กทม. ประกาศ คุมเข้มร้านอาหาร หาบเร่ แผงลอย



6 โมงเช้า ถึง 1 ทุ่ม นั่งกินที่ร้าน-ห่อกลับบ้านได้ หลังจากนั้น จำหน่ายนำกลับ หรือ Take Away เริ่มตั้งแต่ 5 – 31 ม.ค. 2564

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร แถลงผลการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร โดยมีมติว่า ให้ร้านอาหารทุกประเภทต้องจำหน่ายแบบนำกลับไปทานที่อื่นหรือที่บ้าน (Take Away) ตั้งแต่เวลา 19.00 – 06.00 น. เริ่มพรุ่งนี้ (5 ม.ค.) เวลา 06.00 น. จนถึงวันที่ 31 ม.ค. นี้

“ที่ต้องเป็นช่วงเวลานั้น เนื่องจากปัจจัยหลักที่ทำให้มีการแพร่ระบาดในร้านอาหาร มีข้อมูลทางวิชาการระบุว่า แม้ห่างกัน 1.5 เมตร และคนที่นั่งในร้านอาหารที่นานกว่า 5 นาที ก็สามารถแพร่ระบาดได้ ซึ่งการรับประทานอาหารในช่วงเวลากลางคืนมักจะใช้เวลาในร้านอาหารนานกว่าช่วงเวลาอื่น”



ส่วนช่วงเวลาที่ให้นั่งทานในร้านอาหารได้ตั้งแต่เวลา 06.00-19.00 น. จะต้องมีมาตรการเข้มข้น เช่น การห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อลดระยะเวลาในการรวมกลุ่มกันในร้านอาหาร รวมทั้งยกระดับมาตรการคัดกรองและการเก็บข้อมูลผู้มาใช้บริการ การเว้นระยะห่าง 1.5 เมตร และมีการควบคุมคิวของลูกค้าที่รอเข้าร้าน โดยจะมีการประกาศมาตรการภายในวันนี้ (4 ม.ค. 2564) ส่วนร้านอาหารหาบเร่แผงลอยที่มีการตั้งโต๊ะในพื้นที่ผ่อนผันก็ต้องดำเนินการตามมาตรการนี้

ในเรื่องการตรวจคัดกรองเชิงรุก ขณะนี้กรุงเทพฯ สามารถตรวจได้ประมาณ 3,000 คนแล้ว เป็นการไปตรวจในพื้นที่เสี่ยง ตลาด หรือพื้นที่ชุมชน โดยขณะนี้พบผู้ป่วยประมาณ 10 คน ส่วนใหญ่เป็นคนที่ทำงานในตลาดและโรงงาน โดยกรุงเทพฯ จะทำการตรวจเชิงรุกต่อไป และจะแจ้งผลให้ทราบอีกครั้ง

อีกประเด็นที่คณะกรรมการฯ มีมติคือ ขยายเวลาปิดสถาบันการศึกษาไปจนถึงวันที่ 31 ม.ค. 2564 เพื่อให้เป็นไปตามประกาศของ ศบค.เมื่อวานนี้ (3 ม.ค. 2564)

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active