ศาลรับฟ้อง “ธนาธร – พิธา” คดีแฟลชม็อบ สกายวอล์ก

หลังตัดสิทธิธนาธร พ้น ส.ส. เมื่อ 14 ธ.ค.62 ด้าน คดีชุมนุมหน้าสถานทูตเยอรมนี ศาลไม่อนุมัติหมายจับ ‘มายด์ ภัสราวลี’ ให้ออกหมายเรียกแทน

อัยการส่งฟ้องคดี “ธนาธร” กับพวก รวม 5 คน คดีแฟลชม็อบเมื่อ 14 ธ.ค. 2562

วันนี้ (29 ต.ค. 2563) อัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 6 (ปทุมวัน) มีคำสั่งส่งฟ้องคดีที่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า, รองศาสตราจารย์ปิยบุตร แสงกนกกุล, พรรณิการ์ วานิช, พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และไพรัฎฐโชติก์ จันทรขจร อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ต่อศาลแขวงปทุมวัน 

ใน 6 ข้อหาร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะ โดยไม่แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้ง, ร่วมกันจัดการชุมนุมสาธารณะ โดยกีดขวางทางเข้าออกหรือรบกวนการปฏิบัติงาน หรือการใช้บริการสถานีรถไฟ, ร่วมกันจัดการชุมนุมสาธารณะ โดยไม่ดูแลและรับผิดชอบการชุมนุมสาธารณะไม่ให้เกิดการขัดขวางเกินสมควรต่อประชาชนที่จะใช้ที่สาธารณะฯ, จัดการชุมนุมสาธารณะในรัศมีไม่เกิน 150 เมตรจากพระราชวัง และร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

ด้าน กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เปิดเผยว่า หลังอัยการสั่งฟ้อง ได้มีการไต่สวนคำให้การ โดยทั้ง 5 คนให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา พร้อมยืนยันว่าการชุมนุมอยู่ห่างจากเขตพระราชฐานมากกว่า 150 เมตร และไม่ได้มีการขัดขวางการให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส รวมถึงการชุมนุมในวันนั้นไม่มีเจ้าพนักงานประสานงานหรือสั่งให้เลิกการชุมนุม และทั้งหมดพร้อมต่อสู้คดี ทั้งนี้ ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยที่ไม่ต้องมีการวางหลักทรัพย์ค้ำประกัน และจะมีนัดต่อไปในวันที่ 22 ธ.ค. 2563 เวลา 10.00 น.

คดีนี้ พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ได้เสนออัยการเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ให้สั่งฟ้อง ธนาธร พร้อมพวกรวม 5 ราย จากเหตุจัดการชุมนุมแฟลชม็อบเมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2562 หลังนายธนาธร ถูกศาลรัฐธรรมนูญถูกตัดสิทธิทางการเมือง จากปมหุ้นสื่อเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2562

ศาลไม่อนุมัติหมายจับ “มายด์ ภัสราวลี” กับพวก รวม 5 คน ตามคำขอ สน.ทุ่งมหาเมฆ เหตุชุมนุมหน้าสถานทูตเยอรมนี ให้ออกหมายเรียกแทน

หลังมีรายงานว่าอาจมีการจับกุมแกนนำการชุมนุมที่บริเวณหน้าสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนี ประจำประเทศไทย ถนนสาทรใต้ เมื่อช่วงค่ำวันที่ 26 ต.ค. ที่ผ่านมา วันนี้ (29 ต.ค.) มีความคืบหน้า ว่าศาลอาญากรุงเทพใต้ ไม่อนุมัติหมายจับตามที่พนักงานสอบสวน สน.ทุ่งมหาเมฆ ได้ยื่นขอออกหมายจับแกนนำ 5 คน เนื่องจากทั้งหมดยังเป็นนักศึกษา โดยให้ตำรวจออกหมายเรียกตามขั้นตอนปกติแทน

แกนนำทั้ง 5 คน ได้แก่ ภัสราวลี ธนกิจวิลบูลย์ผล หรือมายด์ อายุ 25 ปี, กรกช แสงเย็นพันธ์ อายุ 28 ปี, ชนินทร์ วงษ์ศรี อายุ 20 ปี, ชลธิศ โชติสวัสดิ์ อายุ 21 ปี และ เบนจา อะปัญ อายุ 21 ปี โดย 4 คนหลัง เป็นผู้อ่านแถลงการณ์ภาษาไทย

คดีนี้ ตำรวจขอออกหมายจับในฐานความผิดร่วมกันกระทำการให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ตามมาตรา 116

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active