กอร.ฉ. แถลง ทำตามขั้นตอนกฎหมาย แจ้งให้ทราบก่อนสลายการชุมนุม

พร้อมเตือนกลุ่มผู้ชุมนุมที่เตรียมนัดใช้พื้นที่สถานีรถไฟฟ้าว่า ทำลายระบบขนส่งมวลชน เข้าข่ายผิดกฎหมายร้ายแรง

วันนี้ (17 ต.ค. 2563) พลตำรวจตรี ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงถึงการปฏิบัติการเข้ากระชับพื้นที่กลุ่มผู้ชุมนุมเมื่อวานนี้ที่บริเวณแยกปทุมวัน โดยยืนยันว่าเป็นไปตามหลักกฎหมายสากล และได้มีการแจ้งเตือนย้ำให้กลุ่มผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ไปแล้ว แต่กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ปฏิบัติการ ทำให้จำเป็นต้องใช้มาตรการทางกฎหมายในการควบคุมฝูงชน

ส่วนการใช้เครื่องมือในการควบคุมสถานการณ์เป็นเครื่องมือที่ใช้ตามหลักสากลและในต่างประเทศมีใช้เช่นกัน และเป็นไปตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ส่วนในรถฉีดน้ำเป็นการใช้กระแสน้ำแรงดันเบา ยอมรับว่ามีสารเคมีผสมอยู่ด้วย แต่ไม่ใช่แก๊สน้ำตา และได้รับการยืนยันจากแพทย์มาแล้วว่าไม่เป็นอันตรายต่อเยื่อบุตา และถึงชีวิตกับผู้ชุมนุม

สำหรับสารเคมีที่ผสมอยู่นั้นยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นสารเคมีชนิดใด แต่มีการใช้ในต่างประเทศเพื่อใช้ระงับการชุมนุม ซึ่งการใช้เครื่องมือนี้เป็นไปตามกฎหมายเพื่อไม่ให้เกิดการชุมนุมตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จึงตัดสินใจประกาศเตือนตามขั้นตอน ก่อนจะใช้กำลังตำรวจกดดันกลุ่มผู้ชุมนุมไปก่อน

ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมวันนี้จะมีการรวมตัวที่ไหน ตำรวจก็จะต้องพัฒนา และปรับรูปแบบการควบคุมไปตามกลุ่มผู้ชุมนุม และยังไม่ยืนยันว่าจะมีการใช้เครื่องมือเหมือนเมื่อวานหรือไม่นั้นต้องดูสถานการณ์ และยืนยันว่าจะไม่สามารถจัดการชุมนุมได้ในขณะนี้

ขณะที่ พลตำรวจตรี จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงการเตรียมปิดให้บริการของสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสรวม 14 สถานี ประกอบด้วย สถานีอารีย์ สนามเป้า อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ พญาไท ราชเทวี สยาม ชิดลม เพลินจิต นานา อโศก พร้อมพงษ์ สนามกีฬาแห่งชาติ ราชดำริ โดยจะปิดให้บริการในเวลา 14.30 น.

ขณะที่รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สายสีน้ำเงินได้ปิดให้การบริการทุกสถานีแล้วตั้งแต่เวลา 12.30 น. ซึ่งการข่าวของกลุ่มผู้ชุมนุมพบว่าจะมีการรวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งบริเวณนี้มีโรงพยาบาลอยู่หลายแห่งจึงมีแผนการจำเป็นต้องปิดการจราจรเส้นทางโดยรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ดังนี้

  • ถนนราชวิถี จากแยกดินแดง – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ปิดที่บริเวณปากซอยราชวิถี 9
  • ถนนราชวิถี จากโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ปิดบริเวณปากซอยเสนารักษ์
  • ถนนพญาไท ฝั่งโรงพยาบาลราชวิถี ปิดบริเวณปากซอยโยธี
  • ถนนพญาไท มุ่งหน้าซอยรางน้ำ ปิดบริเวณปากซอยรางน้ำ
  • ถนนพหลโยธิน ปิดทางเข้าอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แต่ขึ้น-ลงด่วนได้ตามปกติ
  • ถนนสุขุมวิท ขาเข้า ปิดบริเวณปากซอยสุขุมวิท 24
  • ถนนสุขุมวิท ขาออก ปิดแยกนานา
  • ถนนรัชดาภิเษก ปิดแยกรัชดา-พระราม 4
  • ถนนอโศกมนตรี ปิดแยกอโศก-เพชรบุรี

โดยเวลาการปิดจราจรยังไม่กำหนดแน่นอน ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์การชุมนุม แต่หลังเวลา 14.30 น. ขอให้หลีกเลี่ยงการจราจรไปก่อน หรือโทรศัพท์สอบถามที่หมายเลข 1197

พลตำรวจตรี สามารถ ม่วงสิริ นายแพทย์ สบ.6 โรงพยาบาลตำรวจ เปิดเผยถึงรายงานผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลตำรวจระหว่างการชุมนุมโดยวันที่ 14 ตุลาคม มีตำรวจบาดเจ็บ 1 นาย หลังปฏิบัติการควบคุมกลุ่มผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บจากการกระแทกจนกระดูกข้อศอกหัก ต้องรักษาตัว 2 เดือน และวันที่ 16 ตุลาคม มีตำรวจบาดเจ็บ 4 นาย บาดเจ็บกล้ามเนื้อจากการกระแทก และระบบหายใจ

ส่วนผู้ชุมนุมที่บาดเจ็บไม่ได้ส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลมีประมาณ 10 คน และส่งรักษาอาการบาดเจ็บในโรงพยาบาลหัวเฉียว และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ รวม 3 คน

ด้าน พันตำรวจเอก ลักษณ์ ดีรุ่งโรจน์ นายแพทย์ สบ.5 กลุ่มงานศูนย์ส่งกลับและรถพยาบาล โรงพยาบาลตำรวจ เปิดเผยกรณีที่มีการส่งต่อข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ว่ามีผู้เสียชีวิตจากการเข้ามารักษาในโรงพยาบาลไม่ทันนั้นไม่เป็นความจริง แต่ผู้ป่วยคนดังกล่าวได้ใช้บริการรถพยาบาลเอกชนเพื่อให้มารับการรักษาที่โรงพยาบาลตำรวจ แต่เมื่อใกล้มาถึงโรงพยาบาลมีการปิดการจราจร จึงเปลี่ยนเส้นทางและได้เข้ามารักษาในห้องฉุกเฉินได้ตามปกติ เป็นเพียงอาการมีไข้เล็กน้อย และอาการปลอดภัยแล้ว

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active