โฆษก ศบค. “ขออภัย” เปลี่ยนพื้นที่สีขาวเป็นแดง

ย้ำ เป็นแผนที่มาตรการ ไม่ใช่แผนที่การระบาด แต่ต้องยกระดับมาตรการเพื่อเฝ้าระวังขั้นสูงสุด ส่วนมาตรการที่จะใช้ให้เป็นไปตามผู้ว่าฯ ประกาศ

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อวันนี้ (3 ม.ค. 64) มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 315 คน โดยเป็นติดเชื้อในประเทศ 294 คน การติดเชื้อในสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ 21 คน รวมผู้ติดเชื้อในประเทศทั้งหมด 5,650 คน และไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม

ผู้ติดเชื้อในประเทศ ส่วนใหญ่ยังอยู่ในกลุ่มระหว่างการสอบสวนโรค 234 คน โดยในกลุ่มนี้แยกเป็น กรุงเทพฯ 2 คน นนทบุรี 1 คน สมุทรสาคร 38 คน ระยอง 43 คน ชลบุรี 62 คน สมุทรปราการ 8 คน จันทบุรี 68 คน และตราด 12 คน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่จังหวัดทางฝั่งตะวันออก

ส่วนมาตรการที่จะเริ่มบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้ (4 ม.ค. 64) นั้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างรอให้นายกรัฐมนตรีในฐานะ ผอ.ศบค. ลงนามในประกาศ โดยได้มีการทบทวนและปรับแก้เพิ่มเติมจากที่แถลงเมื่อวานนี้ (2 ม.ค. 64) ใน 8 ข้อ ในเรื่องการห้ามใช้อาคารสถานที่เสี่ยงของโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาในพื้นที่ควบคุมสูงสุด 28 จังหวัด การห้ามจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่ม การปิดพื้นที่เสี่ยง และการเข้าไปนั่งในร้านอาหาร ที่จะให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณาความเหมาะสมในแต่ละพื้นที่ว่าจะใช้มาตรการแบบใด โดยต้องคำนึงความเดือดร้อนของผู้ประกอบกิจการด้วย

ส่วนห้างสรรพสินค้ายังให้เปิดทำการได้ตามปกติ ส่วนการเดินทางข้ามจังหวัดยังสามารถเดินทางได้ ทั้งการเดินทางโดยรถส่วนบุคคล รถประจำทาง และเครื่องบิน แต่ต้องตรวจคัดกรองอย่างเข้มงวดตามความเหมาะสมและไม่ก่อความเดือดร้อนต่อประชาชนเกินกว่าเหตุ เน้นการขอความร่วมมือ และสุดท้ายการให้เน้นมาตรการ Work From Home

“ถ้าเป็นไปตามร่างประกาศนี้ กรณีพื้นที่กรุงเทพฯ ก็ต้องรอฟังประกาศจากผู้ว่า กทม. ว่าจะใช้แนวทางใด ร้านอาหารจะให้ใช้มาตรการเอากลับไปทานที่บ้านทั้งจังหวัด หรือบังคับแค่บางเขต เป็นอำนาจของผู้ว่าฯ แต่ละจังหวัดที่ก็จะออกประกาศมาตรการเฉพาะพื้นที่ของตนเอง ตามแนวทางในประกาศ ศบค.ที่กำลังรอนายกรัฐมนตรีลงนามในขณะนี้”

ส่วนที่มีประชาชนในบางจังหวัดที่กำลังรู้สึกไม่เป็นธรรม หลังพบว่าจังหวัดของตัวเองถูกประกาศให้เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) ทั้งที่ยังเป็นพื้นที่เฝ้าระวังสีขาวหรือสีเขียวอยู่นั้น นพ.ทวีศิลป์ ชี้แจงว่า การประกาศสีตามแผนที่มาตรการ ก็เพื่อให้มีการยกระดับมาตรการในพื้นที่โซนนั้นได้ทันกับการระบาด เพราะอาจมีผู้ติดเชื้อที่หลุดรอดจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดเข้าไปแพร่เชื้อในจังหวัดข้างเคียงได้

“ต้องก้าวนำการระบาดให้ทัน เพราะพื้นที่สีเหลืองหรือสีขาวนั้น จะมั่นใจได้อย่างไรว่าจะเป็นสีนั้นตลอด ถ้าไม่คุมเข้มและมีคนหลุดมา ก็อาจจะเกิดการระบาดได้ จึงต้องจัดให้มีมาตรการที่สูงใกล้กับพื้นที่สีแดงด้วย ต้องขออภัยประชาชนที่ต้องใช้มาตรการแบบนี้ ต้องเฝ้าระวังสูงสุดเพื่อไม่ให้เชื้อแพร่เข้ามา”



นพ.ทวีศิลป์ ย้ำว่าการยกระดับเป็นการจัดการในลักษณะ Buffer Zone ไม่ได้หมายความว่าจังหวัดที่ถูกเปลี่ยนสีเป็นสีแดงนั้นมีการระบาดของโรคแล้ว แต่ในความเป็นจริงคือยังไม่มีการระบาดในพื้นที่ เป็นแผนที่มาตรการ ไม่ใช่แผนที่แสดงการระบาด

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว