ติดเชื้อเพิ่ม 745 คน เหตุตรวจเชิงรุกกลุ่มแรงงานข้ามชาติ

ย้ำ 28 จังหวัดสีแดง ห้ามจัดงานวันเด็ก ส่วนสีส้ม-เหลือง จัดได้ แต่ขอความร่วมมืองดจัดงาน ป้องกันเด็กเสี่ยง



นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. รายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อวันนี้ (4 ม.ค. 2564) จำนวน 745 คน แยกเป็นการติดเชื้อในประเทศ 152 คน การติดเชื้อในแรงงานข้ามชาติจากการคัดกรองเชิงรุก 577 คน ในสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ 16 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย โดยอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 0.77% ส่วนจังหวัดพบผู้ติดเชื้อที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ 1 คน รวมพบแล้วทั้งหมด 54 จังหวัด

ส่วนรายละเอียดผู้เสียชีวิต เป็นชายไทย อายุ 56 ปี อยู่กรุงเทพฯ อาชีพรับจ้าง มีโรคประจำตัวคือ ความดันสูง เบาหวาน ความดันเลือดสูง และมีประวัติไปพื้นที่เสี่ยงคือ จ.สมุทรปราการ โดยเมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2563 ได้ไปรักษาอาการไข้ และปวดกล้ามเนื้อ วันที่ 30 ธ.ค. 2563 เหนื่อยมากขึ้น จึงเข้ารักษาเป็นผู้ป่วยใน วัดไข้ได้ 38.5 องศา ความอิ่มตัวของออกซิเจนตกลง ปอดอักเสบ หัวใจล้มเหลว ต่อมาวันที่ 1 ม.ค. 2564 ตรวจพบเชื้อโควิด-19 วันที่ 2 ม.ค. 2564 มีอาการเหนื่อยมากขึ้น ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ วันที่ 3 ม.ค. 2564 อาการแย่ลง ระบบทางเดินหายใจล้มเหลว และเสียชีวิตในเวลา 17.40 น.

นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวว่า เหตุที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อในกลุ่มแรงงานข้ามชาติพุ่งสูงนั้น มาจากการตรวจเชิงรุกที่มีการทำเป็นระยะตั้งแต่เริ่มปิดพื้นที่ และไม่ได้เกินไปจากความคาดหมาย เนื่องจากในบริเวณนั้นมีคนอยู่ร่วมกันเป็นจำนวนมาก

ส่วนการจัดงานวันเด็ก 28 จังหวัด ห้ามจัดเฉพาะในพื้นที่ 28 จังหวัดที่เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดหรือสีแดง ส่วนจังหวัดที่เป็นพื้นที่สีส้ม และสีเหลือง ไม่ได้ห้ามจัด แต่ก็อยากขอความร่วมมือให้งดจัดงาน เพราะเด็กจะมีความเสี่ยงติดเชื้อจากเครื่องเล่น และการมีคนมารวมตัวจำนวนมาก ส่วนจะมีการขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปหรือไม่นั้น อยู่ในวาระการพิจารณาของ ศบค.ชุดใหญ่ ที่จะมีการประชุมในบ่ายวันนี้ (4 ม.ค. 2564)

ส่วนที่มีคำถามว่าทำไมถึงเริ่มมาตรการเข้มข้นหลังช่วงปีใหม่ นายแพทย์ทวีศิลป์ ชี้แจงว่า มาจากการพิจารณาข้อมูลอย่างรอบคอบ บวกกับประสบการณ์ที่เกิดขึ้นตลอด 1 ปีที่ผ่านมา และผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างกว้างขวาง ทำให้ต้องเพิ่มมาตรการเข้มข้นขึ้น แต่ทั้งหมดก็ต้องได้รับความร่วมมือจากทั้ง 3 ฝ่าย คือรัฐ เอกชน และประชาชน ที่เคยพิสูจน์ให้เห็นแล้วหากมีความร่วมมือกัน ก็จะทำได้สำเร็จ

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active