รัฐบาล – ฝ่ายค้าน ตบเท้ารับฟังปัญหาข้อเรียกร้องสมัชชาคนจน

ด้านสมัชชาคนจน หวัง นำกรณีปัญหา 6 กลุ่ม เข้าสู่ที่ประชุม ครม. พรุ่งนี้ เพื่อกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาเดินหน้าต่อ ด้านตัวแทนก้าวไกล พร้อมประสานกำชับเจ้าหน้าที่คุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนในการเคลื่อนไหวครั้งนี้ 

วันนี้ (9 ต.ค.66) กลุ่มสมัชชาคนจน ยังคงปักหลักชุมนุมต่อเนื่องเป็นวันที่สองที่บริเวณถนนลูกหลวง ริมคลองผดุงกรุงเกษม ข้างสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เพื่อเรียกร้องให้เดินหน้าแก้ไขปัญหากว่า 40 กรณีแบ่งเป็นกลุ่มกรณีปัญหา 6 กลุ่ม ได้แก่ กรณีปัญหากลุ่มเขื่อน, กรณีปัญหากลุ่มที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยในเขตป่าไม้, กรณีปัญหากลุ่มที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยในที่ราชพัสดุ กรณีปัญหากลุ่มที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยในที่สาธารณประโยชน์ พื้นที่สัญญาเช่า, กรณีปัญหาแรงงาน และกรณีปัญหาผลกระทบจากโครงการพัฒนาของรัฐ

หลังจากที่ได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา   ล่าสุดเมื่อช่วงเย็น ตัวแทนรัฐบาล ประกอบด้วย  ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  สมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางมาติดตามความเดือดร้อน และรับฟังปัญหาข้อเรียกร้องของสมัชชาคนจน ซึ่งได้มีการหารือกับทางแกนนำ นำโดย บารมี ชัยรัตน์ที่ปรึกษาสมัชชาคนจน 

โดย ชัยรัตน์ กล่าวว่า มองว่าเรื่องปัญหาสมัชชาคนจน หลาย ๆ กรณี ตอนนี้ไม่จำเป็นต้องตั้งกรรมการแล้วเพราะแต่ละเรื่องมีความคืบหน้าไปมากกว่าในกรรมการ แต่ต้องคุยกันใหม่ ถึงการตั้งกติกาใหม่ว่าจะเดินหน้าอย่างไร เรื่องไหนเดินได้ต่อ จบได้เลย ก็ทำเลย คือวางกติกาเอาเข้า ครม. เดินหน้า 

“อันไหนที่ทำมาคืบในรัฐบาลที่แล้วก็เดินต่อ คืออย่างในยุคนายกฯ นายบรรหาร ศิลปอาชา และพลเอก ชวลิต ยงใจยุทธ ก็เจรจาเอาเข้าที่ประชุมครม. เคาะเดินหน้า  เช่นกันตอนนี้ เราเสนอ นายกฯเป็นเจ้าภาพแก้ปัญหา แต่หากติดภารกิจจะมอบหมายใคร จะเป็นท่านธรรมนัสก็ยินดี เพราะเคยทำงานร่วมกัน “

ด้าน ร้อยเอก ธรรมนัส ยืนยัน จะนำเรื่องปัญหาข้อเรียกร้องเสนอให้ที่ประชุม ครม.รับทราบ เพื่อหาแนวทางจะดำเนินการแก้ปัญหาต่อไป

ขณะที่ตัวแทนฝ่ายค้าน จากพรรคก้าวไกล  เบญจา แสงจันทร์ สส.บัญชีรายชื่อ  พริษฐ์ วัชรสินธุ ในฐานะกรรมาธิการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฏร กล่าวว่าพรรคก้าวไกล ยังคงยืนยัน ถึงการผลักดันการแก้ปัญหาประชาชน ครอบคลุมทั้งการเมืองและเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับประชาชนและสมัชชาคนจน รวมถึงวาระร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่เป็นเรื่องสำคัญที่เห็นตรงกัน ไปจนถึงการกระจายอำนาจ การคุ้มครองสิทธิแรงงาน การปฏิรูปที่ดิน และในฐานะ กมธ.พัฒนาการเมืองการฯ จะประสานกำชับเจ้าหน้าที่ในการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนในครั้งนี้ 

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active