กระทรวงศึกษาธิการ เปิดศูนย์ช่วยนักเรียนถูกละเมิดทางเพศ

เปิดสายด่วน 1579 ตลอด 24 ชั่วโมง พบครูถูกแจ้งความ – ให้ออกจากราชการ พักใบประกอบวิชาชีพแล้ว 13 คน

เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2563 ‘ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ’ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นประธานเปิด “ศูนย์คุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษาซึ่งถูกล่วงละเมิดทางเพศ กระทรวงศึกษาธิการ” (ศคพ.) รับเรื่องร้องทุกข์ ตรวจสอบข้อเท็จจริง และดำเนินการตามกฎหมายอย่างรวดเร็ว รอบคอบ เด็ดขาด กับครู บุคลากรทางการศึกษา ผ่านสายด่วน 1579 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือติดต่อด้วยตนเองที่ ศคพ. อาคารรัชมังคลาภิเษก 2 ชั้น 1 กระทรวงศึกษาธิการ

รมว.ศธ. กล่าวว่า ที่ผ่านมากระบวนการเอาผิดครูที่ล่วงละเมิดทางเพศ ยอมรับว่า ทำได้ล่าช้า และอาจหายเงียบไปด้วยเหตุปัจจัยหลายอย่าง และผู้กระทำความผิดยังลอยนวล หรือย้ายไปประจำที่โรงเรียนอื่น สร้างความไม่ปลอดภัยให้กับเด็กนักเรียน

โดยศูนย์ ศคพ. จะรับเรื่องร้องทุกข์โดยตรงจากนักเรียน ผู้ปกครอง ผู้พบเห็น โดยเฉพาะ เพื่อดำเนินการตรวจสอบ ผ่านการบูรณาการร่วมกันระหว่าง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทีมสหวิชาชีพในการเยียวยา การรักษา และสร้างขวัญกำลังใจได้ทันท่วงที

“อำนาจของ ศคพ. สามารถตรวจสอบ กล่าวโทษครูได้ทันที และจะเอาผิดกับโรงเรียนในพื้นที่ฐานละเลยปฏิบัติหน้าที่ ไม่ใช่แค่การล่วงละเมิดทางเพศ แต่รวมถึงการใช้วาจาแทะโลม ใช้ตำแหน่งในการกดขี่ ข่มเหง กับนักเรียนด้วย โรงเรียนจะต้องเป็นพื้นที่ปลอดภัย เด็กจะต้องไม่ติดค่านิยมการใช้อำนาจในโรงเรียนเด็ดขาด”

ทั้งนี้ ตั้งแต่เปิดศูนย์ฯ เดือน มี.ค. 2563 ศคพ. ได้สอบสวนวินัยร้ายแรงกับบุคคลากรทางการศึกษา 13 คน ทั้งให้ออกจากราชการไว้ก่อน พักใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ และอยู่ระหว่างการสอบสวน ซึ่งความผิดสำคัญ 3 เรื่อง คือ การล่วงละเมิดทางเพศ ทุจริตคอร์รัปชัน และยาเสพติด ครูและบุคลากรทางการศึกษาในสังกัด จะไม่สามารถอุทธรณ์เพื่อขอกลับเข้ามารับราชการได้อีก

Author

Alternative Text
นักเขียน

รุ่งโรจน์ สมบุญเก่า

หนุ่มหน้ามนต์คนบางเลน สนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ ชื่นชอบอนิเมะ ทั้งสัตว์บกสัตว์ทะเลล้วนเป็นเพื่อน