เยาวชนปลดแอก ยืนยัน ไม่ลดเพดาน

แกนนำ ALL PEOPLE END GAME แจง ชุดข้อเสนอเน้นที่ รธน. เป็นข้อเสนอส่วนตัว แกนนำชุมนุมแยกอุดมสุข ชี้ “เสียงต่าง” เป็นพื้นฐาน ปชต.

เฟซบุ๊ก กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า เยาวชนปลดแอก, แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม, กลุ่มภาคีนิรนาม และอีกหลายกลุ่ม รวมถึงคนดังที่ร่วมเคลื่อนไหว ประกาศไม่ลดเพดาน 3 ข้อ ที่เรียกร้องมาตั้งแต่ต้น หลังแกนนำกลุ่ม ALL PEOPLE END GAME ประกาศลดเพดานข้อเรียกร้องลง ในระหว่างการชุมนุมที่สี่แยกอุดมสุขเมื่อวานนี้ (1 พ.ย.)

เยาวชนปลดแอก ยืนยัน ไม่ลดเพดานข้อเรียกร้อง

เหตุการณ์การประกาศ 3 ข้อเรียกร้องใหม่ เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 18.50 น. ณัฐวุฒิ สมบูรณ์ทรัพย์ แกนนำกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า ALL PEOPLE END GAME ได้อ่านคำประกาศต่อหน้าผู้ชุมนุม 3 ข้อ คือ 1. นำรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 กลับมาใช้ใหม่​ 2. ยุบสภาและจัดการเลือกตั้งใหม่ และ 3. ร่างรัฐธรรมนูญฉบับสมบูรณ์ของประชาชน โดยนายณัฐวุฒิ ได้กล่าวต่อสื่อมวลชนหลังการอ่านคำประกาศว่า ทั้ง 3 ข้อเรียกร้องที่เพิ่งอ่านไปนั้น เป็นการลดเพดานข้อเรียกร้องเดิมลงมา และตัวเขาเองก็ไม่ได้ปรึกษากับแกนนำกลุ่มเยาวชนปลดแอก กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และกลุ่มอื่น ๆ มาก่อน

อย่างไรก็ตาม เพียงหนึ่งชั่งโมงหลังมีการเผยแพร่คำประกาศลดเพดานข้อเรียกร้องของกลุ่ม ALL PEOPLE END GAME “จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์” สมาชิกเยาวชนปลดแอกและหนึ่งในแกนนำเยาวชนที่ร่วมเคลื่อนไหวมาตั้งแต่ต้น ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ไม่เคยลดเพดานข้อเรียกร้อง 1. ประยุทธ์และพวกพ้องต้องออกไป 2. เปิดช่องให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่โดยประชาชน และ 3. ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ให้กลับมาอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญตามครรลองประชาธิปไตย

“ยังคงเดิม มีแต่ยกระดับเท่านั้น ข้อเรียกร้องทุกข้อเป็นประชาธิปไตยและสามารถเป็นจริงได้ ข้อเรียกร้องนี้ (ของกลุ่ม ALL PEOPLE END GAME) เป็นสิทธิการแสดงออก แต่โดยส่วนตัวไม่เห็นด้วย และยืนยันว่าไม่ลดเพดาน”

ช่วงเวลาเดียวกัน เฟซบุ๊กของกลุ่มเยาวชนปลดแอก กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กลุ่มภาคีนิรนาม และอีกหลายกลุ่มรวมทั้งคนดังที่ร่วมเคลื่อนไหวกับเยาวชนมาตั้งแต่ต้น ต่างโพสต์ข้อความยืนยันไม่มีการลดเพดานข้อเรียกร้องลงอย่างแน่นอนเช่นเดียวกัน พร้อมระบุว่า ทั้ง 3 ข้อเรียกร้องเดิมนี้ ไม่ใช่ทางเลือกแต่เป็นทางเดียวที่นำพาประเทศไทยให้หลุดพ้นจากการเป็นประเทศกำลังพัฒนา และก้าวไปสู่ประเทศที่พัฒนาแล้ว เยาวชนและประชาชนจะสามารถมีอนาคตที่มีแสงสว่าง สามารถลืมตาอ้าปากได้อย่างเท่าเทียม สมศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

“พรหมศร วีระธรรมจารี” แกนนำชุมนุม ประกาศใหม่ ไม่ลดเพดานข้อเรียกร้อง

หลังการประกาศยืนยันไม่ลดเพดานผ่านเฟซบุ๊กหลักของหลายกลุ่มเคลื่อนไหวหลัก ทำให้ในเวลาประมาณ 2 ทุ่มครึ่ง พรหมศร วีระธรรมจารี หรือ ฟ้า แกนนำจัดการชุมนุมบริเวณแยกอุดมสุข ขึ้นประกาศต่อผู้ชุมนุมที่ยังปักหลักอยู่ ยืนยันว่า ไม่มีการลดเพดานข้อเรียกร้อง โดยยังเป็น 3 ข้อเดิม คือ นายกรัฐมนตรีต้องลาออก ร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน และปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ และประกาศยืนยันการไม่ลดเพดานข้อเรียกร้องอีกหลายครั้งในระหว่างการปราศรัย ก่อนจะยุติชุมนุมในเวลาประมาณ 22.00 น.

นายพรหมศร ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประกาศยืนยันไม่ลดเพดานข้อเรียกร้องว่า เป็นเรื่องปกติในระบอบประชาธิปไตยที่จะมีข้อเสนอแนะที่แตกต่างมาบ้าง เพราะผู้ชุมนุมก็มีความคิดเห็นที่หลากหลาย แต่ยืนยันว่าข้อเรียกร้องของทางกลุ่มยังเป็นเหมือนเดิม

“ประเทศเราปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย การฟังเสียงของเพื่อนร่วมอุดมการณ์ต่าง ๆ ในสังคม มันเป็นประชาธิปไตยอย่างหนึ่ง ทุกคนพร้อมรับฟังเสียงของคนอื่น แต่ยืนยันว่าข้อเรียกร้องยังเหมือนเดิม แม้ว่าจะมีข้อเสนอแนะขึ้นมาบ้าง แน่นอนว่าผู้ชุมนุมมีหลากหลาย ก็มีที่ต่างความคิด แต่หลาย ๆ ก็ยอมรับในอุดมการณ์ 3 ข้อ”

“ณัฐวุฒิ” แจง 3 ข้อเรียกร้องใหม่ เป็นแค่ข้อเสนอแนะส่วนตัว

ด้าน ณัฐวุฒิ สมบูรณ์ทรัพย์ แกนนำกลุ่ม ALL PEOPLE END GAME กล่าวว่า 3 ข้อเรียกร้องที่เขาประกาศในตอนต้นนั้น เป็นแค่ข้อเสนอแนะของเขาเท่านั้น เพราะเขาเห็นว่าขณะนี้เรื่องปากท้องของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ จึงอยากเสนอในสิ่งที่จะช่วยให้ปัญหาที่เกิดขึ้นยุติลงได้เร็ว พร้อมขอโทษประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่เขาได้พูดออกไป

“ที่พูดเรื่องลดเพดาน  ผมอาจจะสื่อความผิดพลาดไปบางส่วน ทั้ง 3 ข้อเรียกร้องของผม เป็นเพียงแค่ข้อเสนอ ต้องขอบคุณพี่น้องที่เห็นด้วย และขอโทษพี่น้องที่ไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่ผมได้พูดออกไป อยากฝากด้วยว่า เป็นการเห็นต่าง ไม่ใช่เรื่องผิด คำพูดบางคำจึงอาจระคายเคืองฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่สุดท้ายแล้วเราต้องการให้ทุกสิ่งทุกอย่างมันสมบูรณ์เพื่อปากท้องประชาชนที่ยั่งยืน”

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว