จุฬาฯ เปิดพื้นที่ปลอดภัย รับเหตุฉุกเฉิน

เตรียมจุดพยาบาลรองรับความเคลื่อนไหว ด้าน “กลุ่มประชาชนคนไทย” ยุติชุมนุมแล้ว หลังยื่นหนังสือถึงสถานทูตเยอรมนี กังวลโยงการเมืองไทย

วันนี้ (26 ต.ค. 2563) เฟซบุ๊กเพจ “คณะจุฬาฯ” โพสต์ข้อความระบุ ในกรณีฉุกเฉินสามารถใช้พื้นที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย การหลบหลีก การปฐมพยาบาล และจุดนัดพบ โดยทางคณะจุฬาฯ ยังคงเตรียมจุดปฐมพยาบาลและอัพเดตข้อมูลข่าวสารการชุมนุม ผ่านช่องทางเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ของคณะจุฬาฯ

The Active สอบถามเพิ่มเติมไปยังบุคลากรของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับคำยืนยันว่า ประตูของมหาวิทยาลัยฯ จะทยอยปิดในเวลา 16.30 น. เป็นต้นไป แต่จะมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและประธานสโมสรนิสิตของทุกคณะ เตรียมความพร้อมหากเกิดเหตุฉุกเฉิน ซึ่งจะมีการประเมินสถานการณ์เพื่อตัดสินใจเปิดประตูและอาคารต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัยฯ ในการเป็นพื้นที่ปลอดภัย

สำหรับการชุมนุมของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า กลุ่มประชาชนคนไทย นำโดย นิติธร ล้ำเหลือ และ พิชิต ชัยมงคล ได้ประกาศยุติการชุมนุมเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. หลังยื่นหนังสือถึงเอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีประจำประเทศไทย โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตรึงกำลังดูแลความเรียบร้อย

นายนิติธร ระบุว่า รายละเอียดในหนังสือดังกล่าว ได้แสดงความห่วงใยและกังวลกรณีผู้ชุมนุมบางกลุ่มดึงประเทศเยอรมนีมาเกี่ยวข้องกับการเมืองไทย ซึ่งความขัดแย้งในไทยเกิดจากการต่อสู้และช่วงชิงอำนาจจากกลุ่มคนบางกลุ่ม เนื่องจากการกระทำผิดกฎหมาย จึงสร้างสถานการณ์เพื่อให้เกิดประโยชน์ มีการบิดเบือนข้อมูลผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และสร้างกระแสครอบงำทางความคิดให้กับนักเรียน นักศึกษา รวมถึงการดึงสถาบันมาเกี่ยวข้อง

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า กลุ่มเยาวชนปลดแอก ที่ประกาศเดินไปยื่นหนังสือที่สถานทูตเยอรมนี โดยประกาศรวมตัวที่แยกสามย่านตั้งแต่เวลา 17.00 น. โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลาประมาณ 15.20 น. เริ่มมีผู้ชุมนุมมารวมตัวที่บริเวณแยกสามย่านแล้ว

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active