สภ.คลองหลวง ไม่ฝากขัง 21 ผู้ต้องหา แกนนำราษฎร

ทนายระบุ ตร.ไม่มีเหตุฝากขังตาม กม. เพราะไม่หลบหนี หลังจากเข้ารับทราบข้อกล่าวหาหลายกรณี

เมื่อวันที่ 5 ก.พ. 2564 นรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยแพร่ความคืบหน้าหลังจากนักศึกษาและประชาชน 21 คน เดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกของ สภ.คลองหลวง ตั้งแต่ช่วงเช้า ใน 2 คดี ได้แก่ กรณีเรียกร้องให้ปล่อยตัว “นิว” สิริชัย นาถึง ซึ่งถูกจับกุมในข้อหามาตรา 112 ยามวิกาลของวันที่ 13 ม.ค. 2564 และกรณีไปให้กำลังใจ “เดฟ” ชยพล ดโนทัย เข้ามอบตัวตามหมายจับในกรณีเดียวกัน แม้ไม่อยู่ในที่เกิดเหตุ เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2564 โดยผู้ต้องหาทั้ง 21 คน ล้วนเป็นแกนนำสำคัญและส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา ม.ธรรมศาสตร์ เช่น พริษฐ์ ชิวารักษ์, ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล, เบนจา อะปัญ และอรรถพล บัวพัฒน์ ฯลฯ

โดยทนายความเปิดเผยว่า เดิมเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งใจจะส่งผู้ต้องหาทั้ง 21 คน ไปศาลเพื่อฝากขังตามที่ระบุในบันทึกแจ้งข้อกล่าวหา แต่ผู้ต้องหาทั้งหมดให้การโต้แย้งว่า เจ้าหน้าที่ไม่มีเหตุฝากขังตามกฎหมาย เนื่องจากคดีนี้ผู้ต้องหาเดินทางมาพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียกตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 134 จึงไม่มีเหตุที่จะออกหมายขังผู้ต้องหา ตามมาตรา 71 ประกอบมาตรา 66

เพราะผู้ต้องหามาพบตามหมายเรียกของพนักงานสอบสวน ไม่มีพฤติการณ์จะหลบหนี ผู้ต้องหาเป็นนักศึกษา ไม่ได้มีพฤติการณ์จะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หรือจะไปก่อเหตุภยันตรายประการอื่น มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง โดยได้เคยมีแนวคำสั่งของศาลอาญากรุงเทพใต้คดีหมายเลขดำที่ พ.70/2561 ได้วินิจฉัยไว้แล้วว่า กรณีผู้ต้องหามาพบพนักงานสอบสวนมีที่อยู่เป็นหลักแหล่งไม่มีที่จะออกหมายขังผู้ต้องหาไว้ระหว่างสอบสวน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเปลี่ยนแปลง โดยไม่สั่งให้เดินทางไปศาลเพื่อขอฝากขัง และผู้ต้องหาทั้งหมดได้เดินทางกลับบ้านเรียบร้อยแล้ว

ขณะที่บรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้า ตำรวจได้ปิดกั้นเส้นทางผ่านเข้าไปที่ สภ.คลองหลวง โดยใช้ทั้งแบริเออร์ปูน รถบรรทุก รถยก รถควบคุมผู้ต้องขังจอดปิดถนน รวมทั้งปิดทางคนไม่ให้เดินด้วย และให้รถยนต์วิ่งข้ามสะพานลอยข้ามแยกเท่านั้น ขณะที่สะพานลอยคนข้ามด้านหน้าสถานีตำรวจก็ถูกปิด ทำให้คนที่อยู่บริเวณนั้นได้รับผลกระทบ  

โดยผู้ที่จะมารายงานตัวจะต้องเข้าไปแสดงตัวที่หน้าแนวกั้นฝั่งตรงข้าม สภ.คลองหลวง และจากนั้นจะมีตำรวจพาตัวขึ้นรถตู้ไปที่ สภ.คลองหลวง สื่อมวลชนบางส่วนได้ถูกกันไว้ที่แนวกั้นดังกล่าว จนกระทั่งเวลาประมาณ 11.00 น. พริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำราษฎรได้เรียกร้องให้ตำรวจเปิดพื้นที่ให้สื่อมวลชนเข้าไปและมีการเจรจา จนตำรวจยอมให้สื่อทยอยเข้าไปได้ในเวลา 11.30 น.

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว