ซักฟอก “เพิ่มค่าอาหารกลางวันนักเรียน 36 บาท” แค่ราคาคุย

“ณัฏฐพล” โต้ เป็นตัวเลขอนาคตหลังจัดการขนาดโรงเรียนเหมาะสม เบื้องต้นยึด 21 บาท

เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2564 ปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล อภิปรายกรณี ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพิ่มค่าอาหารกลางวันนักเรียน จากวันละ 20 บาทต่อคน เป็นวันละ 21 บาท จากเดิมที่เคยอภิปรายไว้ว่าจะเพิ่มค่าอาหารกลางวันนักเรียนเป็นวันละ 36 บาท ว่าแม้มีความพยายามพอสมควร ในการเสนอให้ปรับค่าอาหารกลางวันของนักเรียน และเปลี่ยนจากการให้เท่ากันหมด มาเป็นการให้ตามขนาดของโรงเรียน โดยมีหนังสือถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรี แสดงเหตุผลความจำเป็นต่าง ๆ จนปรับเป็นอัตราดังกล่าว

จนเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2563 นายณัฐพลได้ออกมาเผยว่ากระทรวงศึกษาธิการจะมอบของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน มีทั้งเรื่องลดภาระครู การเพิ่มค่าอาหารกลางวัน การให้นักเรียนอาชีวะใช้ความรู้ความสามารถในการช่วยเหลือสังคม และยกเลิกการสอบการศึกษาระดับชาติ (O-Net)

แต่แล้วเมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2564 คณะรัฐมนตรีกลับมีมติเห็นชอบปรับค่าอาหารกลางวันนักเรียนเป็น 21 บาท เป็นการปรับขึ้นค่าอาหารกลางวันครั้งแรก ตั้งแต่ปี 2556 แต่ก็ขึ้นมาบาทเดียว สุดท้ายนักเรียนก็ยังหิวเหมือนเดิม เพิ่มไข่สักฟองก็ยังไม่ได้

ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ได้เปิดคลิปวิดิโอที่ รมว.ศธ. เคยพูดไว้ในการอภิปรายงบประมาณปี 2563 ต่อกรณีที่ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.พรรคก้าวไกล เสนอให้เพิ่มงบฯ อาหารกลางวันนักเรียนเป็นวันละ 23 บาทต่อคน โดยบอกว่าเป็นการเสนอที่ไม่ได้ใช้สมอง ถ้ามีสมองมันต้องเพิ่มเป็น 36 บาท เพิ่มให้เป็นไปตามสัดส่วนที่เหมาะสมกับขนาดของโรงเรียน

“แล้วท่านไปใช้สมองอย่างไร เลยออกมาเป็น 21 บาท ของขวัญประเทศไทยจากกระทรวงศึกษาธิการ เหรียญบาทในมือผมกล้องซูมยังไม่เห็นเลย เรื่องลาออกไปผมไว้ทีหลัง อย่างน้อยวันนี้ท่านจะต้องขอโทษสภาฯแห่งนี้ที่ทำตามที่พูดไม่ได้ และขอโทษ ส.ส.วิโรจน์ ในการพาดพิงว่าการเสนอของท่านไม่ได้ใช้สมอง โชคดีที่ยังขึ้นให้ตั้ง 1 บาท ถ้าขึ้นให้แค่ 75 สตางค์ ผมจะเรียกท่านว่ารัฐมนตรีไม่เต็มบาท ฉายาที่ผมอยากให้รัฐมนตรีท่านนี้เลยก็คือ รัฐมนตรีบาทเดียวซื้อไข่เจียวยังไม่ได้ซักฟอง”

นายปดิพัทธ์ อภิปราย

“ณัฏฐพล” ยอมรับ ค่าอาหารกลางวันนักเรียน 21 บาท น้อย แต่กำลังพยายามปรับเพิ่มในอนาคต

ด้าน ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้เหตุผลที่ไม่สามารถเพิ่มค่าอาหารกลางวันนักเรียนเป็นวันละ 36 บาทได้ ด้วยภาระงบประมาณที่ทุกกระทรวงล้วนอยากได้งบประมาณมากที่สุดสำหรับกระทรวงตัวเอง แต่ขณะเดียวกันต้องคำนึงถึงงบฯ ภาพรวมทั้งประเทศที่วันนี้มีปัญหาเศรษฐกิจ และปัญหาอื่น ๆ มากมาย

“ผมเป็นคนเสนอ ถ้าท่านดูคลิปเมื่อสักครู่ ผมพูดถึงงบประมาณ 36 บาท และวันนั้นต่ำสุดคือ 24 บาท แต่เมื่อผมได้ไปทำการบ้าน ได้ไปดูถึงข้อเท็จจริงที่จะเกิดขึ้นกับภาระของงบประมาณ ผมปรับ 36 บาท ลงมาถึง 21 บาท เพราะถ้าเผื่อ 24 บาท โรงเรียนขนาดใหญ่ของเราก็ได้มากเกินไป”

ณัฏฐพล กล่าวต่อว่า ค่าอาหารกลางวันที่จะปรับเป็นวันละ 21 บาทต่อคน มีการพูดคุยกับสำนักงบประมาณที่มีข้อกังวลว่า ถ้าเพิ่มงบฯ เป็นขั้นบันไดตามที่ รมว.ศธ. เสนอ จะเพิ่มภาระงบประมาณเกือบ 3,000 ล้านบาท

“ทำไมจะให้ไม่ได้ครับกับเด็ก ๆ ของเรา แต่ผมจะอธิบายแผนของผมต่อว่า 21 บาทเป็นพื้นฐาน เพราะในอนาคตจะมีโรงเรียนขนาดเล็ก ขนาดกลาง ที่มีนักเรียนเกิน 300 คนขึ้นไปมากขึ้นจากแผนบูรณาการของกระทรวงศึกษาธิการ โรงเรียนขนาดเล็กจะเหลือแค่โรงเรียนที่เป็น Stand alone ฉะนั้นข้อมูล Data จะชัดเจนว่าโรงเรียนขนาดเล็กที่ควรมีอยู่อย่างเหมาะสมในการบริการชุมชน ผู้ปกครอง และนักเรียน ควรจะมีเท่าไร แล้วจากนั้นเราจะสามารถคำนวนตัวเลขที่เหมาะสมได้”

รมว.ศธ. เพิ่มเติมว่า ขณะนี้กระทรวงกำลังทำแผนบูรณาการการศึกษาทั้งประเทศ เป็นแผนบูรณาการการศึกษาจังหวัดที่พร้อมรับฟังความคิดเห็นของ ส.ส.ปดิพัทธ์ และในค่าใช้จ่ายของนักเรียน 21 บาท/คน/วัน ยอมรับว่าเป็นจำนวนเงินที่น้อย แต่เดิมค่าอาหารกลางวันคนละ 20 บาท มีค่าบริหารจัดการอยู่ 4.50 บาท สำนักงบประมาณขอให้เหลือ 2.50 บาท ฉะนั้นที่ ส.ส.ปดิพัทธ์ พูดว่า 1 บาท ความจริงคือ 3 บาท

“ผมบอกเลยว่าทำไมสำนักงบประมาณถึงอนุมัติแค่ 21 บาท เพราะสิ่งที่เราอนุมัติเป็นปีงบฯ 2565 เริ่มต้นเดือนตุลาคม ยังมีเวลาเอาตัวเลขมาคิด แล้วถ้าเผื่อได้มีโอกาสเอาตัวเลขเข้ามาตามที่ผมคาดหวังไว้ ก็จะนำเสนอใน ครม. ต่อไป 15 บาท”

Author

Alternative Text
AUTHOR

ศศิธร สุขบท

มนุษย์ช่างฝัน ชอบสร้างสรรค์ข่าวเชิงบวก มีพรรคพวกชื่อจินตนาการ แสนสุขกับงานขับเคลื่อนสังคม