรบุรี ในระยะเร่งด่วน

​4. ขอให้สั่งการให้มีการประชุมของคณะทำงานแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย จังหวัดเพชรบุรี โดยเร่งด่วน

ที่ปรึกษากลุ่มพีมูฟ​ บอกอีกว่าหาก ผลการเจรจาไม่มีความชัดเจนตามที่ได้เรียกร้องจะปักหลักชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาลไม่ต่ำกว่า 1 สัปดาห์ โดยอาจมีนักเคลื่อนไหวทางการเมือง​ นักการเมือง​ นักวิชาการ​ เข้าร่วมและมีการจัดวงเสวนาพูดคุยอย่างต่อเนื่อง

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS