แก้วสรร นำประชาคมธรรมศาสตร์ ค้านใช้พื้นที่ชุมนุม

“ปิด มธ. พอกันที วีรชน” นำศิษย์เก่า รุ่น 2512 ล่ารายชื่อถึงอธิการบดี ขอระงับใช้พื้นที่ชุมนุม หวั่นเป็นฐานปลุกความรุนแรง ซ้ำรอยอดีต

วันนี้ (9 ก.ย. 2563) กลุ่มศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นำโดย แก้วสรร อติโพธิ อดีตสมาชิกวุฒิสภา และศิษย์เก่านิติศาสตร์ธรรมศาสตร์ รุ่นปี 2512 เปิดแถลงข่าวกรณี “กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม” จะจัดการชุมนุมใหญ่วันที่ 19 ก.ย. นี้ ที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ นั้น ในนามศิษย์เก่าฯ ขอให้มหาวิทยาลัยระงับการใช้พื้นที่ภายในมหาวิทยาลัย โดยตั้งแต่ช่วงเย็นวันนี้ จะเริ่มรวบรวมรายชื่อศิษย์เก่าเพื่อยื่นหนังสือต่อ รศ.เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในวันที่ 15 ก.ย. โดยเป็นการเคลื่อนไหวภายใต้ชื่อ “ปิด มธ. พอกันที วีรชน” ซึ่งหมายถึง ไม่ควรต้องมีใครบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการชุมนุมใหญ่ที่มีความเสี่ยงอาจเกิดความรุนแรงอีก

สำหรับเหตุผลที่ไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมครั้งนี้ นายแก้วสรร เห็นว่าแนวโน้มการจัดกิจกรรมของกลุ่มแนวร่วมฯ มีความสุ่มเสี่ยง และยังไม่มีความสามารถในการนำมวลชน รวมถึงการจัดการชุมนุม การคุ้มครอง และการเจรจา โดยกังวลว่าจะมีการใช้มหาวิทยาลัยเป็นเครื่องมือ เป็นฐานในการชุมนุมที่เสี่ยงเกิดความรุนแรงจากนอกมหาวิทยาลัย และมีการประกาศก่อนหน้านี้ว่าจะนำไปสู่การเข้าใช้พื้นที่สนามหลวงเพื่อการชุมนุม ซึ่งอาจทำให้เกิดการเผชิญหน้าและความรุนแรงได้ จึงไม่ต้องการเห็นความรุนแรงซ้ำรอยเหตุการณ์ “14 ตุลา” หรือ “พฤษภาทมิฬ” จึงต้องออกมาคัดค้านในวันนี้

“การจัดชุมนุมครั้งนี้ ไม่คิดถึงส่วนรวม ไม่มีความโปร่งใส สุ่มเสี่ยงต่อความรุนแรง ผู้จัดงานไม่รับผิดชอบใด ๆ ทำให้พวกผมไม่สามารถไว้วางใจได้ เป็นการจัดงานที่เห็นแก่การเคลื่อนไหวของตัวเอง โดยไม่รับผิดชอบต่อสังคม เป็นการใช้สิทธิเกินส่วน เป็นเผด็จการ และไม่ยอมรับ นี่ไม่ใช่ วิถีของธรรมศาสตร์”

สำหรับการแถลงวันนี้ มีกลุ่มศิษย์เก่าธรรมศาสตร์ เดินทางมาร่วมรับฟังและเริ่มลงชื่อสนับสนุน ผ่านทางแอปพลิเคชัน “ไลน์” ที่นายแก้วสรรตั้งขึ้นไว้เพื่อรวบรวมและสื่อสารข้อมูล ซึ่งได้เปิดตัวในช่วงการแถลงข่าว

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active