ร้อง กสม. ปกป้องสิทธิ เหตุชุมนุมการเมือง

ขอเร่งตรวจสอบและเยียวยา ผู้แทนกรรมการสิทธิฯ แจง กสม. ลงพื้นที่ติดตามเฝ้าระวังต่อเนื่อง และเสนอ จนท. ระมัดระวังการใช้กฎหมายแล้ว

วันนี้ (3 พ.ย. 2563) เครือข่ายภาคประชาชนที่เกี่ยวข้องกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประเทศไทย ยื่นแถลงการณ์ แสดงความผิดหวังและเสียใจต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กรณีเพิกเฉยต่อปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงในการควบคุมตัวนักสิทธิมนุษยชนเมื่อวันที่ 30 ต.ค.

แถลงการณ์ระบุว่า จากสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองในประเทศไทยที่เพิ่มมากขึ้น และเป็นที่จับตาขององค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ โดยเฉพาะการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งมีหน้าที่สำคัญในการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งจัดทำข้อเสนอแนะต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเยียวยาผู้ได้รับความเสียหาย

เครือข่ายฯ มีความกังวลต่อการละเลยการทำหน้าที่ในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง เช่น เหตุการณ์วันที่ 30 ต.ค. ที่มีการอายัดตัว ภานุพงศ์ จาดนอก ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล และ พริษฐ์ ชิวารักษ์ ซึ่งเมื่อตรวจสอบพบว่าเป็นหมายจับเก่าที่ทั้ง 3 คน ได้ให้ปากคำไปแล้ว รวมถึงการใช้กำลังบังคับด้วยการเข้าล็อกคอและลากขึ้นรถควบคุมตัว และระหว่างที่ควบคุมตัวในรถยังมีการใช้กำลังอีกหลายครั้ง จนนายภานุพงศ์ เป็นลมไม่ได้สติในรถควบคุมตัว 

รวมทั้งเหตุการณ์การขอสแกนบัตรประจำตัวประชาชนของนักศึกษาที่เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรเมื่อวันที่ 30 – 31 ต.ค. ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยมีการนำข้อมูลส่วนตัวของนักศึกษามอบให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งถือเป็นการละเมิดสิทธิความเป็นส่วนตัวของนักศึกษาอย่างมาก ซึ่งเห็นว่า กสม. จำเป็นต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน

ชนินทร์ เกตุปราชญ์ ผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานและติดตามการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ผู้แทน กสม. กล่าวว่า ที่ผ่านมา กสม. ได้ติดตามสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้ตั้งคณะทำงานเพื่อเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์กรณีการชุมนุมทางการเมือง เมื่อเดือนสิงหาคม 2563 โดยส่งพนักงานเจ้าหน้าที่เข้าร่วมสังเกตการณ์การชุมนุมของทุกฝ่ายมาอย่างต่อเนื่อง 

ส่วนกรณีที่สังคมตั้งคำถามรายกรณี เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนผู้ชุมกรณีต่าง ๆ กสม. ได้ตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีสถานการณ์ชุมนุมทางการเมือง เมื่อปลายเดือนตุลาคม 2563 เพื่อหยิบยกเรื่องขึ้นตรวจสอบ และจะจัดทำข้อเสนอแนะต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

สำหรับเรื่องการควบคุมตัวแกนนำผู้ชุมนุมหรือนักกิจกรรมโดยไม่เป็นธรรมหรือขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนนั้น นอกจาก กสม. จะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและการขอเข้าพบแกนนำผู้ชุมนุมซึ่งถูกควบคุมตัว ณ สถานที่ต่าง ๆ แล้ว วานนี้ (2 พ.ย.) ประกายรัตน์ ต้นธีรวงศ์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ทำหน้าที่แทนประธาน กสม. ได้มีหนังสือด่วนที่สุด เรื่องข้อห่วงใยต่อการบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการควบคุมตัวและดำเนินคดีแก่ผู้ชุมนุมในสถานการณ์การชุมนุม แจ้งไปยังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ทั้งหมดนี้ เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการจับกุมและดำเนินคดีแก่ผู้ชุมนุมเป็นไปด้วยความระมัดระวัง โดยคำนึงถึงหลักการสิทธิมนุษยชนสากล โดย กสม. ยืนยันว่า ไม่ได้ถูกแทรกแซงการทำงานจากรัฐบาลหรือหน่วยงานใด

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active