แกนนำม็อบราษฎร ชวนแนวร่วม “เตรียมตัว” ต้านรัฐประหาร

หลัง พบ ฮ.บินว่อนทั่ว กทม. ลือรัฐประหาร ด้าน “หมอวรงค์” เบรก “คณะพลังแผ่นดิน” จัดชุมนุมขวางม็อบ ขอให้ชุมนุมพื้นที่อื่นแทน

มีความเคลื่อนไหวน่าจับตาก่อนถึงเวลานัดหมายชุมนุมใหญ่ โดยกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า “ราษฎร” ในวันพรุ่งนี้ (25 พ.ย.)

ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้น เริ่มจากเมื่อคืนนี้ ประชาชนผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ พากันติดแฮชแท็ก #เฮลิคอปเตอร์ หลังจากมีการรายงาน อ้างว่าพบเฮลิคอปเตอร์บินต่ำในหลายพื้นที่รอบ กรุงเทพฯ และปริมณฑล ตั้งแต่ช่วงเย็นหลายจุด เช่น ดอนเมือง รังสิต รามอินทรา เกียกกาย ซึ่งผู้ใช้ทวิตเตอร์พากันรายงานและตั้งข้อสังเกตเชื่อมโยงกับประเด็นทางการเมืองและการชุมนุมที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะข่าวลือเรื่องการรัฐประหาร

ขณะที่เฟซบุ๊กแกนนำผู้ชุมนุมทั้ง ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ “ไมค์” และ “โตโต้” ปิยรัฐ จงเทพ ต่างโพสต์ข้อความขอให้ผู้เข้าร่วมชุมนุมเตรียมตัวเพื่อต่อต้านการรัฐประหาร

ด้าน นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม แกนนำกลุ่มไทยภักดี โพสต์ข้อความช่วงเช้าวันนี้ (24 พ.ย.) ระบุว่า “ขอให้พี่น้องที่จงรักภักดี ที่ไปที่สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ครับ ได้โปรดอย่าไปที่นั่นเลยครับ เดี๋ยวจะเข้าทางเขาครับ ถ้าอยากชุมนุมไปที่อื่นดีกว่า”

โดยท่าทีของนายแพทย์วรงค์เกิดขึ้นหลังจากเมื่อคืน (23 พ.ย.) “คณะพลังแผ่นดิน” ออกแถลงการณ์ชวนประชาชนผู้จงรักภักดีชุมนุมวันที่ 24-25 พ.ย. บริเวณถนนเลียบคลองผดุงกรุงเกษม ด้านกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มราษฎรรุกรานเข้าไปในพื้นที่ที่ความเกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงกับสถาบันพระมหากษัตริย์

ส่วนการเตรียมความพร้อมรับมือผู้ชุมนุม เจ้าหน้าที่ได้นำลวดหนามวางไว้บนกำแพงรอบพื้นที่ของสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ พร้อมนำป้ายข้อความ “เขตพระราชฐาน” มาปักไว้บนทางเท้าริมกำแพง ไม่สามารถชุมนุมในพื้นที่เขตพระราชฐานในรัศมี 150 เมตร ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ นอกจากนั้น โดยรอบสำนักงานฯ มีกำลังตำรวจ สน.ดุสิต มาดูแลความสงบเรียบร้อยตลอด 24 ชั่วโมง และมีรถตู้ของตำรวจควบคุมฝูงชนที่นำกำลังมาจากต่างจังหวัดเริ่มทยอยเข้ามาเตรียมปฏิบัติหน้าที่แล้ว

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active