“แด่นักสู้ผู้จากไป” รำลึกนักปกป้องสิทธิมนุษยชน

นิทรรศการภาพถ่ายโดยช่างภาพชาวอังกฤษ รวบรวมภาพตั้งแต่ปี 2516 เครือข่ายฯ พบ ตลอด 30 ปี มีผู้ถูกสังหาร บังคับสูญหายกว่า 70 คน

วันนี้ (26 ก.ย. 2563) ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร จัดนิทรรศการภาพถ่าย “แด่นักสู้ผู้จากไป” (และผู้ที่ยังต่อสู้ปกป้องสิทธิมนุษยชนอยู่ต่อไป) ผลงานของ Protection international และ Luke Duggle ช่างภาพชาวอังกฤษ ที่พยายามรักษาความทรงจำถึงวีรชนที่ถูกสังหาร จากการต่อสู้ เพื่อเปิดโปงการทุจริต เรียกร้องสิทธิการเข้าถึงที่ดินที่เป็นธรรม การปกป้องสิ่งแวดล้อมจากการตัดไม้ทำลายป่าและกว้านซื้อ ยึดครองที่ดินอย่างผิดกฎหมาย ไปจนถึงการต่อต้านการก่อสร้างโครงการพัฒนาที่ขาดการวางแผนอย่างรอบคอบ

โดยพยายามศึกษาเรื่องราวในอดีตนับตั้งแต่ พ.ศ. 2516 จากครอบครัวเพื่อนของวีรชนที่ถูกสังหารทั่วประเทศ และขอรูปถ่ายเหล่านั้น นำไปตั้งยังจุดที่เกิดเหตุพร้อมกับถ่ายภาพ โดยสามารถบันทึกความทรงจำเกี่ยวกับนักปกป้องสิทธิมนุษยชน 56 คน อาทิ สมชาย นีละไพจิตร ทนายความชาวมุสลิม ที่ถูกลักพาตัว 12 มี.ค. 2547 หลังรับว่าความให้กับจำเลยในคดีก่อการร้ายในจังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งจำเลยอ้างว่าถูกซ้อม ทรมาน

พอละจี รักจงเจริญ (บิลลี่) นักปกป้องสิทธิมนุษยชนชาวกะเหรี่ยง ที่หายตัวไป บริเวณด่านตรวจเขตตรวจอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2557 ก่อนเจ้าหน้าที่พบหลักฐานว่าเสียชีวิตอีก 5 ปี ถัดมา, เจริญ วัดอักษร ประธานกลุ่มรักท้องถิ่นบ่อนอก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่รณรงค์คัดค้านก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินในพื้น ถูกยิงเสียชีวิตระหว่างลงจากรถโดยสาร เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 2547 , ประจบ เนาวโอภาส แกนนำต่อต้านการลักลอบนำกากสารเคมีทิ้งในแหล่งน้ำของ ต.หนองแหน จ.ฉะเชิงเทรา ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2556

ด้าน Protection international เครือข่ายด้านสิทธิมนุษยชน พบว่า มีผู้ตกเป็นเหยื่อการสังหารนอกกระบวนการกฎหมายและการบังคับบุคคลให้สูญหายกว่า 70 รายในไทย ตลอดช่วง 30 ปีที่ผ่านมา โดยทั้งหมดเป็นนักปกป้องสิทธิมนุษยชนทั้งหญิงและชาย พร้อมเรียกร้องให้ภาครัฐมีการตรวจสอบ ติดตาม ลงโทษผู้กระทำความผิดอย่างเข้มงวด เนื่องจากยังมีนักปกป้องสิทธิมนุษยชนที่มีชีวิตและต่อสู้เพื่อสิทธิของตนเอง ชุมชน สิ่งแวดล้อม

Author

Alternative Text
AUTHOR

รุ่งโรจน์ สมบุญเก่า

หนุ่มหน้ามนต์คนบางเลน สนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ ชื่นชอบอนิเมะ ทั้งสัตว์บกสัตว์ทะเลล้วนเป็นเพื่อน