ขบวน “เดินทะลุฟ้า” มุ่งหน้า ม.เกษตรฯ ใช้เส้นวิภาวดีฯ หลังเจรจา ตร.ควบคุมฝูงชนสำเร็จ

ตร.ควบคุมฝูงชน สกัดขบวนเดินทะลุฟ้า อ้างเหตุจราจร ขอเปลี่ยนเส้นทางผ่าน ถ.พหลโยธิน แทน แต่แกนนำยืนยัน ใช้ ถ.วิภาวดีฯ ย้ำหากมีการใช้ความรุนแรง จะยังยึดมั่นแนวทางต่อสู้อย่างสันติวิธี

วันที่ (6 มี.ค. 2564) เวลาประมาณ 09:30 น. ขณะที่ขบวนเดินทะลุฟ้าฯ ซึ่งเริ่มออกเดินจากบริเวณหน้าศูนย์การค้า เซียร์ รังสิต กำลังจะเคลื่อนขบวนมุ่งหน้าเข้าสู่กรุงเทพมหานคร  ได้มีกำลังตำรวจชุดควบคุมฝูงชน ตั้งแถวสกัดกั้น โดยขอให้กลุ่มผู้ร่วมกิจกรรมเปลี่ยนไปใช้เส้นทางจากเดิมที่กำหนดไว้คือถนนวิภาวดีรังสิต ไปเป็นถนนพหลโยธินแทน ด้วยเหตุผลด้านปัญหาการจราจร พร้อมประกาศว่า หากคณะผู้จัดกิจกรรมไม่ปฏิบัติตามประกาศของเจ้าหน้าที่ ถือว่าทำผิดกฎหมาย

แต่กลุ่มคณะจัดกิจกรรมเดินทะลุฟ้าฯ ยืนยันจะใช้เส้นทางเดิม คือ ถนนวิภาวดีฯ ในการเคลื่อนขบวน โดยทั้งสองฝ่ายใช้เวลาเจรจาประมาณ 30 นาที กระทั่งตำรวจควบคุมฝูงชน ยอมเปิดเส้นทางให้ขบวนจัดกิจกรรมเคลื่อนต่อไปตามถนนวิภาวดีฯ

ปนัดดา ศิริมาศกูล กลุ่ม UNME Of Anarchy ตั้งข้อสังเกตว่า การขอเปลี่ยนเส้นทางการเดิน มีเจตนาให้ผู้ร่วมขบวนกิจกรรมเดินทะลุฟ้าเดินผ่านกรมทหารราบที่ 11 ซึ่งมีกลุ่มมวลชนอีกกลุ่มประกาศจะเคลื่อนขบวนไปหรือไม่ ซึ่งเสี่ยงต่อการที่จะมีการสลายการชุมนุมและใช้ความรุนแรง

“มาปิดไม่ให้พวกเราไปเส้นวิภาวดีรังสิต แต่จะให้ไปพหลโยธิน เพื่อต้อนพวกเราไปราบ 11 หรือเปล่า เพื่อที่จะปราบพวกเราครั้งเดียวเลยหรือเปล่า ทั้ง ๆ ที่ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมฯ แล้ว เขาไม่มีสิทธิปิดถนนและปิดกั้นการแสดงออกของประชาชนด้วยซ้ำ”

เลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ ผู้จัดขบวนกิจกรรม “เดินทะลุฟ้า คืนอำนาจประชาชน” กล่าวว่า ระหว่างเดินไปที่จุดหมายหากมีการสกัดกั้นหรือใช้ความรุนแรง คณะเดินทะลุฟ้าฯ ยืนยันจะไม่ตอบโต้และจะไม่ใช้ความรุนแรง แต่จะยึดมั่นในหลักสันติวิธี ด้วยการนั่งหรือนอนลงบนพื้นถนนเท่านั้น

“ก็คงมีไปเรื่อยตามระยะทาง แต่เราก็พร้อมที่จะรับมือตามแนวทางของเรา เราไม่ปะทะใด ๆ ทั้งสิ้น ถ้าเขาอยากจะมาสลายการชุมนุมก็ให้เขามาสลาย เราก็แค่นั่งลงหรือนอนบนถนน”

พร้อมยืนยันว่าหากระหว่างทางมีการสลายการชุมนุมขึ้น ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะแยกย้ายและไปเจอกันอีกครั้งเวลา 17:00 น. ที่แยกเกษตรฯ บางเขน

ระหว่างเส้นทางเดินวันนี้ มีประชาชนให้กำลังใจและทยอยเข้ามาร่วมในขบวนอย่างต่อเนื่อง เช่น กลุ่มละครเวทีบีฟลอ ที่เข้ามาร่วมสร้างสีสันและจังหวะในขบวน จนทำให้ความยาวของขบวนเพิ่มขึ้นจากช่วงเช้า

และวันพรุ่งนี้ (7 มี.ค.) จะเป็นการเดินเพื่อเข้าสู่จุดหมาย กิโลเมตรที่ 247.5 ที่ถนนราชดำเนิน โดยจะเริ่มขบวนที่สี่แยกเกษตรฯ บางเขน

สำหรับกิจกรรม “เดินทะลุฟ้า คืนอำนาจประชาชน” เป็นการเคลื่อนขบวนต่อเนื่อง ด้วยการเดินเท้าจาก จังหวัดนครราชสีมา ตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ. ที่ผ่านมา และมีจุดหมาย ถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในวันพรุ่งนี้ (7 มี.ค.) รวมระยะทาง 247.5 กิโลเมตร เพื่อสื่อสาร 3 ข้อเรียกร้องหลัก คือ ปล่อย 4 แกนนำกลุ่มราษฎร ที่ยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ คือ อานนท์ นำภา หรือ ทนายอานนท์, พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน, ปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือ หมอลำแบงค์ และ สมยศ พฤกษาเกษมสุข รวมทั้ง ขอให้ยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112 และการเขียนรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

Author

Alternative Text
AUTHOR

อัญชัญ อันชัยศรี

จากทุ่งนาสู่ป่าคอนกรีต สาวอีสานผู้หลงไหลในการเดินทาง ใช้ชีวิตไปตามแรงดึงดูดของความสัมพันธ์ เชื่อว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นมันคือการคัดสรรโดยธรรมชาติ