เร่งสืบประวัติเดินทางย้อนหลัง ชาวบ้านชายแดน หาโควิด-19

หลังพบไปทำบุญฝั่งเมียนมา​ ข้ามกลับช่องทางธรรมชาติ​ ส่ง​ อสม. ดูแลกักตัวที่บ้าน​ ยอดตรวจเชิงรุก 2 จังหวัด 4,228 คน ผลลบทั้งหมด

เมื่อ​วันที่​ 8​ ธ.ค.​ 2563​ ที่ศูนย์ประชุมสุขภาวะ​ ต.เทอดไทย​ อ.แม่ฟ้าหลวง​ จ.เชียง​ราย ทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว หรือ SRRT ​(Surveillance and Rapid Response Team) จ.เชียงราย พร้อมด้วย สาธารณสุขอำเภอแม่ฟ้าหลวง ลงพื้นที่ตรวจหาผู้ป่วยเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยง ติดแนวตะเข็บชายแดน

เรืองรอง​ เย็นใจมา​ ผอ.สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษานวมินทราชินีดอยตุง​ จ.เชียงราย ระบุว่า​ มีพื้นที่ 2 อำเภอในจังหวัดเชียงราย ที่มีแนวชายแดนติดกับประเทศเมียนมา คือ อ.แม่สาย​ และ อ.แม่ฟ้าหลวง​ มีแนวชายแดนยาว​ 130​ กิโลเมตร​ โดยทุกพื้นที่ยังคงต้องเฝ้าระวังการลักลอบข้ามแดนผ่านช่องทางธรรมชาติ ซึ่งปัจจุบันมีหน่วยงานด้านความมั่นคงตรึงกำลังอย่างหนาแน่น ขณะเดียวกันหน่วยงานด้านสาธารณสุข​ จำเป็นต้องตรวจหาผู้ป่วยเชิงรุกในช่วงเวลาย้อนกลับ เพราะอาจมีผู้ติดเชื้อที่เดินทางเข้ามาก่อนผู้ติดเชื้อกลุ่มแรก​ ที่ลักลอบเข้ามาในช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา​

“กระบวนการสอบสวนโรคในพื้นที่เสี่ยง​ นอกจากจะค้นหาผู้ที่เดินทางผ่านทางช่องทางธรรมชาติ ซึ่งตามวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์จะเดินไปมาระหว่างทั้งสองประเทศแล้ว ยังค้นหาผู้เสี่ยงต่ำ ที่อยู่ในงานสิงห์ปาร์ค​ในช่วงเวลาที่ผ่านมา รวมถึงพนักงานร้านสะดวกซื้อต่าง ๆ ที่ให้บริการกลุ่มเสี่ยงและผู้ติดเชื้อมาตรวจซ้ำ​ ซึ่งกลุ่มเสี่ยงต่ำ​ เหล่านี้แพทย์ขอให้กักตัวอยู่บ้าน โดย​ มี​ อสม.​ ไปดูแล”

ผู้สื่อข่าว​รายงานระหว่าง​ตรวจหาเชื้อเชิงรุก​ ในพื้นที่​ ต.เทอดไทย​ พบหญิงชรา​ชาวอาข่า​รายหนึ่ง​ ให้ข้อมูลกับทีมสอบสวนโรคว่าเดินข้ามไปยังฝั่งประเทศเมียนมาเพื่อทำบุญ แต่ติดอยู่ที่นั่น​เป็นเวลาหลายเดือน ก่อนจะสามารถเดินทางกลับเข้ามาผ่านทางช่องทางธรรมชาติ ที่ ต.เทอดไทย​ เมื่อวันที่ 4 พ.ย. ที่ผ่านมา จึงขอเข้ามาตรวจเชื้อด้วย ตลอดเวลาที่ผ่านมาเธอ​ กักตัวเอง 14 วัน และไม่มีอาการไข้แต่อย่างใด

ทั้งนี้​ สสอ. ​แม่ฟ้าหลวง​ กำหนดตรวจเชื้อย้อนหลัง ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. ไปจนถึงปัจจุบัน สำหรับผู้ที่มีประวัติเสี่ยงให้เดินทางมาตรวจทั้งหมด นอกจากหญิงชรารายนี้แล้ว ยังมีผู้เสี่ยงต่ำที่ไปร่วมงานสิงห์ปาร์ค ในพื้นที่ อ.แม่ฟ้าหลวง แล้วพบผู้ติดเชื้อไปร่วมงาน มาตรวจเชื้อด้วย พร้อมทั้งส่ง อสม. ไปดูการกักตัวด้วยตัวเองหรือ หรือ self-quarantine ขณะเดียวกัน ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำอีกกลุ่มหนึ่ง คือ พนักงานร้านสะดวกซื้อ ที่ให้บริการกับลูกค้าจำนวนมากในพื้นที่​

สำหรับ ประชาชนที่เข้ารับการตรวจหาเชื้อวันที่ 8 ธ.ค. มีจำนวน 52 คน ตัวอย่างเชื้อจะถูกส่งไปที่ห้องปฏิบัติการศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์จังหวัดเชียงราย และจะรู้ผลทันทีในวันนี้ (9 ธ.ค.)

ขณะที่​ กระทรวงสาธารณสุข ระบุถึงการดำเนินการตรวจหาโควิด-19 เชิงรุกในพื้นที่ ดำเนินการทั้งในพื้นที่ จ.เชียงราย และ จ.เชียงใหม่ ด้วยรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัย 3 คัน ระหว่างวันที่ 2-8 ธ.ค. 2563 จำนวน 4,228 คน ได้ผลลบทั้งหมด

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS