ครม. เคาะ เลือกตั้ง อบจ. ธันวาฯ 63 นายกฯ ขอให้เลือกคนดี

พลเอก ประยุทธ์ ระบุ เป็นไปตามที่ กกต. เสนอ ตามกรอบ 60 วัน หรือกลาง ธ.ค. นี้ ส่วนการเลือกตั้งท้องถิ่นระดับอื่น คาด จะอยู่ในช่วงปี 2564

วันนี้ (6 ต.ค. 2563) พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประจำวันอังคารที่ 6 ต.ค. 2563 ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

ช่วงหนึ่งของการแถลง พลเอก ประยุทธ์ ระบุว่า สำหรับกรณีความคืบหน้าการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. นำเสนอเพื่อพิจารณาในการประชุม ครม. ที่ก่อนหน้านี้ติดเงื่อนไขเรื่องการระบาดของโควิด-19 และการจัดการงบประมาณนั้น วันนี้ ครม. มีมติเห็นชอบให้มีการจัดเลือกตั้งในส่วนของ องค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ อบจ. ก่อน ซึ่งจะดำเนินการภายใน 60 วัน หรือประมาณเดือนธันวาคม 2563 โดยรายละเอียดและการกำหนดวันเลือกตั้ง อบจ. จะเป็นส่วนของ กกต. ที่ต้องเป็นผู้กำหนด ส่วนการเลือกตั้งท้องถิ่นในระดับอื่น คาดว่าจะดำเนินการได้ภายในปี 2564

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังระบุอีกด้วยว่า อยากให้การเลือกตั้งท้องถิ่นเป็นไปอย่างโปร่งใส เป็นธรรม และขอให้ประชาชนเลือกคนดี ซื่อสัตย์ สุจริต และตรวจสอบได้ เข้ามาทำหน้าที่บริหารท้องถิ่น

ขอให้เลือกคนดีมาทำงานท้องถิ่น ทั้ง 5 ประเภท ทั้ง อบจ. อบต. เทศบาล กรุงเทพฯ และพัทยา ก็ต้องดูว่าองค์กรท้องถิ่นที่เหลือจะทำอย่างไรสำหรับการเลือกตั้งในปีหน้า ก็ขอให้ได้คนดี ซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใส ตรวจสอบได้ อย่าให้เกิดเหตุขึ้นอีก หลายอย่างเป็นประสบการณ์อยู่แล้ว ต้องเรียนรู้ไปด้ยกัน ทั้งรัฐบาล ครม. ประชาชน ผู้ได้รับการเลือกตั้ง ให้สอดคล้องกับสิ่งที่บอกว่าเป็นประชาธิปไตย เพราะประชาธิปไตยที่ไร้ระบบโดยสิ้นเชิง ก็คงไม่ใช่

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active