ส.ส. ยื่น 99 รายชื่อ ร่วม แก้ รธน. ปิดสวิตช์ ส.ว.

ก้าวไกล-ประชาธิปัตย์ นำรายชื่อ ส.ส. จาก 13 พรรค ทั้งฝ่ายค้านและพรรคร่วมรัฐบาล ขอแก้ รธน. ยกเลิก ม.272 หยุด ส.ว. ร่วมเลือกนายกฯ

วันนี้ (8 ก.ย. 2563) ที่รัฐสภา พรรคก้าวไกล นำโดย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค, ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค, รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พร้อมด้วย นิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย, ซูการ์โน มะทา ตัวแทนพรรคประชาชาติ, พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง ตัวแทนพรรคประชาชาติ และ สาทิตย์ วงศ์หนองเตย ตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมยื่นญัตติ ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ยกเลิกมาตรา 272 ว่าด้วยอำนาจของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในการร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี โดย ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้รับญัตติดังกล่าว

นายพิธา กล่าวว่า ในวันนี้ตนพร้อมเเกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านและพรรคฝ่ายรัฐบาล มายื่นญัตติร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ยกเลิกมาตรา 272 โดยสาระสำคัญคือการยกเลิกอำนาจ ส.ว. ในการร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งถือเป็นกระดุมเม็ดแรก เป็นเพียงขั้นแรกในการปิดสวิตช์ ส.ว. ตามที่พรรคก้าวไกลเสนอ

นอกจากนี้ นี่เป็นครั้งแรกในการทำงานร่วมของ ส.ส.พรรครัฐบาลเเละพรรคฝ่ายค้าน โดยมีพรรคการเมืองร่วมยื่นทั้งหมด 13 พรรค โดยไม่มี ส.ส. จากพรรคเพื่อไทยและพรรคพลังประชารัฐ รวมรายชื่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรลงชื่อทั้งหมด 99 คน ซึ่งเกิน 1 ใน 5 ของสมาชิกตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

หัวหน้าพรรคก้าวไกล ยังระบุอีกว่า นี่เป็นความร่วมมือของ ส.ส. ที่มองเห็นสถานการณ์ทางการเมืองที่กำลังจะไปถึงทางตัน จึงร่วมกันเพื่อหาฉันทามติเเละหาทางออกให้กับประเทศ ซึ่งญัตติที่ยื่นในวันนี้ สามารถบรรได้จุทันสมัยประชุมนี้ ในการประชุมเพื่อพิจารณาร่วมกันของสมาชิกรัฐสภา อย่างไรก็ตาม ขอให้สมาชิกวุฒิสภาอย่าขัดขวางการดำเนินการในครั้งนี้ ให้เห็นเเก่ประชาชนเพื่อร่วมหาทางออก ลดความขัดเเย้งทางการเมืองในประเทศ

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ตัวแทนของพรรคประชาธิปัตน์ กล่าวว่า การเเก้ไขรัฐธรรมนญมาตรา 272 ถือว่าเป็นเงื่อนไขสำคัญที่จะนำประเทศมาสู่ระบอบประชาธิปไตยอีกครั้งหนึ่ง ลดทอนการขัดเเย้งทางการเมือง ในส่วนประเด็นอื่นก็คือเเต่ละพรรคการเมืองก็จะมีจุดยืนที่ต่างกัน โดยกลุ่มของตน คือ เฉพาะ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ที่ลงชื่อร่วม เราเห็นเเก่สถานการณ์ทางการเมืองนอกสภาที่ทวีความรุนเเรงขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งการลดเเละตัดอำนาจวุฒิสภาในการเลือกนายกรัฐมนตรี ถือว่ามีความสำคัญต่อสถานการณ์การเมือง เเละนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก็เห็นด้วยกับการยื่นแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ โดยการลงรายชื่อครั้งนี้เป็นเอกสิทธิ์ ส.ส. ไม่ใช่มติพรรค และไม่ใช่การขัดความเห็นของพรรค ทั้งนี้ เพื่อร่วมหาทางออกเเละฉันทามติร่วมกัน

ขณะที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้เเทนราษฎร กล่าวว่า ตามข้อบังคับของการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อประธานรับแล้วจะส่งให้เจ้าหน้าที่สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบความถูกต้อง จากนั้นภายใน 15 วันสั่งการให้บรรจุ ซึ่งขณะนี้ฉบับแรกได้บรรจุเรียบร้อยแล้ว และฉบับพรรคร่วมรัฐบาลระหว่างรอสั่งบรรจุ โดยร่างนี้เป็นฉบับที่สาม โดยร่างแรกจะพิจารณาในวันที่ 23-24 ก.ย. ซึ่งหากสั่งบรรจุฉบับนี้แล้ว สามารถนำไปพิจารณาร่วมกันได้

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active