“คณิต” ย้ำ กระบวนการยุติธรรมต้องดี! ก่อนปรองดอง

อดีตประธาน คอป. ชี้ ถ้าต้องการใช้กฎหมายจัดการแกนนำผู้ชุมนุม ต้องปฏิบัติให้ถูกต้อง ห่วง เหตุการณ์รุนแรงลุกลามบานปลาย

ศาสตราจารย์พิเศษ คณิต ณ นคร อดีตอัยการสูงสุด และ อดีตประธานกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ หรือ คอป. และอดีตประธานกรรมการปฏิรูปกฎหมาย กล่าวถึงสถานการณ์ความขัดแย้งในขณะนี้ว่า มีสาเหตุจากการจับกุมประชาชนไว้ในอำนาจรัฐด้วยวิธีการที่ไม่ถูกกฎหมาย โดยหลักแล้ว การคุมขังบุคคลต้องเป็นไปตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาที่วางหลักไว้ 3 ข้อ คือ ผู้ต้องหาหลบหนี เข้าไปยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน และอาจก่ออันตรายประการอื่น

“ที่จับกันตอนนี้ ไม่มีเหตุทั้ง 3 อย่างเลย จับไปได้อย่างไร เมื่อจับไปแล้ว ก็ไม่ได้ประกันตัว จะทำอะไรต้องทำให้ถูกกฎหมาย แต่สิ่งที่ทำไม่ถูกเลย เมื่อไม่ถูกก็น่าห่วงว่าจะบานปลาย จนถึงขั้นเกิดเหตุเสียชีวิต ไม่มีใครอยากให้เกิด”

อดีตประธาน คอป. ยังยืนยันอีกว่า หากต้องการใช้กฎหมายเพื่อจัดการแกนนำ ก็ต้องปฏิบัติให้ถูกต้อง ต้องตอบได้ว่าเขาทำผิดกฎหมายหรือไม่ หรือจำเป็นต้องควบคุมตัวเอาไว้หรือไม่ ส่วนกรณีที่อ้างการกระทำผิดต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นั้น ก็ต้องมีพยานหลักฐาน ขณะที่การปฏิรูปตำรวจและการปราบคอร์รัปชัน ก็ไม่เห็นความคืบหน้า โดยเฉพาะปัญหาคอร์รัปชัน ถ้าปราบไม่ได้ ก็ไม่มีทางทำให้บ้านเมืองสงบ

“เพราะเราไม่ทำจริง ซึ่งการจะปราบได้ ต้องมีกระบวนการยุติธรรมที่ดี ถูกต้อง ชอบด้วยกฎหมาย มีตำรวจดี อัยการดี ศาลดี”

ส่วนที่มีความกังวลว่า สถานการณ์จะลุกลามรุนแรงขึ้นนั้น ศาสตราจารย์พิเศษ คณิต กล่าวว่า มีความเป็นห่วงในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ซึ่งการจะให้แนวทางปรองดองเกิดขึ้นได้จริง มองว่า ต้องเริ่มจากมีกระบวนการยุติธรรมที่ดี ตำรวจทำถูกต้องตามกฏหมาย ไม่ใช่ทำตามที่ผู้มีอำนาจสั่งมา ถ้ากระบวนการยุติธรรมเราดี ทุกอย่างก็จะเข้ารูปเข้ารอย

“จะปฏิรูปหรือไม่ปฏิรูป ก็อยู่ที่กระบวนการยุติธรรมที่ต้องทำให้ดีได้ จะทำอะไรอยู่ที่ยุติธรรม ซึ่งก็พูดเรื่องปฏิรูปมานานแล้ว มีข้อเสนอทั้งระยะเร่งด่วน ระยะกลาง ระยะยาว ตอนที่ คอป. ทำสมบูรณ์แบบแล้ว แต่ไม่ได้รับการขับเคลื่อนต่อ”

ดูเพิ่ม

10 ปี ปรองดองและปฏิรูป “ประเทศไทย” พบทางออกความขัดแย้งหรือยัง?

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active