ผู้ว่าฯ เชียงราย ชง ศบค. ไฟเขียวคนไทยกลับด่านแม่สาย

หลังคนไทยทยอยกลับ แต่ขั้นตอนยุ่งยากต้องแจ้งสถานทูต ผ่านช่องทางธรรมชาติง่ายกว่า สธ. ชี้ เข้ามาไม่กักตัว เสี่ยงระบาดใหญ่

วันนี้ (30 พ.ย. 2563) ประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า แม้ทุกหน่วยงานจะพยายามสกัดกั้นป้องกันการลักลอบเข้าเมือง แต่ก็ยังมีการลักลอบเข้ามาได้อีก ล่าสุด ได้ปรึกษาไปที่ ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ขออนุญาตให้คนไทยที่อยู่ใน จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา สามารถกลับมาทางด่านพรมแดนแม่สายได้ โดยไม่ต้องผ่านกระทรวงการต่างประเทศ และกักตัว 14 วัน เพื่อลดการลักลอบเข้าเมือง ป้องกันการแพร่ระบาด เนื่องจากมีขั้นตอนที่ยุ่งยากต้องทำเรื่องที่สถานทูตจึงจะกลับเข้ามาได้ สำหรับสถานที่กักตัวที่รัฐจัดให้ในพื้นที่ จ.เชียงราย หรือ Local State Quarantine (LSQ) มีมากกว่า 300 ห้องซึ่งมีเพียงพอรองรับ

ขณะเดียวกัน ค่ำวานนี้ มีรายงานพบผู้ลักลอบหนีเข้าประเทศที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวได้จำนวน 4 คน โดยเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบ แต่ลำน้ำเมยหลายจุดสามารถเดินข้ามได้ต่างจากช่วงฤดูฝน ประกอบกับสถานการณ์การระบาดในฝั่งประเทศเมียนมายังคงสูงอยู่ กิจการห้างร้านปิดตัวตามมาตการล็อกดาวน์ ทำให้จำนวนผู้ที่พยายามหลบหนีเข้ามา มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะคนไทยที่ข้ามไปทางฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน เมื่อลักลอบข้ามมาแล้ว ทางเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบได้ยากกว่า เนื่องจากรู้เส้นทาง หาที่พัก-หลบเลี่ยง เหมือนนักท่องเที่ยวชาวไทยตามปกติ

ด้าน นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การหลบหลีเข้าเมืองโดยไม่กักตัว เพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดการระบาดอีกครั้งในไทย ท่ามกลางการรอคอยวัคซีนที่จะได้ช่วงกลางปีหน้า

สำหรับสถานการณ์ในรอบ 2 เดือนที่ผ่านมา มีการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลายเหตุการณ์ในประเทศไทย ให้เรียนรู้ 9 กรณี สิ่งที่เรียนรู้จากเหตุการณ์ทั้งหมด คือ การใส่หน้ากากสม่ำเสมอในพื้นที่สาธารณะเป็นสิ่งจำเป็นช่วยป้องกันโรคได้ และการสอบสวนโรคได้รวดเร็ว เนื่องจากร้านค้า อาคาร พื้นที่สาธารณะมีกล้องวงจรปิดช่วยติดตาม การสแกนไทยชนะ แต่จุดเสี่ยงคือชายแดนยังคงต้องเข้มงวดเฝ้าระวังการลักลอบ โดยขอให้ประชาชนในพื้นที่ชายแดนช่วยกันเป็นหูเป็นตาเฝ้าระวังด้วย หากพบผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศไม่ถึง 14 วัน ไม่ได้กักตัวให้รีบแจ้งเจ้าพนักงานควบคุมโรค

อย่างไรก็ตาม ศูนย์ข้อมูล COVID-19 รายงานสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ประจำวันว่า ประเทศไทยพบจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 21 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยยืนยันสะสมอยู่ที่ 3,998 คน ไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมยอดผู้เสียชีวิต 60 คน รักษาหายเพิ่ม 3 คน รวมผู้ป่วยที่รักษาหายแล้ว 3,803 คน ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 135 คน

ทั้งนี้ ผู้ป่วยรายใหม่ 21 คน เป็นคนไทย 17 คน สัญชาติญี่ปุ่น 1 คน ฝรั่งเศส 1 คน รัสเซีย 1 คน โอมาน 1 คน ทั้งหมดเดินทางมาจากต่างประเทศ คือ อินเดีย 1 คน อิตาลี 1 คน เยอรมนี 2 คน สวิตเซอร์แลนด์ 3 คน ญี่ปุ่น 4 คน ฝรั่งเศส 1 คน สหราชอาณาจักร 1 คน รัสเซีย 2 คน เดนมาร์ก 1 คน โอมาน 1 คน เนเธอร์แลนด์ 1 คน สหรัฐอเมริกา 1 คน เข้าพักสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ (State Quarantine, Alternative State Quarantine)

สำหรับกรณีเดินทางจากต่างประเทศ เข้าประเทศไทยทางเส้นทางธรรมชาติ จาก เมียนมา 2 คน ไม่กักตัว เข้ารักษาที่ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS