ผู้ชุมนุม #ม็อบ28กุมภา ถูกจับ 23 คน เยาวชน 4 คน รวม 6 ข้อหา

จนท. เสียชีวิตจากเหตุหัวใจวายขณะปฏิบัติหน้าที่ 1 คน และมีผู้บาดเจ็บรวม 33 คน เป็น จนท. 23 คน ประชาชน 10 คน รองโฆษก สตช. ยอมรับ ใช้ “แก๊สน้ำตา-กระสุนยาง” สลายการชุมนุม

ผู้ชุมนุมถูกจับ 23 คน เป็นเยาวชน 4 คน โดนแจ้ง 6 ข้อหา

1 มี.ค. 2564 – ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยความคืบหน้าหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสลายการชุมนุม #ม็อบ28กุมภา ของกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า REDEM (Restart Democracy) หรือ เยาวชนปลดแอก เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (28 ก.พ. 2564) จับกุมผู้ชุมนุม 23 คน ในจำนวนนี้ เป็นเยาวชน 4 คน โดยในส่วนของผู้ชุมนุมที่ไม่ใช่เยาวชนจำนวน 18 คน ได้ถูกนำตัวขึ้นรถควบคุมผู้ต้องขัง 2 คัน ไปยังกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 (บก.ตชด. ภาค 1) จ.ปทุมธานี ในเวลาประมาณ 00.30 น. โดยมีทนายความเดินทางติดตามไป

ส่วนเยาวชน 4 คน ขึ้นรถควบคุมผู้ต้องขังอีกคันหนึ่ง พาตัวไปยัง สน.สุทธิสาร โดยมีทนายความเดินทางติดตามไป ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะนำตัวกลุ่มเยาวชนไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลตำรวจก่อน เนื่องจากทั้ง 4 คน ระบุว่า ถูกตำรวจใช้ความรุนแรงในระหว่างการจับกุม และมี 1 คน ยังมีอาการเจ็บหน้าอกรุนเเรง

กระทั่งเวลา 4.00 น. เยาวชนทั้ง 4 คน ได้ถูกนำตัวกลับมาแจ้งข้อกล่าวหาที่ สน.ดินแดง โดยถูกแจ้ง 6 ข้อกล่าวหา ได้แก่ ฝ่าฝืนข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ, ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง, เมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกแล้วไม่เลิก, ร่วมกันต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน และร่วมกันทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน ทั้ง 4 ไม่ลงชื่อในบันทึกจับกุม เนื่องจากเห็นว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมโดยมิชอบ และมีการทำร้ายร่างกายขณะจับกุม

นอกจากนี้ เวลาประมาณ 01.40 น. เจ้าหน้าที่ได้มีการจับกุมชายอีก 1 คน จากเหตุชุมนุมบริเวณ สน.ดินแดง ก่อนพาตัวไปยัง บก.ตชด. ภาค 1 เช่นกัน ทำให้รวมแล้วมีผู้ถูกจับกุมทั้งหมด 23 คน ทั้งหมดได้ถูกตรวจร่างกายภายใน บก.ตชด.ภาค 1 โดยพบว่ามีผู้ชุมนุม 4 คน ที่ได้รับบาดเจ็บมาก จึงถูกส่งตัวออกไปตรวจที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ก่อน

จนเวลา 6.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เริ่มทำบันทึกจับกุมผู้ต้องหาภายใน บก.ตชด.ภาค 1 โดยผู้ต้องหาไม่ยินยอมลงชื่อในบันทึก และได้ทำหนังสือคัดค้านการควบคุมตัวที่ บก.ตชด. เนื่องจากเป็นสถานที่ควบคุมตัวโดยมิชอบ ยื่นต่อพนักงานสอบสวนเอาไว้ด้วย

ศูนย์เอราวัณเผย ผู้บาดเจ็บ 33 คน

ศูนย์เอราวัณ สรุปข้อมูลผู้บาดเจ็บจากเหตุสลายชุมนุม เมื่อเวลา 06.30 น. รวม 33 คน เป็นเจ้าหน้าที่ 23 คน และประชาชน 10 คน โดยนำส่งโรงพยาบาลตำรวจ 22 คน โรงพยาบาลรามาธิบดี 2 คน โรงพยาบาลพระรามเก้า 1 คน โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ 1 คน และโรงพยาบาลราชวิถี 7 คน และเสียชีวิต 1 คน โดยมีรายงานเพิ่มเติมว่า เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ คฝ.บก.น.7 รอง สวป.สน.ธรรมศาลา เกิดอาการหัวใจวาย หลังนำส่งโรงพยาบาลราชวิถี ทีมแพทย์เร่งกู้ชีพแต่ไม่เป็นผล

รองโฆษก สตช. ยอมรับใช้ “แก๊สน้ำตา-กระสุนยาง” สลายการชุมนุม

ด้าน พ.ต.อ. กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กล่าวภายหลังเหตุการณ์ยุติว่า การปฏิบัติงานของตำรวจมีการประกาศแจ้งเตือนให้ทราบหลายครั้งว่าผู้ชุมนุมเริ่มทำผิดกฎหมาย แต่ผู้ชุมนุมไม่ยอมปฏิบัติตาม ทำลายสิ่งกีดขวางที่วางไว้ ดังนั้นตำรวจจึงใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยางสลายการชุมนุมเพื่อให้สถานการณ์กลับสู่ความเรียบร้อย โดยทำตามขั้นตอนจากเบาไปหาหนัก เพราะตำรวจมีหน้าที่ปฏิบัติตามกฎหมาย

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว