“ไผ่ ดาวดิน” นำ แนวร่วมประชาชนอีสานฯ เข้า กทม.

จัดกิจกรรม “นอนแคมป์ไม่นอนคุก” พักค้างอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ก่อนเดินไป สน.สำราญราษฎร์ พรุ่งนี้ (28 ส.ค.) พร้อมชู 5 ข้อเรียกร้อง

วันนี้ (27 ส.ค. 2563) จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน” นำแนวร่วมประชาชนอีสาน จัดกิจกรรม “มหกรรมประชาชน นอนแคมป์ไม่นอนคุก” #เราคือเพื่อนกัน บริเวณอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ถนนราชดำเนินกลาง เขตพระนคร กรุงเทพฯ นำโดย กลุ่มดาวดิน สามัญชน พร้อมด้วยเครือข่ายแนวร่วมจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และจังหวัดต่าง ๆ เช่น จังหวัดร้อยเอ็ด มหาสารคาม จันทบุรี ฯลฯ นอกจากนี้ ยังมีแกนนำกลุ่มสหภาพ นักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) เช่น ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล และ พริษฐ์ ชิวารักษ์ รวมถึง อานนท์ นำภา และภาณุพงศ์ จาดนอก เข้าร่วม

กิจกรรมวันนี้ ยังเป็นครั้งแรกที่มีประชาชนกลุ่มใหญ่ที่เดินทางมาจากจังหวัดต่าง ๆ เพื่อเข้ามาชุมนุมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และเป็นครั้งที่มีการกางเต็นท์นอนพักแรมในการชุมนุม หลังมีการชุมนุมการเมืองแบบแฟลชม็อบตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา โดยมีการปราศรัยของตัวแทนแต่ละจังหวัด ในประเด็นต่าง ๆ เช่น สิทธิเสรีภาพในการแสดงออก การถูกคุกคามจากเจ้าหน้าที่รัฐ ปัญหาด้านแรงงาน การแก้รัฐธรรมนูญ ฯลฯ และมีการแสดงดนตรีจากวงสามัญชน วงอ่อนนุช รวมถึง ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ วง The Bottom Blues ด้วย

นอกจากนี้ยังมีการติดป้าย #อีสานบ่ย่านเด้อ #ให้มันจบที่รุ่นเรา ฯลฯ และด้านหน้าอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ยังมีการติดป้ายอายุขัยเส้นทางรัฐธรรมนูญ นับตั้งแต่การมีรัฐธรรมนูญฉบับแรกในปีพุทธศักราช 2475 จนถึงปัจจุบัน

จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา กล่าวว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นการจัดกิจกรรมต่อเนื่องค้างแรม 2 วัน 1 คืน ก่อนที่ในรุ่งขึ้น จะเดินทางไปที่ สน.สำราญราษฎร์ ตามหมายเรียก โดยกลุ่มแนวร่วมทั้งหมดจะเดินทางไปพร้อมกัน ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มีพักค้างคืน และเป็นโอกาสที่กลุ่มแนวร่วมที่เคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยได้มาเจอกัน ร่วมพูดคุยถึงปัญหาและข้อเรียกร้องต่าง ๆ รวมทั้งสะท้อนปัญหาด้านแรงงาน การศึกษา และปัญหาเชิงโครงสร้างต่าง ๆ ที่ถูกกดทับมาเป็นเวลานาน และยังถือเป็นการซ้อม ทดสอบความพร้อมในการปักหลักค้างคืนในระยะยาว หากมีการยกระดับการชุมนุมในอนาคต

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เวลาประมาณ 20.30 น. มีการร่วมกันอ่านแถลงการณ์ “คำประกาศของราษฎร” เนื้อหาหลักกล่าวถึง คณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ทำการรัฐประหารและเข้ามาบริหารประเทศ ท่ามกลางความคาดหวังของราษฎรบางกลุ่มว่าจะเข้ามาคืนความสุข แต่กลับไม่ได้เป็นอย่างที่หวัง พร้อมประกาศเจตนารมณ์และข้อเรียกร้อง 5 ข้อ คือ 1. ใหัรัฐหยุดคุกคามประชาชน 2. ให้สมาชิกวุฒิสภา ลาออกภายในสิ้นเดือน ก.ย. นี้ 3. กำหนดให้สมาชิกวุฒิสภามาจากการเลือกตั้ง 4. ยุบสภา และ 5. ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์

โดยระบุอีกด้วยว่า พรรคการเมืองที่เป็นตัวแทนของประชาชนต้องรับฟังและร่วมผลักดันข้อเรียกร้องทั้ง 5 ข้อ พร้อมเชิญชวนให้เข้าร่วมชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย. ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

Author

Alternative Text
AUTHOR

ฐิติญา เกษกาญจน์

นักข่าวสายหมี ฝันอยากเป็นนักเดินทาง และใฝ่หาความเท่าเทียม